โรงเรียนในฝัน ตอนที่ 13 การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาโรงเรียน (ตอนสุดท้าย)


ที่เด็ก ๆ เก่งกล้า ก็เพราะว่าความสนใจของชุมชนที่ให้ความร่วมมือกับโรงเรียน และเป็นกำลังสำคัญของโรงเรียน

ตอนที่ 13  การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาโรงเรียน

ในวีดิโอ แสดงถึงการเข้ามามีส่วนร่วมของชุมชน ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมของโรงเรียน และแสดงออกถึงการรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น  ที่น่าภาคภูมิใจไว้ให้บุตรหลานสืบต่อ

https://www.youtube.com/watch?v=aK5udD2akfA  

https://www.youtube.com/watch?v=eI0vhCe0kGg  

มีบางอย่างที่ไม่ปรากฏในวีดิโอก็คือ การเข้ามาดูแลช่วยเหลือโรงเรียนของชุมชน และ กรรมการสถานศึกษาในทุกโรงเรียน  ทุกครั้งที่ไปประเมินโรงเรียน ผมจะเชิญชวนกรรมการสถานศึกษา หรือ ผู้นำชุมชนเดินตามหลังไปด้วย  หลังจากเสร็จสิ้นการซักถามนักเรียนเพื่อตรวจสอบความรู้ความสามารถของสาระที่นำเสนอแล้ว ก็จะชี้ให้ท่านเหล่านั้นเห็นว่าที่ประเมินนั้น จะเกิดผลดีต่อโรงเรียน และนักเรียนอย่างไร  ทำไมจึงต้องซักถามเด็ก ๆ  ตอนท้าย ก็ชี้ให้เห็นว่า ที่เด็ก  ๆ เก่งกล้า ก็เพราะว่าความสนใจของชุมชนที่ให้ความร่วมมือกับโรงเรียน และเป็นกำลังสำคัญของโรงเรียน 

ครอบครัวในฝัน : ข้อเสนอแนะสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง        

ในสมัยก่อนโรงเรียนระดับประถมศึกษา จะเรียกกันว่า โรงเรียนประชาบาล แปลว่าโรงเรียนที่ประชาชนให้ความอุปการะ   ทุกวันนี้แม้จะไม่เรียกว่าโรงเรียนประชาบาล  แต่โรงเรียนที่ห่างไกลเมืองใหญ่อยู่ได้ดีก็เพราะประชาชนที่มาดูแลช่วยเหลือโรงเรียน  ที่มักจะทำกันอยู่คือ ช่วยในด้านการเงิน และแรงงาน  เมื่อมีกรรมการสถานศึกษา จึงทำให้ประชาชน เข้ามาช่วยเหลือในด้านความคิดอ่านใหม่  ๆ  ที่ช่วยให้เจริญก้าวหน้าด้วย  จึงขอแนะนำให้ท่านพ่อแม่ผู้ปกครอง อย่าได้ลังเลใจ เข้าไปเป็นกรรมการสถานศึกษา หรือ เป็นเครือข่ายพ่อแม่ผู้ปกครอง  ซึ่งโรงเรียนใหญ่ ๆ  จะขอความร่วมมือจากพ่อแม่ผู้ปกครองทุกโรงเรียน   ตลอดจนร่วมกิจกรรมของโรงเรียน ดังกรณีที่พ่อแม่  ผู้ปกครองมาให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในวีดิโอข้างต้น  

สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่อยู่ในเมืองใหญ่ ๆ  จะนำคณะไปทอดผ้า หรือ หาเงิน หาวัสดุอุปกรณ์ ไปช่วยโรงเรียนที่ห่างไกล   เช่น โรงเรียนบ้านห้วยน้ำขาวที่คณะของผมกำลังเดินทางไป (คลิ๊กดูนะครับ  https://www.youtube.com/watch?v=8_O5zX1cw4A  )  ก็จะได้บุญยิ่ง   

หมายเลขบันทึก: 487671เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท