เข้าสู่ฤดูฝน เริ่มต้นทำการเกษตร หลังบ้านเราจะปลูกอะไรดีล่ะเนี่ย


จะปลูกผักอะไรดีที่ไม่ต้องดูแลมาก และก็ขายได้เรื่อยๆ

ตอนเช้าวันนี้ (17 พ.ค.) ตื่นนอนแต่เช้า ก่อน หกโมงเช้า ปกติจะตื่น หกโมงครึ่ง แม่กลับจากตลาด บอกกล่าวไม่รู้ว่าจะเป็นข่าวร้ายหรือข่าวดีสำหรับผม แม่บอกว่า พื้นที่หลังบ้านที่แม่ปลูกบวบนั้นจะไม่ปลูกล่ะ จะไปปลูกที่บ้านยายแทน แล้วให้ผมปลูกผักอะไรก้ได้ และอีกย่างดินไม่ค่อยจะดีแล้วสำหรับบวบ พื้นที่หลังบ้านก็เป็นที่พื้นที่ ที่ผมเคยปลูกผักกาด ผักบุ้งจีนเมื่อครั้งก่อน หยุดไปก็เพราะไม่ค่อยจะมีเวลาดูแล เลยยกให้แม่ปลูกบวบแทน มาเช้านี้ แม่ยกกลับให้ผมทำเช่นเดิม เลยบอกแม่ไปว่า ไม่ค่อยจะมีเวลาดูแล จะปลูกอะไรดีล่ะ ผักกาดคงไม่ได้เพราะต้องรดน้ำทุกวัน เห็นท่าจะมีก็แต่ โหระพา กระเพรา สะระแหน่ ล่ะ ยังไม่นับรวมตะไคร้ แต่ตัดตะไคร้ไปเพราะ ปีนึงเก็บที เสียพื้นที่การใช้งาน

ตอนเที่ยงมานั่งนึกอยู่ว่าจะปลูกผักอะไรดีที่ไม่ต้องดูแลมาก และก็ขายได้เรื่อยๆ ไม่ถึงกับต้องการมาก ก็ไม่ค่อยจะมีผักอะไรที่จะตรงตามความต้องการ เลยตัดสินในที่จะปลูกกระเพรา โหระพานี่ล่ะ และ สะระแหน่ บางส่วน

เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ก็มานั่งนึกถึงพื้นที่ปลูก ที่ไม่มากนัก แค่ 1 งานเอง เมื่อก่อนคงจะจำกันได้ พื้นที่แค่ครึ่งงาน หว่านผักกาด ทำรายได้เดือนนึงก็ 3 พันก็ได้อยู่ล่ะ แต่มาเวลานี้ จะวัดความสามารถอีกครั้งกับกระเพรา โหระพา ว่าจะจัดการอย่างไร ที่จะสร้างรายได้เดือนนึงให้มากๆ เลยคิดไปจนถึงระบบน้ำ เดิมใช้ระบบสปริงเกอร์ ที่ถือว่าดีอยู่แล้ว ช่วงบ่ายได้ลองค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับระบบน้ำหยด

จนถึงตอนเย็น ก็ยังลังเลอยู่ว่าจะใช้ระบบสปริงเกอร์ของเดิม หรือจะเพิ่มระบบน้ำหยดให้กับกระเพราโหระพาดี ใจจริงก็อยากจะลองระบบน้ำหยดเหมือนกัน ถ้าใช้งานได้ดีก็จะพัฒนาต่อไปเป็นใช้โซล่าร์เซลล์ สูบน้ำรดผัก แหล่งน้ำก็ใช้น้ำประปา (เดิมเป็นบ่อน้ำ) เดี๋ยวคงจะต้องศึกษาหาข้อมูลอีกสักระยะล่ะ กว่าจะได้เริ่มโครงการก็น่าจะสื้นเดือนมิถุนายนนั่นล่ะ ยังมีเวลาอีกเยอะ

มาดูเรื่องของการตลาดกันบ้างดีกว่า ถาามจากแม่ที่ไปขายที่ตลาดสดเทศบาล 2 ตอนเช้า (ตอนตี 4 ตี 5) ได้ความว่า ช่วงนี้ ขายกำละ 2 บาท , 3 กำ 5 บาท กำนึงก็มีประมาณ 5 ก้าน... พอได้ข้อมูลแบบนี้แล้วเลยมานั่งคำนวณรายได้ที่น่าจะเป็นไปได้ ถ้าเก็บผลผลิต ในพื้นที่ 1 งาน

พื้นที่ 1 งาน ปลูกได้ 16 แถว แถวละ16 ระยะห่าง 50 ซม. = 256 ต้น
ถ้าการเก็บ 1 ครั้งทั้ง 256 ต้น เก็บได้ต้นละ 1 กำ ก็จะได้ทั้งหมด 85 กำ
คิดเป็นจำนวนเงินก็จะได้เงินประมาณ 125 บาท ต่อครั้ง
4 วันเก็บครั้ง เดือนนึงก็จะเก็บได้ประาณ 7 ครั้ง ถ้าคิดทั้งเดือนก็จะเป็นเงิน 875 บาท

เมื่อคิดได้แบบนี้แล้วก็เลยไปเปรียบเทียบถึงผักกาด ที่เคยปลูกที่จะต้องดูแลทุกๆ วันได้เงินเยอะกว่า และใช้พื้นที่น้อยกว่า แต่ต้องดูแลมากกว่า ก็ทำให้ลังเลได้เหมือนกัน มันเป็นสัจธรรมอย่างนึง ลงทุนน้อยก็ได้น้อย ลงทุนเยอะก็ได้เยอะ ทำดีก็ได้ดี ทำแบบพื้นๆ ก็ได้แบบพื้นๆ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนใจที่จะเปลี่ยนจากกระเพราโหระพา เป็นผักอย่างอื่นที่จะลงปลูก ในใจอีกอย่างที่อยากจะลงก็คือผักชีฝรั่ง เพราะเห็นน้าเคยทำรายได้โอเค แต่ต้องมีเวลาให้มันเท่านั้นเอง

เมื่อถึงเวลาเป็นอย่างไรต่อไปต้องติดตามชมกันนะครับ ถ้ามีความคืบหน้าก็จะนำมาเสนอให้ชมกันเรื่อยๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 488328เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท