เรียนเวลาไหนดี..?


...

บันทึกนี้มีเรื่องเล่าถึงการศึกษาที่ทุกคนต่างผ่านประสบการณ์มาแล้วด้วยกันทั้งนั้น  เท่าที่ได้เรียนมาในประเทศไทยเรานี้ถ้าเป็นโรงเรียนเราเปิดการเรียนการสอนในเวลาราชการหลังเคารพธงชาติแล้วก็รับฟังโอวาทจากคุณครูแล้วก็เข้าห้องเรียนเพื่อเรียนหนังสือ โดยเราเรียนไปจนถึงบ่ายสี่โมงครึ่งก็เลิกเรียนกลับบ้านกัน  หมายความว่าในเวลาทำงานระบบราชการของเมืองไทยเราเริ่ม 08. 30 น. – 16. 30 น.

 

สำหรับการเรียนการสอนในโรงเรียนพระพุทธศาสนาในเมืองไทยนั้น  อย่างในมหาวิทยาลัยสงฆ์ของไทย  ขอยกเอากรณีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยที่ยูมิเคยเรียนผ่านมาแล้วคือ  มีการเรียนเริ่ม 13. 00 น. ไปจนถึง  19 . 00 น.  หมายความว่าเราเรียนช่วงบ่ายกันละ  แล้วช่วงเช้าละ  ไม่มีเรียนครับ  ฟรี  หรือว่างเพื่อให้พระสงฆ์ทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนามีสวดพุทธมนต์  ทำบุญฉันเพลที่บ้านงานของเจ้าภาพอย่างนี้เป็นต้น

 

บันทึกนี้ขอเล่าเรื่องการเรียนในประเทศมาเลเซียที่ได้ยินมาครับว่า เด็ก ๆ เขาไปโรงเรียนตอน 07 . 00 น. แล้วเรียนไปถึง 13 . 00 น. ก็เลิกเรียนและกลับบ้าน  ครูทั้งหลายเลยมีเวลาทำสวนยางสวนปาล์ม  แถมยังมีเงินเดือนสูงด้วยนะนี่

เด็กคนนี้เป็นลูกชาวสยามในมาเลเซียเธอชื่อ ด. ญ. สุชาดา  ขุนสุวรรณ  อยู่ชั้น ป. 6  ถ้าผมจำไม่ผิดนะ  เธอกลับมาจากโรงเรียนวันนี้ที่เจอคือประมาณ  13 . 00 น.   คือว่า หลังเลิกเรียนแล้วเด็ก ๆ ก็กลับมาอยู่บ้าน  พอดีว่าบ่ายสองกว่า ๆ เด็ก ๆ เหล่านี้ก็เดินทางไปโรงเรียนสอนภาษาไทยในวัดมีพระสอนและเรียนไปจนถึง 20 . 00 น.  

 

 พระคุณเจ้าจึงมีบทบาทเป็นเพื่อนเด็ก ๆ เป็นตัวกลางระหว่างพ่อแม่กับเด็กเวลาเกิดปัญหาพระเป็นตัวประสานได้ดีมากเลยละ  พระสงฆ์จึงเป็นทีพึ่งของชาวบ้านคนสยามในมาเลเซีย พระสงฆ์เป็นกาวใจให้ชุมชนท้องถิ่นที่น่าชื่นชม 

 

 ผมจึงคิดว่าวันเวลาเรียนนั้นน่ามีการบริหารจัดการให้ดีไม่ใช่เรียนจนเด็ก ๆของเรา มึนมาถึงบ้านและดูกระเป๋านักเรียนแต่ละคนหลังโก่งเลยละครับเจ้านาย...อิ อิ อิ

 

หมายเลขบันทึก: 487864เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ สบายดีนะคะ

สวัสดีครับ คุณ Bright Lily

ยังสบายดีครับผม

ช่วงนี้มีสายฝนพรำ ๆ ฉ่ำเย็นนะครับทางแดนใต้

ขอบคุณครับ

สวัีสดีค่ะ

เท่าที่เคยสัมผัส ในศรีลังกา โรงเรียนระดับมัธยมต้น ก็ให้เด็กเรียนตั้งแต่ 8-12 น. หลังเีที่ยงให้เลือกเรียนวิชาเลือก เช่น ดนตรี งานช่าง ศิลปะค่ะ

สวัสดีครับ คุณ หยั่งราก ฝากใบ

การเรียนอย่างนั้นผมว่ามีมุมดีคือ ไม่เรียนหนักจนเกินไป และมีเวลาอยู่กับครอบครัว หรือไปทำงานที่ตนเองชอบ

แต่ในสังคมไทยเราดูแล้ว สงสารเด็กนักเรียนครับ เพราะเรียนจนหัวโต หนังสือหนักกระเป๋าตุง หลังแทบหักเลยนะดูเด็กนักเรียน แต่ละคนที่เดินทางไปโรงเรียน เพราะเรียนตั้งแต่เช้ายันเย็นเลยละ พอมึนมาแล้วเด็กเลยขี้เกียจเรียนไงละ...หรือไม่อย่างไร..

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ บางคนต้องไปเรียนพิเศษอีก..งง มึน

เด็กไทยยิ่งแถวตจว. ตื่นเช้ามา แบกตู้เย็นไปโรงเรียน ด้วยนะคะอาจารย์หล่อใหญ่

(กระเป๋าใบโต เท่าตู้เสื้อผ้า ก็มี :) นัยยะว่า เอาไปทุกวิชา เพราะไม่รู้ว่า คุณครูจะเลือกสอนวิชาไหนดี :)

อย่างนี้ต้องกลับมาพินิจ ที่ครู สมาคมผู้ปกครอง ต้องร่วมมือร่วมใจกัน ปรับ เปลี่ยน แนวทางไหม ? คะอ. :)

สวัสดีครับ คุณ ตันติราพันธ์

ช่วงนี้มีเด็กเรียนพิเศษเยอะมาก ๆ น่าคิดว่าความฉลาดมาจากการเรียนเยอะหรือไม่

หรือว่ามาจากจินตนาการเรียนรู้ตามธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวกันนะ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ ปู

จากการได้ฟังมุมคิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียเขามีมุมคิดดีครับ เพื่อนว่า ในหนึ่งปีคุณครูทำงานแค่ 6 เดือน เด็ก ๆ เรียนหนังสือครึ่งวัน ประมาณ 5 ชั่วโมงเท่านั้นละ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท