เตรีียมฟื้นฟู รร.บ้านห้วยหวาย


    สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ วันนี้ผมได้เดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรีกับ อ.ดร.ขจิต ฝอยทอง, สาวกล้วยไข่ และฐิติยา พุ่งมณีสกุล 

    การเดินทางครั้งนี้เพื่อไปชมโรงเรียนบ้านห้วยหวายซึ่งอยู่ในเขต อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี ครับ  ซึ่งอาจารย์และพวกผมต้องการไปสำรวจสถานที่เพื่อคิดกิจกรรมในการทำโครงการค่ายครูอาสาเพื่อสังคมครับ  

    ช่วงสาย อ.ขจิต ได้พาพวกเราแวะเยี่ยมท่าน ผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุต ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม และได้พบกับท่านปลัดรูปหล่อแถมใจดีอีกด้วยครับ

          

     

     บริเวณด้านหน้าโรงเรียนเป็นดินลูกรัง(แดงเถือกเลยครับ) แต่ด้านหลังดินค่อนข้างร่วนซุยครับ  แถมด้านหลังโรงเรียนมีบ่อน้ำขนาดกำลังดีไว้เลี้ยงปลา  แ่ต่ที่ผมเก็บภาพมาได้น้ำดันแห้งขนาดครับท่าน




     จากนั้นได้เดินสำรวจกับสาวกล้วยไข่และสาวแพรรี่ รอบๆ โรงเรียนมองไปเห็นโรงเห็ดเก่าที่กำัลังพุโรงหนึ่งซึ่งน่าสนใจ  ที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมเสริมสร้างความสามัคคีร่วมมือกันสร้างขึ้นโรงเห็ดขึ้นมาใหม่อีกครั้ง


                           

                    โรงเก่าครับ... เดี๋ยวได้ใหม่อีกไม่นานครับ


    โรงเห็ดเก่านั้นชำรุดเพียงเล็กน้อย มีหลังคารั่ว 3 จุด และไม้พุเกือบหมด (เล็กน้อยตรงไหนกันนี่?) ดังนั้น ผมจึงต้องกลับมาวางแผนกับเพื่อนๆ ในการบูรณะขึ้นมาใหม่ให้แข็งแรงและได้มาตรฐานต่อไป


     สอบถามทางโรงเรียน สิ่งที่ต้องการจริงๆ คือ เครื่องกรองน้ำขนาดใหญ่ เพราะถ้าให้รองน้ำฝนดื่มก็ไม่สะอาดและไม่ปลอดภัย ซึ่งท่านสามารถดูไ้ด้จากถังเก็บน้ำฝนครับ (อ๊าาาา...ชื่นใจ)


   

                       

                            2 ถังปูน ที่อายุการใช้งานไม่น้อยครับ

   

       สุดท้ายเมื่อเราไปโรงเรียนประถมศึกษา ก็ต้องไม่พลาดนำรูปเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารมาฝากกันครับท่านผู้อ่าน


                  


           ยิ้มอย่างมีสุขและความหวัง

     

     ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ ขอให้มีความสุขและชีวิตอบอุ่นครับ



หมายเลขบันทึก: 490999เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีจังค่ะ..สำรวจความต้องการก่อน..สร้างการมีส่วนร่วม..สนับสนุนตามกำลังที่มีอยู่..

  • ขอบคุณ คุณครู krugui ครับ
  • ที่มาให้กำลังใจ

อย่างนี้ทั้งชุมชน นักเรียน คณะคุณครู คนในอำเภอ และผู้บริหารในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง
ก็ทั้งมีกำลังใจ และอีกทางหนึ่ง ก็ได้ความงอกงามที่เป็นแหล่งประสบการณ์สร้างคนรุ่นใหม่ไปด้วย เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดูแยบคาย ที่สร้างคนและสร้างสุขภาวะสังคมไปด้วยได้เยอะเลยนะครับ

การสำรวจและเรียนรู้ชุมชนนั้น หากผสมผสานวิธีการและพัฒนาเทคนิคทางวิชาการ  รวมทั้งคิดค้นและสร้างสรรค์ดัดแปลงเทคนิคการจัดการความรู้ไปด้วยละก็ ก็จะเป็นห้องเรียนบนความเป็นจริงของสังคมและด้วยความเป็นจริงในชีวิตที่ดีมากเลยนะครับ เช่น ใช้ทั้งการแบ่งกลุ่มเดินสำรวจ แบ่งเกณฑ์ช่วยกันดูแบบมีมิติที่แต่ละคนจะต้องดูให้กัน แต่ไปด้วยกัน เพื่อจะได้ตรวจตราช่วยกันหลายหัว วาดรูป ถ่ายรูป เขียนผังและแผนที่วิเคราะห์ เสร็จแล้วก็มานั่งคุย ใช้แผนภาพระดมความคิด .... ทำแบบสบายๆเท่าที่พอทำได้ แล้วก็ให้สนุก ก็จะเป็นโอกาสเกิดกระบวนการที่กลุ่มคนที่มีส่วนร่วมจะต่างเป็นครูประสบการณ์ที่ดีให้กันและกันได้มากยิ่งๆขึ้นนะครับ

ชื่นชมวศินกับเพื่อนๆจากมหาวิทยาลัย และต้องขอร่วมชื่นชมกับคนในพื้นที่ที่ร่วมมือกันทำสิ่งดีๆครับ

 

  • ขอบพระคุณ ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ครับ
  • "ใช้ทั้งการแบ่งกลุ่มเดินสำรวจ แบ่งเกณฑ์ช่วยกันดูแบบมีมิติที่แต่ละคนจะต้องดูให้กัน แต่ไปด้วยกัน เพื่อจะได้ตรวจตราช่วยกันหลายหัว วาดรูป ถ่ายรูป เขียนผังและแผนที่วิเคราะห์ เสร็จแล้วก็มานั่งคุย ใช้แผนภาพระดมความคิด"
  • ผมขอนำไปใช้จัดกิจกรรมด้วยนะครับ ค่ายก่อนๆ ที่ผ่านมาเพียงแต่นั่งคุยกันเรื่องปัญหาและหน้าที่ในวันรุ่งขึ้น ลืมขั้นการสะท้อนความคิดจึงทำให้ขาดการมุ่งหาผลประโยชน์จากกิจกรรมที่จัดขึ้น
  • ดังนั้น ครั้งต่อไปจะนำกิจกรรมข้างต้นที่อาจารย์ได้แนะนำผม มาเสริมในค่ายเพื่อเป็นการประเมินตนเองและงานไปในตัวครับ
  • ค่ายนี้ตั้งใจจะไปช่วงปิดเทอมครับ เพราะเพื่อนๆ น้องๆ จะได้รับรสชาดอย่างดื่มด่ำสัก 3 วัน 2 คืน ในเขตทุรกันดารครับ
  • ขอบคุณครับมาช่วยแต่งเติมกิจกรรมให้มีประโยชน์และคุณค่ามากยิ่งขึ้นครับ
  • ครูยังไม่ได้เขียนเลยครับ
  • จะเขียนทีเดียวหลายบันทึกเลย
  • 555
  • สวัสดีครับ อ.ขจิต 
  • ผมก็กำลังจะเขียนบันทึกค่ายเพื่อนๆ ญี่ปุ่นกับฟินแลนด์น่ะครับ
  • แต่เดี๋ยวหลังเลิกเรียนแล้วจะเขียนครับ
  • อาจารย์ครับ ผมขอยืมหนังสือ Second Language Acquisition หน่อยนะครับ
  • ขอเอามาอ่านก่อน เหมือนเทอมนี้ต้องใช้อีกแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท