สูบกลิ่นเมนเทลเพิ่มเสี่ยงอัมพฤกษ์-อัมพาต


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Menthol smokers have more strokes: study' = "คนสูบ (บุหรี่รส) เมนทอลเป็นสโตรค (กลุ่มโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต) มากกว่า: (การศึกษาพบ)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
[ cancer ]
.
ภาพที่ 1: ปี 2008/2551 บุหรี่ 1 แพ็ค (ซอง 12 มวน) ในสหรัฐฯ ราคา $4.35 = 134 บาท (30.73฿/$) ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ (เช่น ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง มะเร็ง ฯลฯ) และการสูญเสียผลิตผล (เช่น ป่วยแล้วไปทำงานไม่ได้ ป่วยหนักจนต้องอาศัยคนอื่นดูแล ฯลฯ) คิดเป็นเงิน $10.47 = 322 บาท [ cancer ]
.
สรุป คือ คนสูบจ่ายเงินซื้อบุหรี่ 1 บาท, จะทำให้ประเทศชาติเสียค่าใช้จ่ายสุขภาพ และผลผลิตประเทศลดลง = 2.41 บาท = คนที่ไม่ได้สูบบุหรี่เป็นฝ่ายเสียภาษี เช่น ค่ารักษาพยาบาล ฯลฯ ให้คนสูบบุหรี่
.
ถ้าเปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติ (competitive advantage of the nations) แล้ว, ประเทศที่มีสัดส่วนคนสูบบุหรี่น้อยมีแนวโน้มจะได้เปรียบชาติที่มีคนสูบบุหรี่มากเสมอ
.
[ NIH ]
.
ภาพที่ 2: ภาพกราฟที่มีจุดกลม = คนที่ไม่สูบบุหรี่หรือเลิกบุหรี่ได้นานเกิน 10 ปี, ภาพกราฟที่มีจุด 4 เหลี่ยม = คนสูบบุหรี่
.
อายุขัยเฉลี่ยของคนสูบบุหรี่ลดลง 6.8 ปี, คนสูบหนักลด 8.8 ปี, และลดช่วงชีวิตที่ปลอดโรค (disease-free life-years) = 5.8 ปี [ NIH ]
.
ข่าวดี คือ ถ้าเลิกบุหรี่ตอนอายุ 40 ปี จะเพิ่มอายุขัยเฉลี่ยได้มากถึง 4.6 ปี, และเพิ่มช่วงชีวิตที่ปลอดโรค = 3 ปี (ช่วงชีวิตที่ "อยู่กับโรค" เช่น ถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด ฯลฯ หรืออ่อนแอจนต้องอาศัยคนอื่นป้อนข้าว-น้ำ
.
.
การศึกษาใหม่จากแคนาดา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่อเมริกัน 5,028 รายในช่วงปี 2001-2008/2544-2551
.
ผลการศึกษาพบว่า คนสูบบุหรี่กลิ่นเมนทอล (mentholated cigarettes) มีโอกาส หรือความเสี่ยงที่จะเป็นสโตรค (stroke = กลุ่มโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต) มากกว่าคนบุหรี่ที่ไม่มีกลิ่นเมนทอลเกิน 2 เท่า
.
ความเสี่ยงที่ต่างกันพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
.
กลไกที่อาจเป็นไปได้ คือ กลิ่นเมนทอลทำให้สูบบุหรี่จำนวนมากขึ้น
.
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) รายงานว่า คนที่สุบบุหรี่มีโอกาสเป็นโรคหัวใจ (ความเสี่ยง) เพิ่มเป็น 2-4 เท่าของคนที่ไม่สูบบุหรี่
.
เป็นที่ทราบกันดีว่า การลงทุนครั้งสำคัญอย่างหนึ่งในชีวิต คือ การไม่สูบบุหรี่ เพราะจะทำให้ประหยัดทั้งเงิน สุขภาพ และชีวิตในระยะยาว
.
ท่านที่เลิกบุหรี่ส่วนใหญ่จะมีฐานะดีขึ้นมาก และมีส่วนช่วยประเทศชาติให้แข่งขันกับนานาชาติได้ในระยะยาว
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ และขอสวัสดีปีใหม่ไทย (สงกรานต์) แด่ท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ
.

> [ Twitter ]

    • Thank Reuters > SOURCE: bit.ly/I6DHPs Archives of Internal Medicine, online April 9, 2012.

 

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 13 เมษายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่ใช้เพื่อการค้า > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 487663เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท