PBLISAN


PBLทำนา

ตอนนี้เริ่มทำนาเองเป็นครั้งแรกในชีวิต ทำไมจึงคิดอยากทำนานะหรือคะแต่ก่อนเห็นความสำคัญของการทำนาน้อยมาก เนื่องจากเห็นพ่อ แม่ทำนาด้วยความลำบาก และทำนาขาดทุนตลอดจนเราให้คนอื่นเช่าทำนา แต่ไม่เคยมีอะไรดีขึ้นเลยจากการให้คนเช่า นอกจากได้ข้าวไม่กี่สิบกระสอบในแต่ละปี แต่ความคิดที่ว่าสบายไม่ได้ทำเองมันสอนให้เรามองข้ามอาชีพที่เป็นหลักของชาติ เด็กนักเรียนที่อีสานไม่ค่อยให้ความสำคัญกับอาชีพชาวนา แต่กลับให้ความสำคัญกับคำว่าความรู้อื่นมากกว่าการฝึกทักษะในการทำนา น่าเศร้าใจจริง ๆ จากการที่ได้ฝึกการเรียนรู้แบบPBL ความคิดอยากเป็นชาวนาวิ่งปรืดเข้ามาทันที

ตอนนี้จึงสนใจการทำนาอย่างจริงจัง เพื่อที่จะปรับความคิดของเด็กอีสานให้รักในอาชีพชาวนา รักท้องถิ่น ไม่เข้าไปแออัดในเมืองหลวง จะพยายามทำตรงนี้ให้ได้ เราจะทำนาข้าวปลอดสารพิษ และใช้ปุ๋ยชีวภาพให่้มากที่สุด เอาใจช่วยหน่อยนะคะ เดี๋ยวจะมาเล่าเรื่องการปลูกข้าวต่อในฉบับต่อไปคะ

คำสำคัญ (Tags): #farmer
หมายเลขบันทึก: 488728เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาชีพ ทำนา ไม่ใช่น่าอาย --- ในประเทศญี่ปุ่น ใครทำนา คือ "คนรวย มีตังค์  มีศักดิ์ศรี"

เมืองไทย ชาวนา????

ขอบคุณมากคะที่ให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท