สาหร่าย กับสารหนู


สาหร่ายทะเลที่วางจำหน่ายมีสารหนูปนอยู่ในระดับสูง การกินเพียงนานๆ ครั้งน่าจะปลอดภัย ส่วนการกินบ่อยๆ น่าจะอันตราย

Hiker 

สาหร่ายทะเลเป็นอาหารที่เราๆ ท่านๆ คงจะชื่นชอบไม่น้อย โดยเฉพาะท่านที่ชอบกินอาหารมังสวิรัติ หรืออาหารญี่ปุ่น...

สาหร่ายทะเลที่วางจำหน่ายมีสารหนูปนอยู่ในระดับสูง การกินเพียงนานๆ ครั้งน่าจะปลอดภัย ส่วนการกินบ่อยๆ น่าจะอันตราย

สารหนูเป็นสารที่มีพิษทำลายตับ ทำให้เกิดมะเร็งได้หลายที่ เช่น มะเร็งผิวหนัง ฯลฯ ร่างกายขับสารหนูออกทางปัสสาวะได้... ถ้าได้รับขนาดต่ำ และไม่บ่อยเกิน

สารหนูเป็นแร่ธาตุที่พบได้ในพื้นดิน หรือแหล่งแร่ทั่วไป มีการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมหลายอย่าง

เมื่อมีการทำเหมือง หรือนำมาใช้ในอุตสาหกรรมจะถูกชะล้างลงไปในแม่น้ำลำคลอง หนองบึง ทะเล และมหาสมุทรตามลำดับ

สาหร่ายเป็นพืชที่อาศัยการซึมซับสารอาหารจากน้ำ จึงมีโอกาสดูดซับสารพิษจากแหล่งน้ำไปด้วย โดยเฉพาะสาหร่ายจากแหล่งน้ำตื้น อ่าวปิด หรือแหล่งน้ำที่มีระดับสารหนูสูง

สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัยทำการทำการสำรวจสาหร่ายทะเล และขนมอบกรอบหลายชนิดพบว่า สาหร่ายทะเลในไทยมีระดับสารหนูเกินมาตรฐาน

กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้อาหารมีระดับสารหนูได้ไม่เกิน 2 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม ผลการตรวจสอบระดับสารหนูในอาหารมีดังต่อไปนี้

ตารางที่ 1: แสดงระดับสารหนูในอาหาร(หน่วยมิลลิกรัม/100 กรัม)

อาหาร สารหนู
ข้าวหอมมะลิอบกรอบรสซีหวีด 0.33
แผ่นข้าวอบกรอบห่อสาหร่าย 0.76
สาหร่ายทะเลกรอบ 3.25
สาหร่ายญี่ปุ่นทอด 2.87
สาหร่ายทะเลปรุงรส 6.65

เราๆ ท่านๆ ที่ชื่นชอบสาหร่ายทะเลคงจะต้อง เว้นวรรค บ้าง หรือกินนานๆ ครั้ง เรื่องสาหร่ายนี่คล้ายกับเรื่องอื่นอีกหลายเรื่องในชีวิตที่ว่า น้อยไว้ละดี

ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุขกับการกินสาหร่ายแบบ เว้นวรรค ครับ...

    แหล่งที่มา:                                      

  • ขอขอบคุณ > ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย. มัน! มากับอาหาร: พิษภัย! ในสาหร่ายและขนมอบกรอบ. ไทยรัฐ. 8 กันยายน 2549. หน้า 7.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๘ กันยายน ๒๕๔๙
  • แนะนำให้อ่าน > บล็อกสารคดี "บ้านสาระ" > http://gotoknow.org/blog/talk2u
หมายเลขบันทึก: 49017เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ได้เข้ามาอ่านแล้วครับ
  • ได้ข้อคิด "น้อยไว้ละดี" ครับ
  • ออกกำลังน้อยดีกว่าไม่ออกเลย
  • กินน้อยดีกว่ากินมาก
  • ต้องเลิกทานสาหร่ายเสียแล้ว
  • ต้องขอบคุณครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...                        

  • สาหร่าย > กินได้ครับ ถ้านานๆ ครั้ง
  • "น้อยไว้ละดี" ครับ...

เรียน  ท่านอาจารย์หมอวัลลภที่นับถือ

  • ไม่ได้เข้ามา ลปรร. กับท่านอาจารย์เสียนาน  แต่เข้ามาแอบอ่านบันทึกอาจารย์เสมอค่ะ
  • มีอยู่ช่วงหนึ่งที่มีความนิยมในการทานสาหร่ายทอดกรอบรสต่างๆ เจ้าหน้าที่ QAU ค่อนข้างติด  แทบจะเรียกได้ว่าทานแทนอาหารหลักเพราะเพลินบวกกับความขี้เกียจลงจากตึกไปหาอะไรทานค่ะ
  • มีผลทำให้ท่านอาจารย์วิบูลย์ก็ต้องเพลิดเพลินและทานกับเราไปด้วย
  • โชคดีที่เลิกทานกันไปนานแล้วค่ะเพราะเบื่อ  ไม่แน่ใจว่าจะมีสารหนูตกค้างอยู่ในร่างกายเราบ้างรึป่าว  กลัวจังค่ะ

    ด้วยความเคารพค่ะ

สะดุ้งอีกแล้วค่ะ

เพราะชอบนำมาบิๆ วางหน้าเวลาทำไข่ตุ๋นและชอบใส่แกงจืดด้วยค่ะ น่าเสียดายเพราะมีวิตามินดีมากน่ะค่ะ ต่อไปคงต้องเว้นวรรคและน้อยๆตามที่อาจารย์บอกแล้วล่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์เจนจิต...                                

  • สาหร่ายทะเลนี่... น้อยไว้ละดี
  • หรือจะใช้สำนวนการเมือง > "เว้นวรรคไว้ละดี" ก็ได้

ถ้า "เว้นวรรค" นานพอ > ร่างกายจะขับออกได้ทางปัสสาวะ + ส่วนที่จับผิวหนัง-เล็บ-ขน-ผมจะลอกหลุดไปเอง

  • ผมเองก็ชื่นชอบสาหร่ายทะเลมาก > ต่อไปคงจะต้อง "เว้นวรรค" หรือกินนานๆ ครั้ง
  • ขอให้อาจารย์ และท่านผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพดี ปลอดภัยจากโรค รวมทั้งปลอดภัยจากสารหนูด้วยครับ...

ขอขอบคุณอาจารย์จันทรรัตน์ และท่านผู้อ่านทุกท่าน...

  • สาหร่ายทะเลเป็นอาหารที่คนรักสุขภาพชื่นชอบ...
  • เรียนเสนอให้กินสาหร่ายทะเลแบบ "เว้นวรรค" หรือ "นานๆ ครั้ง"

ข่าวดี > คนไทยไม่น่าจะขาดวิตะมินดีครับ...

  • ดูเหมือนจะมีคนเขียนไปถามเว็บไซต์มาโยคลินิกว่า ต้องตากแดดนานเท่าไรจึงจะพอ
  • อาจารย์ท่านตอบว่า 15-30 นาทีต่อสัปดาห์ก็พอแล้ว > ควรเป็นแดดช่วงเช้า (ก่อน 09.00 น. หรือหลัง 16.00 น.)
  • หรือถ้ากินปลาทะเล นม ผลิตภัณฑ์จากนมบ้างก็น่าจะได้รับวิตะมินดีพอเช่นเดียวกัน
  • ชอบทานครับ
  • แต่คงเลิกทานแล้วครับ
  • เพิ่งทราบครับ
  • ขอบคุณมากครับผม

ขอขอบคุณอาจารย์ขจิต และท่านผู้อ่านทุกท่าน...

  • ผมเองก็ชอบกินสาหร่ายครับ > ถ้าตรวจเลือด ผม ขน เล็บ ซึ่งเป็นที่ที่ตรวจพบสารหนูได้ คงจะพบเหมือนกัน

ตั้งใจว่า จะ "เว้นวรรค" ไปสักพักใหญ่ทีเดียว > หลังจากนั้นจะกินเพียงนานๆ ครั้ง...

  • สัปดาห์หน้า( 17-24 กย. 49 - หากไม่มีอะไรผิดพลาด) > จะไปทำบุญที่เมืองย่างกุ้ง พม่า
  • ถ้าท่านผู้อ่านไปพม่า และพบคนหัวหงอกนุ่งโสร่ง หน้าตามอมแมมหน่อยๆ หัวหงอกคล้ายใน Go2know > ทักทายกันได้ครับ... เรียกชื่อพม่านะครับ > "ขิ่น หม่าว มยิต์ (Khin Maung Myint)

เห็นแบบนี้คงต้องเลิกแล้วมั้งครับเนี่ย

ตอนนี้ทุกอย่างนี้มีแต่สารพิษมากเลยครับ

ขอขอบคุณ... คุณตระการและท่านผู้อ่านทุกท่าน

  • สาหร่ายนี่... น้อยไว้ละดีครับ
  • พวกเราอย่าเพิ่งกลัวสารพิษอะไรนี่มากเกินไป เนื่องจากสารหนูขับออกทางปัสสาวะได้ (ถ้าไม่กินติดต่อกันมาก หรือนานเกินไป)
  • สาหร่ายยังคงเป็นแหล่งธาตุไอโอดีนที่ดีมาก ถ้าไม่ชอบก็ทานปลาทะเลได้

ขอขอบคุณครับ...

อยากทราบว่า สารหนูลวกน้ำร้อนเดือดจะหายไหมคะ

ขอขอบคุณ... คุณชลธิดา

  • การลวกน้ำร้อนมีส่วนทำให้เสียคุณค่าทางอาหารไป เช่น ไอโอดีน ฯลฯ รวมทั้งแร่ธาตุอีกหลายอย่าง
  • ข้อดีของการลวกน้ำร้อนมีมากเหมือนกันคือ เกลือแกงที่ใช้ปรุงสาหร่ายจะลดลง (เค็มน้อยลง) สารหนูหลุดออกไปบางส่วน (หลุดเท่าไรนี่... ไม่ทราบ % ครับ)

วิธีที่น่าทำ...

  • วิธีที่น่าทำมากๆ คือ ไม่กินทุกวัน ให้มี "วันเว้น" หรือ "วันหยุด" บ้าง
  • แบบนี้ใช้ได้กับอาหารแทบทุกอย่างทีเดียว

ขอขอบคุณ...

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท