เมื่อผมสั่งจับเพื่อนรักโยน"บ่อเหี้ย"


ผม ในฐานะห้วหน้าทีม ประกาศกร้างไปแล้วว่า ใครหนีเที่ยว จะต้องโทษด้วยการโยนลงบ่อเหี้ย

ถ้ายิ่งลักกล้าจับพี่รักโยนบ่อเฮี่ย....................................

 

เมื่อพศ. ๒๕๒๐ ผมเป็นหัวหน้าห้อง นนร. ชั้น ๕ แผนกวิศวกรรม  (เราเรียกว่า พรรคกลิน) อีกทั้งเป็นหัวหน้าทีมฟุตบอลรร.นายเรือ  

 

 

การเป็นหัวหน้าทีม ในครานั้น หมายความว่า เป็นหมดทุกอย่าง ตั้งแต่ ผู้จัดการ ภารโรง โคช ....ตั้งแต่ตีห้า ผมต้องตื่นก่อนทุกคน ไปปลุก ให้ตื่น มาวิ่ง 

 

....ไปเผชิญหน้ากับอันธพาลที่ถือคมแฝก (และเมายา) จะมาทำร้ายร่างกายน้องๆ ท้ายแถวในขณะวิ่งไปในหมู่บ้าน    หลังวิ่ง   เป็นคนนำออกท่าบริหารร่างกาย   ...กำหนดการฝึกซ้อม เป่านกหวีดเลิก  ให้กำลังใจ  ออกแบบเสื้อทีม 

 

 

ช่วงหนึ่ง...ขณะเก็บตัวเพื่อแข่งขันกีฬาสี่เหล่า (ร้อย เรือ เรือกาด ร้อยหรวด) เพื่อนรักสุดของผม โดดการเก็บตัว ไปหาแฟนสาวที่ฉะเชิงเทรา   ผมจับได้   ทำไงดีหว่า

 

 

กฎที่ผมประกาศไปแล้วต้องเป็นกฎ มีสถานเดียวคือ “โยนบ่อเหี้ย” 

 

 

 

บ่อเหี้ยนี้เป็นสระฝึกซ้อมว่ายน้ำเก่าของนักเรียนนายเรือ สร้างมากว่า ๕๐ ปีแล้ว   สร้างนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติมาหลายคน      แต่มันแบบเดิมๆมาก ตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยา ใกล้ป่าจาก   ทำให้พวก “ตั้วเฮีย” ริมป่าจากตะกายมาว่ายเล่นกันมาก

 

นักกีฬาว่ายน้ำไปอยู่ดีๆ ปรากฏว่ามี “ตั้วเฮีย” มาว่ายแข่งอยู่ข้างๆ เลยต้องว่ายหนีอย่างสุดกำลัง จนทำลายสถิติ จนทำให้ติดทีมชาติกันระนาว

 

 

สำหรับรุ่นเรา   ได้งบสร้างสระใหม่  มาตรฐานโอลิมปิกส์   ทำให้บ่อเหี้ย ไม่มีใครสนใจอีกต่อไป  ตะไคร่ขึ้นเขียว   เหี้ยว่ายกันยั้วเยี้ยว  

 

สำหรับทีมบอลเรา ผม ในฐานะห้วหน้าทีม ประกาศกร้าวเป็นกฎเหล็กไปแล้วว่า ใครหนีเที่ยว ถูกจับได้  จะต้องโทษด้วยการโยนลงบ่อเหี้ย สถานเดียว 

 

 

แล้วเพื่อนรักร่วมรุ่น  นนร. ปีห้า   อาวุโสสูงสุดที่ลูกทีมเคารพรัก แถมฝีตีนก็ดีที่สุด ทีมต้องพึ่งเขามาก  ไม่งั้นแพ้

 

เพื่อนรักทำผิด  หนีเที่ยวไปหาแควน  โดยแควนมันนั้นก็เป็นลูกสาวนายอำเภอที่ผมแนะนำให้รู้จักอีกต่างหาก    ผมในฐานะหัวหน้าทีม ทำไงดี   ผมจะทำเป็นเมินไม่รู้ไม่ชี้ก็ย่อมได้   แต่  แต่ผมไม่ยอม

 

 

พอทีมเราซ้อมเสร็จในตอนเช้าของวันหนึ่ง  ผมก็เรียกประชุม....เข้าแถวหน้ากระดานเรียงสาม   ..ทำการ “ประกาศโทษ”   ด้วยเสียงห้าวๆ  

 

 

การประกาศโทษของนักเรียนนายเรือ เป็นวิธีการที่ดีมากๆ   ต้องประกาศชื่อผู้กระทำผิด  ว่ายอมรับผิดไหม  ถ้ายอมให้ก้าวท้าวออกมาหน้าแถว  ...จากนั้นประกาศข้ัอมูลในสิ่งที่กระทำผิด พร้อมวิเคราะห์วิจารณ์ว่าที่ผิดนั้นผิดอย่างไร สมเหตุผลหรือไม่  จากนั้นต้องระบุว่าผิดต่อระเบียบข้อบังคับใด  ข้อย่อยไหน   จากนั้นให้ระบุโทษ

 

 

โทษของเพื่อนรักผมมีสถานเดียวคือ  ให้อุ้มโยนบ่อเหี้ย  เพระาะเป็นโทษเผด็จการที่ผมกำหนดขึ้นมาเอง และได้ประกาศให้ทราบทั่วกันไว้แล้ว 

 

 

 

เพื่อนรักผม ยอมรับโทษโดยดุษฎี ....ตบท้าวก้าวออกมาหน้าแถวน้องๆ     ทำหน้าตาละห้อย  แอบชำเลืองตาผมเล็กน้อย แบบว่า ขอให้เพื่อนช่วยผ่อนโทษให้ด้วย  ทำนองว่า ให้รอลงอาญา

 

แต่ผมไม่ใจอ่อน กฎต้องเป็นกฎ  ไม่ได้มีข้อยกเว้ันไว้เีสียด้วย

 

 

ผมสั่งให้รุ่นน้องสี่คน   (เป็นเกียมตะหานรุ่น ๑๕  ทั้งหมด  หัวหน้ารุ่นตอนนี้เป็น นายพลเรือโท   ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ   อนาคตน่าจะเป็นผบ.ทร. ได้  ...น้องรักสุดๆของผม เล่นเก่งเรียนดี มีวินัย หาตัวจับยาก...เหมือนผมเลย อิอิ )   ทำการจับแขนขา ทั้งสี่ของเพื่อน   แกว่งไปมาแบบชิงช้า แล้วโยนลงบ่อเหี้ย

 

 

 

เพื่อนรักโผล่ขึ้นมา ตัวเปียก พร้อมตะไคร่ แหน เต็มหัว ตัว   ผมสงสารมันจริงๆ แต่เพื่อนเอ๋ย กฎต้องเป็นกฎ  

 

(...โสน้าหน้าเจือกบ้ากาม  นี่ถ้าไม่ใช่เพื่อนเขาอาจไล่ออกไปแล้วก็เป็นได้นะ) 

 

 

แล้วถามว่าวันนี้ท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ จะกล้าจับ” พี่ชาย”  สุดที่รัก โยนบ่อเหี้ยไหม

 

 

...คนถางทาง

หมายเลขบันทึก: 487881เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เหี้ย/ ตะกวด/ แลน/ แลนขาว แลนดำ แลนดอกไม้ มีชื่อเรียกต่างกันไป

แลนดอกไม้สมัยหนึ่งราคาดีมาก ผมเคยดักแลน แล่เอาหนังไปขาย ส่วนเนื้อแลนเพื่อนชาวพุทธจองกันล่วงหน้า

เวลาผมได้แลนมารอเอาซาก

มีนิทานเล่ากันสนุกในการแข่งขันระหว่าง พญาเยี่ยวกับพญาแลน ว่าใครเก่งกว่าใคร ในการไปให้ถึงเป้าหมาย

ผลสุดสัตว์สองสิ่งนี้ถึงที่หมายพร้อมกัน(โดยสัญลักษณ์ของสัตว์ทั้งสอง (คนอิสลามเข้าใจดี)

เนื้อเรื่องเต็มค่อยเล่าให้ฟัง

การเล่าเหมือนสนุก แต่มีข้อคิดแฝงอยู่ ขอบคุณค่ะอาจารย์ ชลัญ เป็นหญิงกล้าเหมือนกัน ผิดคือยอมรับผิด กฏต้องเป็นกฏ ต่อให้เป็นลูกสามี พี่น้อง ทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ ( น่าจะเรียกหญิงโหดมากกว่าเนาะ )

แปลกที่ใต้ อีสาน เรียกเหี้ย ว่า แลน เหมือนกัน ผมเคยเห็นเนื้อแลน (ตัวเขียว )ชำแหละขาย ที่ฝั่งลาว..ช่องเม็ก โห เนื่อมันชมพูดระเรื่อ เนียนดีมาก

ได้ข่าวว่ารถ Lancer ขายไม่ค่อยดีที่ฝั่งลาว เพราะชื่อไม่เพราะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท