อยู่เวร(งานเป็นกะ)ทำเราอ้วน+เสี่ยงเบาหวาน


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง Shift workers 'risking' diabetes and obesity = คนทำงานเป็นกะเสี่ยงเบาหวานและอ้วน", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
.
การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน Science Translational Med) ทำโดยจัดให้อาสาสมัครนอน 10 ชั่วโมง/คืน 3 สัปดาห์, หลังจากนั้นให้นอนคล้ายคนทำงานเป็นกะ ผิดเวลา ให้นอนผิดเวลา 3 ชั่วโมง ได้นอน 6.5 ชั่วโมง/รอบ 4 สัปดาห์
.
ผลการศึกษาพบว่า คนที่ทำงานเป็นกะ เพิ่มเสี่ยงนอนผิดเวลา และนอนไม่พอมากกว่าประชากรทั่วไป และเพิ่มเสี่ยงน้ำตาลในเลือดสูง ทั้งน้ำตาลหลังอาหาร และน้ำตาลตอนอดอาหาร
.
อาสาสมัครบางรายมีระดับน้ำตาลสูงกว่าปกติ แต่ไม่ถึงกับเป็นเบาหวานเต็มตัว คือ เป็นภาวะก่อนเบาหวาน (pre-diabetes) หรือว่าที่เบาหวาน
.
ข่าวร้ายอีกนิดหน่อย คือ อัตราการเผาผลาญสารอาหาร (metabolic rate) ลดลง เทียบเท่าการมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 12.5 ปอนด์/ปี
.
ท่านที่ทำงานเป็นกะ หรืออยู่เวร... โปรดอย่าเพิ่งตกใจ มีงานทำไว้ย่อมดีกว่าตกงานเสมอ
.
การศึกษานี้ดีอย่างคือ ถ้าเกิดอ้วน หรือน้ำตาลในเลือดสูง จะได้โทษการทำงานเป็นกะ หรืออยู่เวรเป็นแพะรับบาป
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
แนะนำเรื่องน่าอ่าน > [ ยาบ้า-แอมเฟตามีน ทำสมองเสื่อมเร็ว ]
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 12 เมษายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่ใช้เพื่อการค้า > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 487659เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท