ชีวิตที่พอเพียง: ๑๕๗๐. เรียนรู้จากการดูหนัง BBC Arctic


 

          หนังซีรี่ส์ BBC Arcticทำให้ผมเห็นความขัดแย้งในการแย่งชิงทรัพยากรจากชนเผ่าท้องถิ่นโดยรัฐบาลกลางที่อ้างสิทธิ์ในทรัพยากรในดินโดยที่ชนเผ่าเขาอยู่กันมาเป็นพันปีแต่ไม่มีสิทธิตามกฎหมาย

 

          หนังเรื่องยาวเป็นตอนๆนี้ช่วยให้ผมและผู้ดูคนอื่นๆได้เข้าใจเรื่องการล่าปลาวาฬล่ากวางจากมุมมองของคนชนเผ่าในพื้นที่ช่วยให้ผมตระหนักว่าโลกทัศน์ต่อเรื่องนี้ในอดีตของผมถูกครอบงำหรือชักจูงโดยสื่อมวลชนที่ร่วมมือกับนักอนุรักษ์ที่มุ่งอนุรักษ์ธรรมชาติโดยมองจากมุมของคนนอกพื้นที่ไม่สนใจว่าการรณรงค์ของตน และการออกกฎหมายอนุรักษ์ธรรมชาติของตนจะก่อผลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชนเผ่าในท้องถิ่นอย่างไร

 

          ชนเผ่าบางกลุ่มก็ดื้อรั้นหัวชนฝาว่าต้องการดำรงชีวิตนักล่าเหมือนเดิมไม่ยอมเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นการสวนกระแสความเป็นจริงเพราะการเปลี่ยนแปลงบางอย่างหาตัวการยากมากเพราะทุกคนบนโลกร่วมกันเป็นตัวการคือ global warming   และการเปลี่ยนกลับไปที่เดิมก็ต้องใช้เวลา

 

          หนังเรื่องนี้จึงเปิดมุมมองใหม่แก่ผมโดยที่ผมก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าความจริงที่ครบถ้วนคืออย่างไร   และทางสายกลางที่สมดุลระหว่างการเปลี่ยนแปลงและการอนุรักษ์อยู่ตรงไหน 

 

          ข้อเรียนรู้ในเรื่องนี้คือสิ่งต่างๆในโลกมีความซับซ้อนยิ่งสิ่งที่เราสัมผัสล้วนเป็นมายาเป็นเพียงส่วนเสี้ยวไม่ใช่ความจริงทั้งหมด

 

          มนุษย์ไม่มีความสามารถที่จะสัมผัสความจริงทั้งหมดได้เพราะมนุษย์มีข้อจำกัดทั้งด้านการรับรู้และด้านปัญญา

 

 

วิจารณ์ พานิช

๓๐ เม.ย. ๕๕

ชีวิตที่พอเพียง, BBC, Arctic 

หมายเลขบันทึก: 489599เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท