WE ARE MARVEL : หนังสือเพื่อความเข้าใจจักรวาลทัศน์ MARVEL


ในวาระที่ค่ายการ์ตูนยักษ์ใหญ่อย่าง Marvelจับซุปเปอร์ฮีโร่ยอดนิยมของค่ายมารวมกันในโลกจอเงิน เรื่อง THEAVENGERS ออกฉายช่วงเดือนพฤษภาคม 2012ซึ่งเหล่าสาวกทั่วโลกตั้งหน้าตั้งตารอคอยมานาน เมื่อหนังเข้าฉายก็โกยเงินคนไทยอย่างถล่มทลายและคาดว่าจะเป็นหนังที่คนไทยยอมเสียเงินดูในโรงภาพยนตร์มากที่สุดนี่รวมไปถึงโกยเงินคนทั่วโลกอีกด้วย แน่นอนว่า THE AVENGERS จะสร้างฐานแฟนนานุแฟนใหม่ ๆ มากมายรวมถึงผู้เขียนแฟนนานุแฟนเหล่านั้นจะต้องอยากทราบข้อมูลของซุปเปอร์ฮีโร่จาก MARVELในเชิงลึก เพื่อหวังจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ต่อไป เป็นโอกาสให้เสือปืนไวSTARPIC นิยตสารภาพยนตร์แถวหน้าของเมืองไทยตีพิมพ์หนังสือ WE ARE MARVEL : EVERTING ABOUT MARVEL : THE AVENGERS ตอบสนองความต้องการทันทีในเดือนเดียวกัน

WE ARE MARVEL ไม่ได้ถูกพิมพ์ขึ้นมาอย่างลวก ๆหากเป็นหนังสือที่รวมเรื่องราวของ MARVEL ไว้ทุกด้านเพียงพอต่อความต้องการอยากรู้อยากเห็นของแฟนเก่าและใหม่ไม่มากจนกลายเป็นวิทยานิพนธ์และไม่น้อยจนเป็นเพียงแค่บทความบนถุงกระดาษกล้วยแขกมันเป็นงายวิจัยย่อย ๆ ชั้นดีเมื่ออ่านแล้วเชื่อได้เลยว่าทีมงานคอลัมนิสต์ต้องทำงานกันอย่างหนักหน่วงเพื่อให้ทันกับเวลาทั้งในด้านข้อมูล การแปล การขอสัมภาษณ์ทีมงานและดาราค่าตัวแพงรวมถึงการขอลิขสิทธิ์ภาพต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายหลายเจ้าของ

ความสำคัญของการ์ตูนก็คือภาพการ์ตูน WE ARE MARVELมีภาพตัวการ์ตูนฮีโรมากมายตั้งแต่ยุคแรกเริ่มไปจนถึงภาพที่ใช้คนแสดงรวมถึงโปรเตอร์ภาพยนตร์ทั้งหมดตีพิมพ์ไว้บนการะดาษฮาร์ทมันสี่สีทั้งเล่ม ราคาก็ไม่แพงเพียง140 บาท จำนวนหน้า 142 เฉลี่ยหน้าละไม่ถึง 1 บาทไม่ซื้อมาประดับชั้นหนังสือนำความรู้มาประดับสมองไม่ได้แล้ว

หนังสือถูกแบ่งเป็นส่วน ๆ มีคอลัมนิสต์รับผิดชอบแต่ละส่วนดังนี้

ส่วนที่ 1 เปิดรั้วแหวกม่านบ้านมาร์เวล โดย สุนทรา กล่าวง่าย ๆคือประวัติศาสตร์ MARVELอธิบายถึงการก่อตั้งจนมาถึงยุครุ่งเรืองบนจอเงินการล้มลุกคลุกคลาน การเปลี่ยนมือเจ้าของ การเกิดของตัวการ์ตูนทิศทางของเรื่อง นักเขียน ฯลฯ นักประวัติศาสตร์การ์ตูนแบ่งยุคของMARVEL รวมถึงนิตยสารการ์ตูน ไว้ 5 ยุคคือ Gold Age of Commics,Silver Age of Comics, Bonze Age of Comics, Modern Age of Comics, Dark Ages of Comics และผู้เขียนแถมให้อีกยุคคือ Rebornหรือเกิดใหม่ในโลกภาพยนตร์ การเปลี่ยนยุคต่าง ๆสัมพันธ์กับสภาพเศรษฐกิจ การเมือง สื่อทางเลือกที่มีมากขึ้นรวมความนิยมในการเสพสื่อที่เปลี่ยนแปลงไปตามแรงเหวี่ยงของโลก

ส่วนที่ 2 ศึกนี้อลังการนัก โดย สุภางค์ ศรีเสริมเกียรติ เป็นการรมกันของบรรดาเหล่าฮีโร่ที่เคยเป็นเอกเทศให้เข้ามาอยู่ในเล่มเดียวกันตัวการ์ตูนแต่ละมีความสัมพันธ์กัน ตัวนี้ไปเป็นแขกรับเชิญในเรื่องนั้นตัวนั้นเป็นแขกรับเชิญในเรื่องนี้ ส่งเสริมกันช่วยเหลือกันนี่แหละที่ทำให้เกิดทีม THE AVENGERS ขึ้นมาการวมกันนี้ยังเปลี่ยนตัวร้ายมาอยู่กับทีมดีบางทีตัวดีก็ไปอยู่กับทีมร้าย และที่น่าเซอไพร์สที่สุดมีเป็นการรวมกันของซุปเปอร์ฮีโร่จากสองค่ายคู่แข่งตลอดการ คือจาก MARVELCOMICS และ DC COMMIC เพราะเหตุใดจึงมารวมกันได้ส่วนนี้มีคำตอบครับ

ส่วนที่ 3 รวมดาราทีมอเวนเจอร์ โดย สุนทรา เป็นการแนะนำเหล่าฮีโร่หลักในภาพยนตร์ THE AVENGERS เช่นCaptain America, Iron man, Huck, Thor, Hawkeye, Black Window, NickFury, รวมไปถึงเหล่าฮีโร่ตัวสำคัญของค่ายที่ไม่ได้อยู่ในเรื่อง เช่นSpider man, Daredevil, Elektra, Punisher, Ghost Rider, FantasticFour, The Human Torch, X-Menเป็นการอธิบายความเป็นมาตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบันรวมถึงอธิบายความสามารถของฮีโร่ ส่วนนี้ใครเป็นแฟนฮีโร่ MARVELไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ส่วนที่ 4 วายร้าย โดย เอกราช มอญวัฒ นอกเหนือจากเหล่าฮีโร่แล้วส่วนสำคัญที่ทำให้คนทั่วโลกติดการ์ตูนของ MARVELและสร้างสีสันอย่างมากก็คือเหล่าวายร้ายที่วาดลวดลายให้เหล่าฮีโร่ของเราปวดหัวเช่น Green Goblin, Doctor Octopus, Venom, King Pin, Doctor Doom,Abomination, Lokiอธิบายความเป็นมาเช่นเดียวกับเหล่าฮีโร่นั่นแหละ

ส่วนที่ 5 สู่อาณาจักรหนังของมาเวล โดย เอกราชมอญวัฒ นับตั้ง Captain America ปี 1944 จนถึง The Avengersปี 2012 ช่วงเวลาเกือบ 70 ปี จากนิยายภาพสู่แผ่นฟิล์มของหนังฮีโรMARVEL ที่โด่งดังในปัจจุบันนั้น มีความเป็นมาอย่างไรเรื่องไหนประสบความสำเร็จ เรื่องไหนล้มเหลวรวมไปถึงบทวิจารณ์ภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม ทำให้เราสามารถเข้าใจจักรวาลMARVEL ได้อย่างลงลึกมากขึ้น

ส่วนที่ 6 วายร้าหลบไปฮีโร่ชุดใหญ่กำลังมา โดย ปุ้มปุ้ย กล่าวถึงการรวมตัวกันของเหล่าฮีโร่ในภาพยนตร์ The Avengerบทสัมภาษณ์นักแสดงนำ ทำให้คุณใกล้ชิด The Avenger มากยิ่งขึ้น

ส่วนที่ 7 รวบรวมของเด็ดของดังในจักรวาลมาร์เวล โดย เศรณี ทองกร กระแสความนิยมในฮีโร่ MARVELได้สร้างสินค้าและบริการมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของเหล่าแฟน ๆมีตั้งแต่ สวนสนุกที่มีเครื่องแล่นใน Theme Marvel เกมส์ตู้ เกมส์กดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย น้ำหอม ของกระจุกกระจิก อาหาร ฯลฯที่ทำให้คนรัก Marvelต้องควักเงินซื้อสินค้าและบริการเหล่านี้จนกระเป๋าฉีก

WE ARE MARVEL ได้สรุปสาเหตุความโด่งดังของค่าย Marvelได้อย่างดีเยี่ยมที่ทำให้ฮีโร่แต่ละตัวประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนมาจนได้จวบจนทกวันนี้กล่าวคือ

“หนังซุปเปอร์ฮีโร่มาร์เวลหลายเรื่องอาจสะท้อนประเด็นใหญ่โตเรื่องสังคมและซ่อนนัยยะทางการเมืองในขณะที่หนังฮีโร่มาร์เวลอีกหลายเรื่องอาจจะพูดเรื่องการใช้พลังในทางที่ถูกต้องและเห็นประโยชน์แก่ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว”

อีกทั้งประเด็นการสร้างปมของฮีโร่ให้เรื่องราวมีมิติมากกว่าแค่การออกมาแสดงฝีมือปราบเหล่าร้ายตามคติธรรมะชนะอธรรม คือ ภูมิหลังอันข่มขื่นการสูญเสียคนที่รักนับว่าเป็นจุดรวมที่คล้ายคลึงกันของตัวละครที่มีพลังและความสามารถพิเศษเหนือมนุษย์มนามันได้สร้างความพิเศษยิ่งกว่าความสามารถพิเศษคือ ความเป็น มนุษย์ที่มีความเจ็บปวด ความเกลียดชัง โลภ โกรธ หลงมันทำให้เข้าถึงผู้อ่านที่เป็นคนธรรมดาอย่างเรา ๆ ได้เป็นอย่างดีนัยว่า สิ่งใดที่ทำให้ฮีโรรู้สึกเจ็บปวด เราก็รู้สึกเจ็บปวดตาม

WE ARE MARVELเป็นนิตยสารชั้นยอดที่สร้างความรู้ความเข้าใจในจักรวาลทัศน์ของ Marvelได้ดีมากสำหรับผู้เริ่มต้นศึกษาหรืออยากจะเป็นแฟนพันธุ์แท้เป็นเอกสารประกอบการดูหนังของ Marvel ที่เชื่อได้ว่าจะออกตาม ๆกันมาอีกหลายเรื่อง ซึ่งจะทำให้คุณดูหนังอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินอีกทั้งยังใช้ต่อยอดสำหรับผู้คุลกคลีอยู่ในวงการขีด ๆเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับภาพยนตร์ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่า ยุคทศวรรษที่10’s – 20’s แห่งสหศวรรษใหม่ จะเป็นแทรนแห่งภาพยนตร์ฮีโร่ที่จะออกตามกันมาเป็นขบวนพาเหรดสอดคล้องกับการที่ผู้คนเบื่อหน่ายความวุ่นวายในแบบมนุษย์กับปัญหาในแบบที่มนุษย์ก่อขึ้นจนมนุษย์เองไม่อาจแก้ไขได้ต้องให้ฮีโร่ช่วยแก้เป็นการทดแทนความผิดหวังหรือความหดหู่ใจกับปัญหาโลกในยุคปัจจุบัน

วาทิน ศานติ์ สันติ

12 พฤษภาคม 2555

คำสำคัญ (Tags): #The Avenger#MARVEL COMICS#DC COMMIC#STARPIC
หมายเลขบันทึก: 487870เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2018 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไปดูมาแล้วค่ะ หลานสาว 6 ขวบชอบใจใหญ่ มีมุมให้เด็กๆ ได้ศึกษาดีค่ะ แต่สาวน้อยวัย 6 ขวบจะคิดทันไหมนะ ยังไงกลับบ้านเค้าก็มีคำถามให้คุณป้าตอบมากๆๆ จนตอบไม่ค่อยถูกเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท