สุขภาพดี All in office


           วันนี้เก็บทิปดีๆ ในการดูแลสุขภาพ สำหรับชาวออฟฟิศทั้งหลายมาฝากกันอีกแล้วค่ะ  เดี๋ยวนี้การดำเนินชีวิตประจำวันของคนเราในปัจจุบันต้องใช้เวลาในแต่ละวันด้วยความเร่งรีบและเคร่งเครียดอยู่นอกบ้านเพื่อหน้าที่การงาน ซึ่งกิจกรรมในแต่ละวันล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนเราทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการจ้องหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ การพูดคุยโทรศัพท์อย่างต่อเนื่องติดต่อกันอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการบริโภคอาหารที่ไม่เป็นเวลาในแต่ละมื้อรวมถึงการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอด้วย เพราะฉะนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเราชาวออฟฟิศทั้งหลายควรหันมาปฏิวัติตนเอง หันมาเอาใจใส่ต่อสุขภาพให้ดีเหมือนกับการที่เราทุ่มเทแรงกายและแรงใจให้กับหน้าที่การงานของเรานั่นแหละ

          หนังสือเล่มนี้แนะนำเทคนิคต่างๆในการดูแลสุขภาพและรวมถึงการบรรเทาปัญหาสุขภาพร่างกายของเราทุกส่วนทั้งระบบภายในและภายนอก มีการสาธิตวิธีกายบริหารต่างๆ ที่สามารถทำได้ง่ายแม้ในเวลาทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการบริหารหน้า คอ ไหล่ ข้อมือ มือ ทุกส่วนต่างๆของร่างกายเรานี่แหละ งั้นอย่ามัวเสียเวลาดิฉันขอยกตัวอย่างกายบริหารที่ง่ายๆ แต่ได้ผลและทำให้เรามีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิมมาฝากกันค่ะ

- การหายใจให้ถูกวิธีตามธรรมชาติ-

          การหายใจถ้าหากว่าเราหายใจไม่ถูกวิธีก็อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายเราได้ แต่ถ้าหากว่าเราหายใจอย่างถูกวิธีล่ะก็สิ่งที่ตามมาก็คือการช่วยในเรื่องของอาการเหน็บชา ผิวพรรณดีขึ้น เป็นสิวน้อยลง โลหิตไหลเวียนดีขึ้น สมองแจ่มใส ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด และอีกต่างๆมากมายที่จะตามมา (โอโห้...แค่หายใจอย่างถูกวิธีส่งผลดีต่อสุขภาพของเราขนาดนี้เลยเหรอ) งั้นเรามาดูวิธีการหายใจที่ถูกวิธีกันดีกว่า

>> ให้นั่งหรือยืนตัวตรงแล้วสูดลมหายใจเข้ามาทางจมูกอย่างช้าๆ จากนั้นกลั้นลมหายใจไว้ แล้วนับ 1-5

>> จากนั้นค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกมาจากริมฝีปาก ซึ่งจะมีความรู้สึกว่าบริเวณท้องได้ยุบลงไป จากนั้นปฏิบัติเช่นนี้ซ้ำจนครบ 5 นาที หากต้องการให้ได้ผลดีควรทำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง รับรองว่าสุขภาพของคุณจะดีขึ้นมาทันทีเลยค่ะ

          หนุ่มสาวคนใดที่ต้องการมีสุภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีขึ้นก็ควรหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันได้แล้วนะค่ะ ก่อนที่เราจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ถ้าถึงวันนั้นแล้วอาจจะรักษายากขึ้นกว่าเดิม ใครที่สนใจตัวเล่มก็สามารถหาซื้อได้ตามแผงหนังสือทั่วไป รับรองว่าอ่านแล้วมีแต่ดีกับดีค่ะ

 

ที่มา

สุขภาพดี All in office. ปทัตตา  ภริตาธรรม. กรุงเทพฯ : แพรธรรม, 2554.

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 489672เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

- สุขภาพดี Health ในที่ทำงาน...ดีจริงๆค่ะ

- ขอบคุณมาก ... สำหรับบทความดีๆ เช่นนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท