ชีวิตที่พอเพียง : ๑๕๕๑. ชีวิตที่เห็นโอกาส


 

          ไปประชุมใดๆ ก็ตาม กลับมาบ้าน สาวน้อยจะถามว่า “ดีไหม”   คำตอบมาตรฐานของผมคือ “ดี”   ที่ว่าดีเพราะได้เห็นโอกาสในการทำงานเพื่อสังคม เพื่อบ้านเมือง เพิ่มขึ้นอีก    ตอนหลังสาวน้อยจึงเลิกถาม    เพราะถามทีไรดีทุกที   ถามต่อว่าดีอย่างไร ก็ได้คำตอบแสดงวิธีคิดที่ผู้คนเขาไม่คิดกัน    เลิกถามดีกว่า

 

          เย็นวันที่ ๓๐ มี.ค. ๕๕ หลังจากไปร่วมประชุม พลังเครือข่ายการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ ๒๑ กลับมาไตร่ตรองต่อที่บ้าน   ผมก็เห็นโอกาสมากมาย ในการทำงานขับเคลื่อนการเรียนรู้ในระดับ “ปฏิรูปการเรียนรู้” ให้แก่สังคมไทย  

 

          เพราะได้เห็นว่า มีการริเริ่มดีๆ เกิดขึ้นในหลากหลายพื้นที่ หลากหลายรูปแบบ และดำเนินการส่งเสริมโดยหลายหน่วยงาน   และที่สำคัญ มี “ผู้นำการเปลี่ยนแปลง” เกิดขึ้นมากมาย   ที่หากเชื่อมโยงรวมพลังหรือเสริมพลังกัน จะเกิดพลังขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เป็นของจริง เกิดผลจริง

 

          ผมโชคดี ได้รับโอกาสเรียนรู้จากโครงการ LLEN ที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนี้   โดยที่โครงการLLEN ดำเนินการมา ๒ ปีเศษ   การประชุมในวันที่ ๓๐ - ๓๑ มี.ค. ๕๕ จึงเป็นเสมือน AAR ของโครงการ    และเป็น BAR ของการขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้ต่อ ของสังคมไทย 

 

 

วิจารณ์  พานิช

หมายเลขบันทึก: 487576เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I believe Thailand cannot expect much from government(s) or public institutions. People must make the change themselves start local and grow global!

อาจารย์ให้แง่คิดความพอเพียงของปุถุชนทั่วไปได้ดีมากคะขอชมเชย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท