สองสิ่งดีๆไทย..ห้องน้ำและการสูบบุหรี่


เรื่องเลวร้ายไทยเรามีมากหลาย แต่เรื่องดีๆ ก็มีไม่น้อย เช่นความใจดีของคนไทย  ความหัวเราะได้เสมอในทุกสถานการณ์

 

สองสิ่งดีๆของคนไทยที่คนไทยเองอาจคิดไม่ถึงคือ ห้องน้ำสาธารณะ  กับ การสูบบุหรี่

 

สมัยผมเป็นเด็กคนสูบบุหรี่กันมากจริงๆ  ผู้ชาย 80% เห็นจะได้   วันนี้สถิติไม่ทราบว่าเท่าไหร่ แต่สังเกตดูมันลดลงมา น่าจะเหลือประมาณ  20% นะผมว่า  ...ส่วนผู้หญิงกลับสูบมากขึ้น ....ในขณะที่ญี่ปุ่น แม้เจริญกว่าเรามาก แต่กลับลดจำนวนการสูบบุหรี่ไม่ได้   ที่เยอรมันก็สูบกันมาก  สวีเดนก็มากเหลือเชื่อ โดยเฉพาะเด็กหญิงวัยรุ่น

 

 

อีกสิ่งที่ดีมากๆคือห้องน้ำสาธารณะตามปั๊มน้ำมัน   ...สมัยผมเด็ก เข้าห้องน้ำทีไรจะอ้วก เต็มไปด้วยอะไร คาโถส้วม ส่วนโถฉี่ก็สุดแสนเหม็นเช่นกัน ...เดี๋ยวนี้ทั้งปริมาณและคุณภาพ ผมจัดว่าห้องน้ำสาธาฯไทยดีที่สุดในโลก ดีกว่ามหาอำนาจที่พัฒนาแล้วเสียอีก

 

มันน่าศึกษาวิจัยมากว่า เกิดอะไรขึ้นในการบริหารจัดการสังคม ที่ทำให้เรานำโลกในสองเรื่องนี้ได้   จะได้เอาไปใช้งานในเรื่องอื่นๆ เช่น วินัย มารยาทการจราจร (ไม่แซงคิวรอยูเทิร์น เป็นต้น)  ไปจนถึงการวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

...คนถางทาง (๑๒-๕-๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 487860เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในเมืองสูบบะหรี่น้อยลง ในชนบทยังสูบมากอยู่อายุน้อยลงด้วย

นั่นและคุณ ชธ.. ผลพวงที่ "แดงทิ้งแผ่นดิน" ที่ผมได้เขียนไว้นานมากแล้ว ประมาณ ๒๐ ปี จนน้ำลายบูด

คนไข้ที่ซักประวัติ ชายสิบคนจะพบสูบบุหรี่ ประมาณ 2-3 คน ถือว่าสูงพอสมควร

ห้าห้า ...ตรงกับที่ผมเดา ประมาณ 20% บานนอกสูบมากกว่าในเมือง แต่ 2-3 จาก 10 นับว่าน้อย ญี่ปุ่นประมาณ 8/10 ครับ อจ.มหาลัย ตอนนี้ 20 สูบ 1 เห็นจะได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท