๑๒ สิงหา Back to School คนหนองบัว


ปีนี้ทางโรงเรียนอนุบาลหนองบัว กับศิษย์เก่า คณะครู ผู้บริหาร และคนหนองบัว รวมทั้งคุณครูลำดวน จันทรบุตร คุณครูเก่าแก่อีกท่านหนึ่งอันเป็นที่เคารพรักยิ่งของคนหนองบัว ได้ดำริจัดหาที่ดินเพิ่มขึ้นโดยขอซื้อที่ดินของคุณครูลำดวน จันทรบุตรที่เชื่อมต่ออยู่กับพื้นที่เดิมของโรงเรียน เพื่อที่จะสร้างอาคารเรียนและริเริ่มการพัฒนาโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการศึกษาสร้างลูกหลานของคนหนองบัวและชุมชนในพื้นที่โดยรอบให้เจริญก้าวหน้ามากยิ่งๆขึ้น ซึ่งคุณครูก็ได้มอบให้แก่โรงเรียนด้วยความเต็มใจ

นอกจากนี้ ก็เป็นวาระที่โรงเรียนอนุบาลหนองบัว ได้ก่อตั้งมาได้ ๘๙ ปีแล้ว ซึ่งนับว่าเก่าแก่และมีความเป็นมาที่เกี่ยวเนื่องกับความเป็นอำเภอหนองบัวอย่างใกล้ชิด นับแต่ได้ก่อตั้งและระดมพลังคนหนองบัวให้มาช่วยกันสร้างขึ้นบนพื้นที่ของวัดหนองกลับโดยบารมีของพระเดชพระคุณท่านพระเทพสิทธินายก หลวงพ่อเดิม หลวงพ่ออ๋อย และผู้นำชุมชนของคนหนองบัวจากทุกหมู่บ้าน

จากนั้นเป็นต้นมาจนล่วงเข้าสู่ ๙ ทศวรรษและจะย่างเข้าสู่ครบรอบ ๑ ศตวรรษนี้แล้วนั้น โรงเรียนหนองบัวก็ให้การศึกษาอบรมแก่ลูกหลานคนหนองบัว และดำเนินงานเจริญก้าวหน้ามาโดยลำดับ สร้างคนให้กับประเทศในแทบจะทุกสาขา รวมทั้งสร้างพลเมืองให้ออกไปดำเนินชีวิต ทำมาหากิน เป็นคนดีและนำการสร้างสรรค์แก่สังคม จนกล่าวได้ว่า ในตลาด หน่วยราชการและกิจการในท้องถิ่น รวมไปจนถึงในชุมชนหมู่บ้านทั่วหนองบัวนั้น จะมีผู้ที่เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) อยู่ทั่วไปหมด

ในวาระอันเหมาะสมหลายประการด้วยกันนี้ ทางโรงเรียนจึงจะจัดงานนี้ขึ้น ทั้งเพื่อการเฉลิมฉลอง การระดมทุนและการบริจาคของคนหนองบัว เพื่อเป็นโอกาสในการร่วมสร้างโรงเรียน เพื่อลูกหลาน  เพื่อถิ่นอาศัยของคนที่มาทำงานและใช้ชีวิตที่หนองบัว และเพื่อถิ่นฐานบ้านเกิดคนหนองบัว โดยจะจัดขึ้นวันแม่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ นี้  จึงใช้ชื่องานว่า 'เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา มหาราชินี ฉลองกาล ๘๙ ปี โรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม)' ของคนหนองบัว

ผมได้ทราบข่าวแล้วก็ให้ดีใจเป็นอย่างยิ่งต่อทุกเรื่องเลยทีเดียว นับแต่เรื่องของศิษย์เก่าโรงเรียนหนองบัว(เทพวิทยาคม)กับคุณครูลำดวน ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมานี้เองที่ผมได้มีโอกาสพบอาจารย์สืบศักดิ์ ปฏิสนธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัว ก็เพิ่งจะได้ออกปากหารือกันอยู่ว่าน่าจะจัดงานให้กับครูอาจารย์เก่าแก่อย่างเช่นคุณครูลำดวนของเราบ้าง นอกจากลูกหลานและศิษย์เก่าจะได้พบปะคิดทำสิ่งดีๆช่วยกันให้กับคนที่อยู่หนองบัวแล้ว ก็จะได้เป็นกำลังสร้างความชื่นชูใจให้กับครูอาจารย์ของเรา รวมไปจนถึงการเป็นวาระเฉลิมฉลองความยั่งยืนและเจริญก้าวหน้าของโรงเรียน การได้ระดมพลังสร้างสรรค์สิ่งดีของคนหนองบัว และการได้น้อมถวายเทิดพระเกียรติวันแม่ แด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

เหตุนั้น ผมเลยขอเสนอตนเอง ที่จะร่วมสร้างคุณค่าและความหมายของงานที่จัดขึ้นในครั้งนี้ให้บังเกิดสิ่งที่จะยิ่งเสริมส่งพลังใจ พลังความดีงาม และพลังความสามัคคี ให้กับทุกหมู่คณะที่ริเริ่ม ตลอดจนคนหนองบัวและทุกคนที่ไปร่วมงาน ให้มากยิ่งๆขึ้น โดยขออาสาจัดเต๊นท์และสร้างเวทีสื่อสารเรียนรู้ความเป็นหนองบัว รวมทั้งมิติชุมชนในการก่อตั้งและพัฒนาเป็นโรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม)มากระทั่งทุกวันนี้

ผมกับท่านพระอาจารย์มหาแล อาสโย (ขำสุข) ท่านพระอาจารย์โชคชัย กำนันวิรัตน์ บัวมหกุล คณะคุณครูจากโรงเรียนมัธยมหนองบัว หรือหนองคอกของเรา นำโดยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา กับอีกหลายท่านในเวทีคนหนองบัว จะขอเป็นเจ้าภาพเอง โดยใช้สื่อที่มีอยู่แล้วกับจะทำเพิ่มขึ้นอีก ไปจัดแสดงและทำกิจกรรมนำเสนอให้น่าสนใจ ผมได้ประสานงานเป็นเบื้องต้นกับคณะทำงานของโรงเรียนเพื่อขอความกรุณาประสานงานให้ต่อไปด้วยแล้ว

ขอเชิญคนหนองบัวและศิษย์เก่าโรงเรียนอนุบาลหนองบัว หรือโรงเรียนหนองบัว(เทพวิทยาคม) ทุกรุ่น รวมไปจนถึงศิษย์ปัจจุบัน ไปร่วมงานในครั้งนี้ ร่วมรำลึก น้อมแสดงกตัญญูกตเวทิตาต่อพระคุณปูชนียาจารย์และโรงเรียน รวมทั้งร่วมนำสิ่งดีๆไปสู่โรงเรียนกับหนองบัวถิ่นฐานบ้านเกิดของเรานะครับ.

หมายเลขบันทึก: 490557เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ผมขอกราบนมัสการขออนุญาตท่านพระอาจารย์มหาแล
รวมทั้งขออนุญาตกำนันวิรัตน์และคณะกรรมการจัดงานงิ้ว กับทุกท่านในเวทีคนหนองบัว
มา ณ ที่นี้เลยนะครับ พอดีทางโรงเรียนได้บอกกล่าวมา ผมเห็นเป็นโอกาสที่ดีต่อหนองบัวของเรา ก็เลยอยากเอาใจช่วย เลยรีบบอกแนวคิดการร่วมจัดกิจกรรม เพื่อที่คนทำงานจะได้ติดต่อประสานงานกันต่อไปอย่างไม่ลำบาก

แหมแค่รู้ว่าจะมีงานเ่ท่านั้น
ก็รู้สึกตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างมาก

อาจารย์บอกกล่าวให้รับรู้ก่อนล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ อย่างนี้ ก็ดี
ศิษย์เก่าชาวบ้านคนในชุมชน ก็จะได้พอจะมีเวลาเตรียมตัวกันได้มากขึ้น

ถ้าเป็นไปได้อยากเสนอให้มีเวทีเรียนรู้ชุมชนในมิติชาวบ้านโดยชาวบ้าน
ที่มีส่วนร่วมสร้างร่วมทำในยุคนั้น ที่ตอนนี้ท่านเหล่านั้น ก็ยังมีชีวิตอยู่จำนวนมาก

ถ้าสร้างบรรยากาศในการจัดงาน ให้ขยายออกไปนอกพื้นที่โรงเรียนได้จะดีเป็นอย่างยิ่ง
ทำให้ตลาดหนองบัวและชุมชนมีส่วนร่วมสร้างบรรยากาศ ในการร่วมฉลองงานครั้่งนี้โดยพลังคนในชุมชน น่าจะลองออกแบบดูสักหน่อย

เรียนท่านอาจารย์ วิรัตน์ เมื่อคืนตั้งใจ มาหาความหมายของ ลีน(Lean) แต่มาท่องGotoKnow จนได้เรื่องอยากเขียนอยากเล่าอีกหนึ่งบันทึก

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/490506

ขอบคุณGotoKnow ที่มีอาหารสมองให้เลือกชิม

กราบนมัสการพระคุณเจ้าพระอาจารย์มหาแล
สวัสดีพี่วิรัตน์ และสมาชิก เวทีคนหนองบัว ทุกๆท่าน

ผมเองก็ได้ทราบข่าวเมื่อเสาร์ที่แล้ว ซึ่งรุ่นผม (หนองคอกรุ่น17) ได้นัดรวมตัวกันจัดงานเลี้ยงรุ่นที่หนองบัว และเมื่อวานนี้ (ศุกร์ 15 มิ.ย.) ก็ได้โทรคุยกันและได้รับอีเมล์จากครูเง็ก (ครูอรุณศรี ชินจิตร์/พึ่งธรรม) ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกันที่เป็นครูที่ รร.อนุบาลหนองบัวฯ ก็เลยเอาบัตรเชิญและรายละเอียดงานมาให้ดูกัน พร้อมกับคิดไว้ในใจว่าน่าจะเป็นอีกโอกาสที่เวทีคนหนองบัว จะได้ไปปรากฏที่หนองบัว งานนี้จัดหนักจัดเต็มนะครับ คงต้องขอเวลาและสถานที่กับทางคณะกรรมการฯ สำหรับเวทีคนหนองบัวในครั้งนี้

ตอนนี้คุณครูลำดวน ไปอยู่ที่ตัวเมืองนครสวรรค์กับลูกสาว ผมเองก็ไม่ได้พบเจอคุณครูหลายปีแล้ว ไม่แน่ใจว่างานนี้คุณครูจะได้มาร่วมงานหรือไม่ เดี๋ยวจะถามครูเง็กดู และจะโทรไปกราบสวัสดีและชักชวนด้วยอีกแรง ก็มีคุณครูเก่าๆหลายท่านที่อยากจะเจออยากจะทราบข่าวคราว เช่นคุณครูเสาวนิตย์ ภู่เกตุ, คุณครูอัมพร และอีกหลายๆท่าน

กราบนมัสการท่านพระอาจารย์มหาแลครับ

ด้วยความดีใจและกราบอนุโมทนาอย่างยิ่งต่อความยินดีส่งเสริมกิจกรรมในครั้งนี้ของพระคุณเจ้านะครับ ตอนที่ทราบนั้น ผมเห็นว่าเป็นงานใหญ่โตของอำเภอ จึงจะต้องมีกระบวนการต่อไปอีกหลายขั้นตอน และมีคนเกี่ยวข้องมากมายหลายฝ่าย งานอย่างนี้คนทำที่ต้องลงมือจะเหนื่อยและยุ่งยากมาก ส่วนใหญ่ก็จะต้องเป็นคณะคุณครูนั่นเอง ซึ่งก็จะกระทบต่อไปถึงการที่จะต้องสอนเด็กๆ ดังนั้น จึงต้องช่วยกันที่จะทำให้งานหมุนไป โดยทำให้การเตรียมการและประสานงานต่างๆดีขึ้นและเหนื่อยยากน้อยลง ผมเลยรีบลดขั้นตอนและบอกไปในทันทีที่ได้ติดต่อกันว่าในส่วนที่ศิษย์เก่า คนหนองบัว และเวทีคนหนองบัว ควรจะได้มีส่วนร่วมและทำให้งานนี้มีความหมายที่สุด ทั้งต่อคนหนองบัว ต่อการพัฒนาการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ ทั้งในความหมายแบบเจาะจงต่อลูกหลานคนหนองบัวและในความหมายที่กว้างต่อชุมชนชาวอำเภอหนองบัว และความเป็นส่วนรวมทั่วไป เลยมีข้อจำกัดที่จะได้หารือกันก่อนกับพระคุณเจ้าและกับหลายท่านในนี้น่ะครับ

ทางโรงเรียนจะทำหนังสือด้วยครับ แนวคิด ข้อมูล มุมมอง และประเด็นความเชื่อมโยงหลากหลายมิติ ที่ช่วยกันสะสมไว้ในเวทีคนหนองบัว คงจะเป็นประโยชน์ช่วยในการถักทอและสืบสานเรื่องราวต่างๆ ให้เกิดความน่าสนใจได้เป็นอย่างดีมากยิ่งๆขึ้น ทางคณะทำงานได้ชวนเชิญให้ผมได้เขียนเรื่องราวต่างๆเพื่อร่วมพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือที่จะจัดทำขึ้นในครั้งนี้ด้วย ซึ่งผมมีความยินดีมาก แต่เกรงว่าจะทำให้กระบวนการทำต้นฉบับและเตรียมการพิมพ์ต่างๆซึ่งจุกจิกและมีขั้นตอนมาก ต้องใช้เวลา เกิดความล่าช้า เลยไม่กล้ารับปากอย่างเต็มที่ แต่ก็จะทำและหากทำได้ภายในก่อน ๒ สัปดาห์นี้โดยนำเอาข้อมูลที่ได้เพิ่มมากขึ้นมาทำการปรับปรุงจากเนื้อหาต่างๆที่มีอยู่แล้ว ก็จะรีบส่งให้คณะทำงาน ทำในนามเวทีคนหนองบัวและเพื่อร่วมเป็นอนุสรณ์การร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆเพื่ออนาคตของการพัฒนาการศึกษาของลูกหลานนะครับ

ที่คิดไว้ในตอนนี้นั้น ก็นึกถึงเรื่องของสังคมวัฒนธรรมหนองบัว ที่จะเป็นการให้การเรียนรู้สังคมและภูมิปัญญาที่อยู่ในวิถีชีวิตชุมชนคนหนองบัว ขณะเดียวกัน ก็มีความเชื่อมโยงกับสิ่งที่เป็นแก่นหลักของงานนี้ในบางด้านด้วย คือ ทางด้านดนตรีไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่โรงเรียนจะสร้างขึ้น ก็เลยจะเขียนเรื่องเล่าเกี่ยวกับเพลงพวงมาลัยและความเป็นมาของชื่อสถานที่ต่างๆในหนองบัว ซึ่งในเวทีคนหนองบัวมีทั้งรูปวาดและเรื่องเล่าที่สืบสานไว้ในเพลงพวงมาลัยของคนหนองบัวกับการบอกเล่าของชาวบ้าน ดีไหมครับ

เชื่อว่าเมื่อเผยแพร่ไปแล้ว ก็จะยิ่งทำให้ทั้งอำเภอหนองบัว เพิ่มความเป็นหน่วยการเรียนรู้สร้างสุขภาวะในวิถีชีวิตชุมชนที่แจ่มชัดมากยิ่งๆขึ้น มีเรื่องราวที่เป็นการสืบทอดและเรียนรู้ตนเอง กรุ่นอยู่ในความทรงจำต่างๆของคนหลายรุ่น เกิดเรื่องราวที่จะคิดและคุยที่เชื่อมโยงใกล้ชิดกับความสำนึกรู้และเกิดการเรียนรู้ ซาบซึ้งต่อตนเอง ที่ดียิ่งๆขึ้น และเรื่องราวที่ทำขึ้นนี้ ก็จะทำเป็นสื่อแผ่นพับเหมือนกับเมื่อตอนเวทีคนหนองบัวทำในงานงิ้ว แจกจ่ายให้กับทุกคนที่มาร่วมงานด้วย น่าจะสนุกและส่งเสริมงานครั้งนี้ให้ได้บรรลุประโยชน์อย่างมากมายร่วมกันหลายอย่างนะครับ หนังสือและสื่อทำมือที่ทำด้วยใจเมตตาต่อชุมชนและลูกหลานคนหนองบัวของพระคุณเจ้า ก็จะนำมาจัดวาง ให้คนเดินเข้ามาในงานได้มีมุมที่จะได้สัมผัสกับกิจกรรมที่เพิ่มความมีสีสันต่อบรรยากาศของงานนี้ ได้ทั้งบุญกุศล ความดีงาม ความสนุกเบิกบานใจ และได้ความรู้ความบันดาลใจที่ดีๆกลับไป วิทยานิพนธ์ของท่านพระอธิการโชคชัย ที่ศึกษาเรื่องชุมชนและเวทีคนหนองบัวด้วย หากท่านเข้าเล่มได้ก่อนถึงวันงาน ก็จะขอนำมาวางอวดสายตาแก่คนหนองบัวในงานนี้ด้วยนะครับ ในเต๊นท์นี่ คงต้องกราบนิมนต์พระคุณเจ้ากับคนจากชุมชนที่พอจะอาสามากันได้ เป็นวิทยากรเสียแล้วกระมังครับ

สวัสดีครับบังวอญ่าครับ
ขอบคุณที่ลิงก์บันทึกดีๆมาฝากกันครับ เลยได้แวะเข้าไปอ่านและได้อาหารสมองดีๆกับคมความคิดที่จะได้ไปด้วยอยู่เสมอเมื่ออ่านบันทึกของบังกลับออกมาครับ

สวัสดีครับฉิก
ฉิกเข้ามาทีไรก็เกิดความคึกคักทุกครา
เอาด้วยครับ เอาด้วย เต็มที่เลย โอกาสที่จะทำกันได้อย่างนี้ มีไม่บ่อยนัก
หากเป็นไปได้ แต่ละรุ่น หรือใครที่อยากคิดทำอะไรดีๆในนามตนเอง ก็น่าจะนำมาลงอยู่ในบริเวณเดียวกันแล้วก็ช่วยๆจัดวางให้เชื่อมโยงและดูดีไปด้วยกัน ไม่ต้องคิดว่าจะทำได้ดีหรือไม่ดี เพราะงานอย่างนี้เป็นงานบุญกุศลและการสร้างสรรค์เพื่อส่วนรวม ใครอยากสร้างสิ่งดี ก็มีเวทีและพื้นที่ให้ลงมาเล่นได้อย่างเต็มที่ ดีออกนะครับ ช่วยกันคิดและทำออกมาเลย ผมจะหาแง่มุมเชื่อม กุมประเด็นหลัก และสังเคราะห์ตัวคอนเซ็ปของภาพรวมให้เป็นเรื่องเดียวกันทั้งหมดให้ ไม่ต้องเกรงว่าจะหลุดออกจากกันนะครับ แล้วก็จะมีความกลมกลืนและส่งเสริมงานนี้ได้ครับ ถือเป็นกองผ้าป่าอีกกองหนึ่ง ที่ต่างคนต่างหิ้วความรู้ กิจกรรม สื่อ เรื่องราว และสิ่งของต่างๆ มารวมกัน แล้วก็ทำเป็นทานทางปัญญาให้กับหนองบัวร่วมกันนะครับ

เจริญพรคุณฉิก

เห็นข้อมูลรายละเอีดยที่ฉิกนำมาบอกกล่าวแล้ว ถือว่าเป็นงานใหญ่มากที่ต้องอาศัยพลังความสามัคคี การร่วมแรงร่วมใจ ระดมคนระดมทรัพยากรหลายสิ่งหลายอย่างจากคนหนองบัวบ้านเรา

งานใหญ่ขนาดนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อประมาณ๕๐ปีที่แล้ว และงานดังกล่าวก็เกิดขึ้นในที่เดียวกันนี่เอง คือการระดมคนทั้งชุมชนหนองบัว มาสร้างโรงเรียนหนองบัวเทพวิทยาคม ในครั้งนั้นการสร้างได้อาศัยชาวหนองบัวทุกครัวเรือนมาช่วยกันทำโดยไม่ได้จ้าง โดยชาวบ้านได้ไปตัดไม้เลื่อยไม้ในป่า ขนไม้มาด้วยแรงงานวัว ควาย รถด๊อช  ส่วนหนึ่งชาวบ้านที่มีไม้ ก็นำไม้ไปบริจาคสมทบให้โรงเรียนอีกด้วย

การระดมพลังคน เมื่อกึ่งศตวรรษที่ผ่านมานั้น สำเร็จลงได้ค้วยความสามัคคี ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ในคำกล่าวอันเป็นคำขวัญของอำเภอหนองบัวที่ว่า ลือเลื่องความสามัคคี นั่งเอง

และมีภาพเหตุการณ์การก่อสร้างอาคารเรียนเมื่อกึ่งศตวรรษที่ผ่านมา มาฝากคุณฉิกด้วย

                        Large_jdd00019
                       
ภาพ : ชาวบ้านหนองบัวไปตัดไม้ในป่า มาสร้างโรงเรียนหนองบัวเทพวิทยาคม เมื่อกึ่งศตวรรษที่ผ่าน ในภาพกำลังรับประทานอาหาร              
                        Large_g00015
                       
หลวงพ่ออ๋อย : ควบคุมดูแลการก่อสร้าง
                        Large_lnn00023
                       
ส่วนหนึ่งของชาวหนองบัวที่ได้ร่วมสร้างโรงเรียนหนองบัวเทพวิทยาคม
                        Large_hjj00017
                       
ชาวบ้านเลื่อยไม้สร้้างโรเรียน(คนที่ลูกศรชี้คือญาติอาตมา ท่านมีศักดิ์เป็นน้องชายของปู่)
                        Large_k00022
                        ลากด้วยรถด๊อช ซึ่งขณะนั้นในหนองบัวมีไม่กี่คันเอง
                        Large_s00010
                        และลากด้วยเกวียนของชาวบ้าน
                         Large_d00012
                         เตรียมก่อสร้าง

อาจารย์ครับ เป็นการรวมกลุ่มคนบานเดียวกันและโรงเรียนเดียวกันในการทำความดีนะครับ...

ทางโรงเรียนได้สร้างอาคารดนตรีไทยด้วย
ก็นับว่าสอดคล้องกับงานนี้อย่างยิ่ง
ที่อาจารย์จะนำข้อมูลเพลงพวงมาลัยหนองบัว
พร้อมประวัติความเป็นมาของชื่อสถานที่ต่างๆในหนองบัว
มารวบรวมเผยแพร่แจกจ่ายให้ทุกคนที่มาในงานได้นำไปอ่าน

ถ้านำตัวอย่างมาเผยแพร่ที่นี่ก่อน
ก็อาจจะมีท่านอื่นๆช่วยแบ่งๆกันไปทำ นำไปเผยแพร่บ้าง
ทำกันคนละเล็กคนละน้อย ก็คิดว่าน่าจะดี

ถ้าอาจารย์ทำคนเดียว ก็ดูจะเป็นภาระหนักหนาไปนิด
ฉะนั้น เพื่อให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วมมีโอกาสทำร่วมกัน
ก็เลยขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องชาวหนองบัวศิษย์เก่าทุกท่าน
ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดทำเอกสาร แผ่นพับ สำหรับแจกในงาน
ได้ตามอัธยาศัย(เกรงใจ ไม่อยากรบกวน แต่ก็ต้องบอก)

สวัสดีครับอาจารย์ดร.ขจิตครับ
เป็นโอกาสที่ดี ที่ทำให้ทำอะไรด้วยกันหลายอย่างไปด้วยครับ

กราบขอบพระคุณท่านพระอาจารย์มหาแลครับผม

สวัสดีค่ะพี่ชาย

  • เป็นกิจกรรมที่น่านำไปเป็นต้นแบบกับอีกหลายๆชุมชน ในสังคมชนบทบ้านเรานะคะ
  • ถ้ามีโอกาสคงได้ไปร่วมงาน และเยี่ยมเยียนแม่ กับ เพื่อนรักค่ะ

 

มีท่านผู้เข้ามาอ่านและร่วมแสดงความคิดเห็นใช้ชื่อว่าดร.สมเกียรติ แต่ต่อจาก dialogue ของท่านนั้น ก็มีไวรัสลิงก์ spam ติดพ่วงกันมาเต็มเลย คงจะหลายร้อยรายการ ผมเลยขออนุญาตลบออกไปก่อนนะครับ ไม่ทราบว่าจะเป็นดร.สมเกียรติคนหนองบัวบ้านห้วยร่วมของเราหรือเปล่านะครับ ต้องขอภัยท่านด้วย ท่านได้ร่วมแสดงความชื่นชมอาคารดนตรีไทยไว้ให้แก่คณะครูและโรงเรียน หากเป็นดร.สมเกียรติบ้านห้วยร่วม ซึ่งก็เป็นลูกหลานคนหนองบัวของเราละก็ ต้องขอดีใจและมีความยินดีต้อนรับท่านสู่เวทีคนหนองบัวนี้มากครับ

 

น้องครูนกจุฑารัตน์นั่นเอง เห็นใช้นามปากกาว่าวิมานลอยแล้ว ก็นึกหลายอย่าง แรกเลยก็คิดว่าเป็นคนรุ่นพี่กับรุ่นลุงป้าน้าอาของพี่เลยนะครับเนี่ย เพราะหนังเรื่องวิมานลอยกับวรรณกรรมเรื่องวิมานลอยนั้น ดังมากสำหรับคนรุ่นก่อน รวมทั้งพวกพี่ด้วย และอีกแวบหนึ่ง ก็นึกถึงวรรณกรรมต่างประเทศเรื่องวิมานลอย ที่น้องๆเพื่อนๆกลุ่มหนึ่งของพี่ รวมทั้งพี่ด้วย ใช้ฝึกอ่านวรรณกรรมภาษาอังกฤษแล้วก็คุยกันเรื่องหนังสือ

น้องครูนกสบายดีนะครับ มีโอกาสผ่านทางไปทางบ้านละก็ แวะกินข้าวกินน้ำหรือนอนปลีกตัวออกจากบรรยากาศจอแจในเมือง อย่างถือเป็นบ้านของครอบครัวน้องครูนกอีกแห่งหนึ่งเลยนะครับ

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล เจริญพรโยมอาจารย์ ดร.วิรัตน์ และชาวเวทีคนหนองบัวทุกท่าน

ขออนุญาตรายงานตัวครับ.. ไม่ได้หายไปไหนหรอกน่ะครับ..กลับมาสานงานวัดพรหมพิรามต่อ.. แต่ไม่มีโอกาสใช่เว็บ ฯ เพราะระบบเก่ารื้อทิ้งยังไม่ประกอบสร้างใหม่กระผมต้องขออภัยที่ไม่ได้ส่งข่าว

โยมอาจารย์ ดร.วิรัตน์ อาตมาถวายวิทยานิพนธ์รูปเล่มฉบับสมบูรณ์ไว้ให้กับพระอาจารย์มหาแล แล้วน่ะครับ..และ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างสรรค์สังคม ชุมชนคนหนองบัวและสังคมอื่น ๆ อีกต่อไป.. กราบเรียนด้วยความเคารพ และขอเจริญพร...

กราบนมัสการท่านพระอธิการโชคชัยครับ
ดีใจและปลื้มปีติเหลือหลายครับ จะขอนำไปจัดแสดงในงาน ๘๙ ปีของโรงเรียนอนุบาลหนองบัว และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อวดแก่สายตาชาวหนองบัวสักหน่อยนะครับ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ ที่จะถึงนี้นะครับ นอกจากจะมีคุณูปการทางวิชาการแล้ว ก็มีความงดงาม ด้วยเกิดจากความ่รวมแรงร่วมใจ ช่วยริเริ่มสิ่งดีๆด้วยกันให้เกิดขึ้นหลายอย่าง

สวัสดีค่ะ ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ไม่่ทราบว่างานวันศิษย์เก่าโรงเรียนอนุบาลหนองบัว (เทพวิทยาคม) ที่จะจัดขึ้นช่วงวันแม่แห่งชาติ มีอะไรที่จะให้คณะทีมงานกลุ่มสาระสังคมศึกษา โรงเรียนหนองบัว ช่วยงาน ก็ขอให้แจ้งมาได้เลยนะคะ ยินดีที่จะช่วยอย่างเต็มความสามารถเลยค่ะ

                                                   นำภาพมายืนยัน
                             
                              เมื่อปลายเืดือนมิถุนายน(๒๕๕๕)ที่ผ่านมา ท่่านอธิการโชคชัยชยวุฒฺโฑ(เอี่ยมยัง)เจ้าอาวาสวัดพรหมพิราม อำเภอพรหมพิรามได้แวะมาเยี่ยมที่วัด พร้อมนำวิทยานิพนธ์เล่มสมบูรณ์มาถวาย ๑ เล่มด้วย
เป็นวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโทที่พระัคุณเจ้า ทำเกี่ยวกับชุมชนหนองบัวโดยตรงเลย(จากเวทีคนหนองบัวในสื่อออนไลน์)

ชื่อเรื่อง บทเรียนจากกระบวนการเรียนรู้ออนไลน์เครือข่ายครู : กรณีศึกษากระบวนการเรียนรู้ เวทีคนหนองบัวในเว็บบล็อก Gotoknow.org อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์  มหาวิทยาลัยนเรศวร พฤษภาคม  ๒๕๕๕

ขอบคุณท่านอธิการที่มีน้ำใจมอบสิ่งดีๆคือปัญญาความรู้ชุมชนชุดนี้ให้ไว้แก่เวทีคนหนองบัว ในงานครบรอบ ๘๙ ปี ของโรเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) ในเดือนหน้า(๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕)ที่จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้ คงได้นำไปให้คนหนองบัว ศิษย์เก่าโรงเรียนหนองบัวเทพวิทยาคมและประชาชนได้อ่านกันแน่นอน

สวัสดีครับคุณครูต้นเทียนครับ

  • ขอบคุณคุณครูต้นเทียนครับ
  • อยากชวนเชิญไปทำเต๊นท์นิทรรศการ แล้วก็ช่วยกันเป็นวิทยากรด้วยกันในเต๊นท์ดีไหมครับ แต่เป็นการทำเพื่อได้ข้อมูลและได้มีประสบการณ์ สำหรับเอาไปใช้เมื่อตอนที่จะจัดเวทีพัฒนาเครือข่ายครูสังคมศึกษาของโรงเรียนหนองบัวอีกทีหนึ่ง 
  • ผมได้บอกฝากคุณครูวิกานดา ช่วยบอกคุณครูขวัญใจให้หน่อยด้วยว่า ผมจะไปร่วมจัดนิทรรศการ ให้เป็นส่วนหนึ่งของงาน ๘๙ ปีโรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) ซึ่งจะมีวันที่ ๑๒ สิงหา. หลังจากนั้นแล้วก็จะสำรองเวลาในช่วง ๑๓ ถึงวันที่ ๑๗ สิงหา.ไว้ให้โครงการของคุณครูดวงใจและทีมทั้งอาทิตย์เลยนะครับ 
  • ทางทีมโรงเรียนหนองบัวเลือกให้ยืดหยุ่น ให้เป็นช่วงทางคณะครูและเครือข่ายที่จะเข้าร่วมกิจกรรมสะดวกที่สุด และทางทีมที่จัดก็มีเวลาประสานงานและทำสบายๆ ก็แล้วกันนะครับ หากหลังจากช่วงนั้นแล้ว ช่วงที่ผมจะไม่ว่างก็จะเป็น ๒๙-๓๑ สิงหา.ไปจนถึง ๗ กันยา. นอกเหนือจากช่วงนี้แล้ว หากทางคณะจะจัดวันไหนก็บอกนะครับ ผมก็จะยังยืดหยุ่นกิจกรรมอื่นได้ครับ

กราบนมัสการท่านพระอาจารย์มหาแลและท่านพระอธิการโชคชัยครับ
ขอกราบอนุโมทนาครับ เป็นการร่วมกันสั่งสมทุนทางปัญญาในแนวนี้ให้กับสังคม
แล้วก็มีคุณค่าต่อชุมชนหนองบัวมากอย่างยิ่งนะครับ 

กราบนมัสการพระคุณเจ้า พระอาจารย์พระมหาแล ท่านพระอธิการโชคชัย อาจารย์ ดร.วิรัตน์ และชาวหนองบัวทุกทานค่ะ

  • แวะมาร่วมแสดงความยินดีกับชาวหนองบัว โดยเฉพาะศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันจากโรงเรียนหนองบัวที่กำลังจะมีสิ่งดีๆ กิจกรรมดีๆ กันที่โรงเรียนค่ะ
  • รอดูภาพสวยๆ และการถอดบทเรียนจากกิจกรรมนะคะ ..

สวัสดีครับอาจารย์ณัฐพัชร์ครับ
เมื่อวานได้ไปดูสถานที่ เลยก็ได้เจอเพื่อนๆ น้องๆ คณะคุณครูที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงทำงาน  รวมทั้งท่านผู้อำนวยการโรงเรียนมาแล้วครับ โรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) มีความเจริญงอกงามไปมากมายทุกด้าน ต้องไปเดินรำลึกย้อนความทรงจำกันอยู่เป็นนานจึงจะพอมาองออกว่าเมื่อก่อนอะไรอยู่ตรงไหน ดูการเตรียมงานแล้วก็เป็นงานใหญ่และมีความหมายต่อคนหนองบัวมากงานหนึ่งครับ

สวัสดีครับพี่วิรัตน์ เย็นนี้ (11 ส.ค.) เจอกันที่งานนะครับ ช่วงนี้ยุ่งมากไม่มีเวลามาอัพเดทข้อมูลเลย แค่นี้ก่อนนะครับ

เจอกันและแวะไปชวนกันดูนะครับฉิก
ขอให้มีความสุขในการได้กลับถิ่นฐานบ้านเกิด 

เจริญพรคุณฉิก

เสียดายจริงๆที่ไม่ได้เจอกันในงานนี้
ทั้งๆที่ตั้งใจไว้ว่าจะไปแน่นอน

ที่ไม่ได้ไปก็เพราะติดภาระจะสอบโครงร่าง
วิทยานิพนธ์ในวันมะรืนนี้(๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๕)
เลยทำให้ไม่ได้ไปงานประชุมที่โรงเีรียนหนองคอกอีกด้วย
ซึ่งต่อจากนี้พอดี คือพรุ่งนี้กับมะรืน(๑๓-๑๔ ส.ค.๒๕๕๕)

จะขอติดตามดูบรรยากาศของงานในเวทีคนหนองบัวก็แล้วกัน

เมื่อก่อนเข้าพรรษาที่ผ่านมา(๑ สิงหาคม ๒๕๕๕)
ญาติๆจากหนองบัวหลาคน สองคันรถ
ไปงานศพญาติ ที่ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย

ญาติๆแวะรับอาตมาที่วัดศรีโสภณ
ขากลับแวะส่งที่วัด เลยได้ฝาก
หนังสือวิทยานิพนธ์ของท่านอธิการโชัคชัย
ไปกับญาติ และให้ญาตินำไปมอบให้อาจารย์สืบศักดิ์ ปฏิสนธิ์ด้วย
คิดว่าหนังสือดังกล่าว อาจารย์สืบศักดิ์
คงได้นำมาร่วมแสดงในงานครั้งด้วยแล้ว

ไม่เป็นไรครับ มีภารกิจและทำที่ไหนก็ดีต่อสังคมทั้งนั้นแหละนะครับ อาจารย์พนม ผอ.โรงเรียนบ้านหนองไผ่ก็ติดไปเป็นวิทยากรในจังหวัดนครสวรรค์เหมือนกันครับ ตอนนี้ก็คงจะมีท่านพระอธิการโชคชัยกับอาจารย์ณัฐพัชร์ ไปสมทบกัน แต่พระคุณเจ้าและทุกท่าน ก็คงจะยังช่วยกันส่งแรงเชียร์และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางสื่ออนไลน์ตามแต่สมควรนะครับ วันที่จะจัดเวิร์คช็อปนั้น เป็นวันที่ ๑๔-๑๕ สค.ครับ ต้องกราบอภัยครับ ผมบอกวันคลาดเคลื่อนไป วันที่ ๑๓ สค.นี่จะประชุมเตรียมการกันครับ แล้วจะนำมาเล่าถ่ายทอดให้ทุกท่านที่สนใจต่อไปนะครับ

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล อาสโย เจริญพรโยมอาจารย์วิรัตน คำศีรจันทร์

  • กราบขออภัยที่การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ และความเคลื่อนไหวไม่ต่อเนื่องสาเหตุเน็ตที่วัดยังไม่ได้ติดตั้ง (อาศัยร้านเน็ตอยู่ครับ)
  • เสียดายงานวันที่ ๑๔ ติดภาระกิจ  แต่จะเดินทางไปเช้าวันที่ ๑๕ เต็มวันเลยครับและจะมีเครือข่ายพระสงฆ์ เครือข่ายครูติดตามไปด้วยครับ
  • ท่านโยมอาจารย์ ดร.วิรัตน์ อาตมาขอแบบฟอร์มหนังสือเชิญเครือข่ายครูด้วยครับมีคุณครู รร.วัดจิกลาด อ.บรรพตพิสัย จ. นครสวรรค์ กับคุณครู รร. พรหมพิรามวิทยา อ. พรหมพิราม จ. นครสวรรค์ สนใจเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วยครับ ส่งมาที่ E-mail : [email protected]
  • เจริญพรขอบคุณมา ณ โอกาสนี้...เจริญพร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท