"ช่วยด้วย"ชลัญแย่แล้ว


ขึ้นหัวข้อให้น่าสนใจไปงั้นแหล่ะ จริงๆแล้วอยากชวนมาร่วมสร้างกุศลน่ะค่ะ

         ปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยจำนวนมากรอรับการรักษาด้วยเลือด  ซึ่งกำลังขาดแคลนอย่างหนัก  แค่ที่โรงพยาบาลพิมายเองมีผู้ป่วยที่รอรับการรักษาด้วยเลือดที่เข้าคิวอยู่เป็น 10  ต้องจองไว้  และถึงจองถ้ามีผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดการให้เลือดก็ต้องเลื่อนออกไปอีก สงสารคนไข้ค่ะบางครั้งรอตั้งครึ่งเดือนกว่าจะได้  ถ้าเลือดชลัญ มันดีกว่านี้ก็คงจะบริจาคกับเขาบ้าง แต่นี้เลือดชลัญธรไม่ดี ( ไม่ใช่เลือดชั่วนะ) มีแต่ยา บริจาคไม่ได้น่ะ    สมาชิกชาว GTK ที่สนใจสามารถเดินเข้าไปบริจาคที่ รพ.ใกล้บ้าน  ได้เลย  แต่ถ้าใครประสงค์จะมาบริจาคที่ รพ.พิมายมาหาชลัญธรได้ทุกวันค่ะ ไม่เว้นวันหยุดราชการ mail มาก่อนได้  chalun14@ gmail.com ใครมานี่ชลัญเลี้ยงผัดหมี่พิมาย by ชลัญธร แบบอิ่มไม่อั้น  ถือว่ามาช่วยกันสร้างกุศล นะคะ 

       " อานิสงส์การบริจาคเลือด เสริมชีวิตให้เป็นแก่นสาร บังเกิดบุญมหาศาล ได้สร้างทานบารมี "

คำสำคัญ (Tags): #กุศล
หมายเลขบันทึก: 488197เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณค่ะ คุณน้องชลัญธร ขอร่วมกุศลด้วยค่ะ ไม่ได้ไปบริจาคที่พิมายนะค่ะ ปกติพี่จะบริจาคที่นี่ ปัตตานีึค่ะ ครบรอบสามเดือนก็รวมกับเพื่อนๆขับรถไป และนัดกับที่รพ.ที่ห้องเลือดก็ได้รับความสะดวกดีมาก บางครั้งให้ไม่ได้ก็เว้นไป ค่อยให้ใหม่เมื่อมีโอกาส และมักจะเชิิญชวนนักศึกษาให้ไปบริจาคเช่นกันค่ะ เป็นกุศลที่บริจาคเลือดเนื้อให้กับผู้ป่วยที่จำเป็น เลยมีบัตรบริจาคเลือดติดตัวไ้ว้เสมอในกระเป๋าตังค์

ตอนที่ไปเรียนต่างบ้านต่างเมืองใน UK. ก็บริจาคเลือดให้ค่ะ เพราะกรุ๊ปเลือดอย่างเราชาวเอเชีย บางครั้งเมื่อมีเหตุฉุกเฉินก็หายาก เพราะเค้าตรวจหา Rh ด้วยค่ะ (ของพี่ก็ A Rh+) แต่กว่าที่ครั้งแรกจะบริจาคได้ ถูกซักประวัติเสียมากมาย โดยเฉพาะประเด็นมาลาเรีย เพราะเรามาจากเขตร้อนชื้นที่ยังมีความเสี่ยง ทั้งที่บอกว่าเรามาจากบริเวณที่ eradicate ไปแล้วโรคนี้ อาจมีเฉพาะตะเข็บรอยต่อชายแดนบ้าง เค้าก็ยังซักมาก เลยถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ไปด้วยเลยค่ะ แม้กระทั่งแบบฟอร์มที่เค้าให้กรอกก็สนุกดี อ่านไปก็ขำไป กับคำถามที่มาจากต่างวัฒนธรรมกัน ต่อคำถามเรื่อง sex, gender, marital status ;-)) เหล่านี้มีเรื่องตลกล้อเลียน ให้เห็นกันมากมาย ครั้งถัดๆไปเลยคล่องหน่อย เพราะเค้ามีระบบฐานข้อมูลกรอกเอาไว้แล้วเราก็มีบัตรคล้ายๆกับบัตร ATM อย่างนั้น ผ่านเครื่อง อ่านข้อมูลได้เร็ว นอกจากนี้ยังเชิญชวนเพื่อนๆในแล็บที่เรียนด้วยกันให้ไปบริจาคด้วย ส่วนใหญ่หนุ่มๆ มักจะกลัวเข็ม ทั้งๆที่เป็นนักกีฬารักบี้ เวลาสกรัมบอล์ มีเลือดอาบไม่เป็นไร แต่บริจาคเลือดเป็นเรื่องราว บอกว่าไม่ไหว?? พอเรายืนยันว่าไม่เจ็บเลยก็มีน้องๆในแล็บที่สนใจลองบริจาคบ้าง แต่แหม... พอเจ้าหน้าที่อธิบายว่า ตอนแทงเข็มถ้ากลัวเจ็บก็มียาชาเฉพาะที่นะ..สรุปแล้วเค้าก็เลือกทางนั้น เลยต้องนั่งคอยกันว่าจะเสร็จกระบวนก็นานพอดู รอให้ยาชาหมดฤทธิ์ เลยได้ความรู้เพิ่มเติมว่า วิธีการอย่างงี้ก็มีด้วยที่ UK ...KM ตอนบริจาคเลือดนะค่ะ :-))

สวัสดีค่ะคุณนางฟ้าแสนสวย (เรียกตามคุณหนูรี)

ถ้ามีโอกาสจะไปบริจาคนะคะ ตอนนี้ Haemoglobin อยู่ที่ 11.0 g/dl กิน Iron Tablet และ Folic acid อยู่ค่ะ

ขออนุโมทนาด้วยค่ะ

  • ทำเอาตกอกตกใจเลยค่ะ คุณชลัญธร
  • ช่วงนี้อยู่ที่เชียงใหม่ค่ะ จากเชียงใหม่ก็จะบินไปกท.ม. จากกทม.บินกลับอุบลฯ ไม่กี่วันก็บินจากอุบลฯไปกทม. จากกทม.บินไปเกาหลี จากเกาหลีกลับกทม. จากกทม.กลับอุบลฯ เป็นไงคะงงเหมือนโจทย์สามเหลี่ยมปริศนาไหมคะ สุขภาพก็ไม่ได้ตรวจมานานแล้ว และต้องดูแลคนที่ป่วยหลายโรค คงไม่พร้อมที่จะบริจาคเลือดช่วงนี้
  • ก็ขอเอาใจช่วย ให้มีคนที่พร้อมและมีจิตเป็นกุศลไปบริจาคโลหิตเยอะๆ นะคะ  

แฮะ แฮะ แฮะ ขอโทษนะที่ทำให้ทุกคนตกใจ ไม่ตั้งใจหรอก แต่คิดว่าถ้ามีกัลยานมิตร ห่วงชลัญบ้างเขาคง click เข้ามาดู ตอนนี้ที่ชลัญเปิดมีคนมาดู 77 แล้ว อย่างน้อยก็คงมีใครตัดสินใจไปบริจาคเลือดบ้างถึงจะไม่ให้ดอกไม้ชลัญก็ตาม สงสารคนไข้ค่ะ บางคนรอ เกือบเดือนเลือดขาดจริงๆ ที่มหาราช หรือกาชาดก็ไม่มี ใครมีจิตรกุศล บริจาคที่ไหนก็ได้ เขามีเครือข่าย support ช่วยกันอยู่ เพียงแต่ว่าตอนนี้ขาดทุกที่ บางคนต้องรับเลือดทุกเดือนนี่แย่ เพราะญาติก็กวาดมาให้จนหมด เอาเลือดออกจากตัวเขาไม่ทัน ช่วยกันหน่อนเถอะค่ะ สงสารคนไข้มาก

คุณชลัญธร .. ที่มหาราชก็ขาดแคลนค่ะเพราะแต่ละวันเราต้องการใช้เลือดเยอะมากๆ ผู้ป่วยถูกเลื่อนผ่าตัดหลายรายมากๆ ในรายที่ผ่าตัดใหญ่เพราะก็ไม่รู้จะช่วยเหลือได้อย่างไร การไม่มีเลือดสำรองในมือ ถือว่าเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่สำคัญมากค่ะ .. คงต้องบอกผู้ป่วยแหล่ะว่า ถ้าจะมาผ่าตัดต้องเอาคนมาบริจาคเลือดด้วยอย่างน้อย สามถึงห้าคน อิอิอิ แนวทางนี้น่าจะช่วยได้บ้างเพราะไหนๆก็ต้องมาเยี่ยมกันอยู่แล้ว ของเยี่ยมไม่ต้องเอามานะค่ะ แต่เปลี่ยนเป็นบริจาคเลือดแทนได้มั้ย..

เห็นชื่อเรื่องตกใจทำไมถึงแย่

เข้ามาแลหายสงสัยอยากได้เลือด

เคยบริจาคมาแล้วหน้าซีดเผือด

ไม่ถึงกับสลบเหมือด แต่โซเซ

Is there any sort of blood exchange programs between hospitals?

What are the most needed blood type by "locations" (or hospitals)?

Would it help to be more specific like

"We need group A urgently, group O to buffer,..."?

(Sorry, I just like to know if I can help in some other ways.)

เย้ เย้ เย้ มีคนเข้ามาอ่านเกือบร้อย ต้องมีคนตัดสินใจบริจาคเลือดบ้างล่ะน่า เอ้าได้ดอกไม้เท่าไรนี่ อุ๊ย 11 ดอกแน่ะ มีคนห่างชลัญ จริงๆตั้ง 11 ตนแน่ะ หรือว่าหัวข้อยังไม่นาสนใจ พอเปลี่ยนหัวข้อดีมั๊ย แต่ยังไงก็ขอขอบคุณ

Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48

กัลยาณมิตรทุกท่านที่ห่วงใย ค่ะ เอ! ว่าแต่คนถางทางไปไหน ไม่เห็นมาดูใจกันบ้างเลย ????

ทำเป็นข่าวประชาสัมพันธ์ไว้นะคะ เดี๋ยวจะประชาสัมพันธ์ให้พิเศษค่ะ

อนุโมทนาบุญนะคะ

อยากบริจาคบ้าง  ยังไม่เคยบริจาคเลย

กลัวเข็มหน่ะค่ะ  ได้แต่ จะ.........อยู่นั่นแหละ

จะพยายามหาโอกาส และเตรียมใจให้พร้อมไปบริจาคค่ะ

ขอบคุณ Ico48  มากค้ะที่กรุณา

ขอบคุณ Ico48  ค่ะสำหรับความคิดที่เป็นกุศล

บริจาคเลือด เป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่จริงๆค่ะ

ช่วยคนหนึ่งคน ที่เป้นที่รักของคนอีกหลายคน

kunrapee group B บริจาคครั้งที่ ๒๔ แล้วค่ะ

นานๆครั้ง ไม่บ่อยเท่าไร


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท