ประเมินภายนอกรอบสาม กศน.


ประเมินภายนอกรอบสาม มุ่งผลลัพธ์และผลกระทบ...สมศ.ใช้แว่นขยายส่องแทนกระจก

วันที่ 11 พฤษภาคม 55 ที่ใบเทคบางนา
(เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้จ้า )

วันนี้ช่วงเช้าเข้าห้องสัมมนาย่อยที่มีการอภิปรายเรื่อง กศน.ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินภายนอก ปรากฏว่าแน่นไปด้วยชาว กศน.ที่ยกทีมกันมาเป็นอำเภอๆ ได้เจอกันหมด กศน.แม่ฮ่องสอนก็ยกทีมมากับเพียบ และที่มีมากอีกกลุ่มก็คือผู้ประเมินภายนอกจากบริษัทต่างๆ ก้ให้ความสนใจเข้าฟังกันแน่นห้อง ผู้ดำเนินรายการคือ ดร.ปาน กิมปี ได้แบ่งหัวข้อการเสวนาเป็น 4 หัวข้
1.แนวคิด หลักการและกลุ่มตัวบ่งชี้ รศ.ฉันทนา ได้เล่าความเป็นมาของที่มาของตัวบ่งชี้ในภาพรวม ซึ่งมี 3 กลุ่ม คือกลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน/อัตลักษณ์/และมาตรการส่งเสริม สำหรับของ กศน.ไปทดลองใช้เครื่องมือที่ราชบุรี ที่สวนผึ้ง ซึ่งเธอบอกว่าประทับใจการทำงาน กศน.ของที่นั่นมากๆ (ขอบคุณชาวสวนผึ้งที่ทำให้ภาพ กศน.ดีมากในสายตาของกรรมการอาวุโสของ สมศ. )และอ.ฉันทนายังให้ความเอาใจใส่สอนศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพแต่ละคำมาก...เพราะเรากำลังก้าวสู่สากล..

2.กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน จำนวน 8 ตัว ผอ.ศุทธินี เป็นผู้อธิบายรายละเอียด ค่านำหนักคะแนนแต่ละตัวบ่งชี้บางตัวบ่งชี้มีเฉพาะคะแนนเชิงปริมาณ/คะแนนเชิงพัฒนาการ/คะแนนเชิงคุณภาพ ใช้วิธีคำนวนแบบเทียบบัญญัติไตรยางค์.....ไม่ใช้ไมล์สโตนเหมือนรอบสอง /สำหรับตัวบ่งชี้กลุ่มนี้ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนมีค่าน้ำหนักคะแนนมากที่สุดถึง 20 คะแนน...บางข้อก็เป็นการให้คะแนนแบบเกณฑ์ซ้อนเกณฑ์นอกจากนั้นยังได้บอกการเตรียมข้อมูลเพื่อยืนยันเช่นในเรืองคิดเป็นก็ควรมีโครงงานของนักศึกษา..เป็นหลักฐานยืนยัน... เป็นต้น

3.กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์และมาตรการส่งเสริม อีก 4 ตัวบ่งชี้ มีผอ.กิตติศักดิ์เป็นผู้อธิบาย สามารถอธิบายได้ชัดเจนเพราะท่านเป็นผู้ร่างเกณฑ์ร่วมกับสมศ.และได้ย้ำว่าอัตลักษณ์ปรากฎที่ตัวนักศึกษา ส่วนเอกลักษณ์นั้นเป็นจุดเด่นของสถานศึกษาต้องแยกให้ชัดเจน
สรุปว่ารอบสามการประเมินมุ่งผลลัพธ์และผลกระทบ สมศ.ใช้แว่นขยายแทนกระจก ...... มีผู้สอบถามเกี่ยวกับการศึกษาต่อเนื่อง ผอ.ศุทธินีบอกว่าประเมินการจัดอาชีพที่ 40 ชั่วโมงขึ้นไป และการติดตามผลผู้เรียนกลุ่มนี้ถ้าเป็นไปได้อยากให้ติดตามทั้ง 100เปอร์เซ็นต์(ประชากร มากกว่ากลุ่มตัวอย่าง )หรือใกล้เคียงโดยติดตามอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง หลังจากเรียนจบ...
หมายเหตุ รายละเอียดดูเพิ่มเติมได้ที่เอกสารตัวบ่งชี้และเกณฑ์ประเมินรอบสาม ( ปี 54-58 ) ของกศน.อำเภอ/เขต จ้า

หมายเลขบันทึก: 487871เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท