นำดนตรีบำบัดไปใช้..ในผู้ป่วยฉุกเฉิน


KM

วันที่ 8 พฤษภาคม 2555

ดิฉันได้รับเชิญให้ไปพูดการนำดนตรีบำบัดไปใช้กับผู้ป่วยฉุกเฉิน ดิฉันมีโอกาสนำแนวคิดที่เราพัฒนา เรื่อง การนำดนตรีบำบัดไปใช้กับผู้ป่วยมะเร็งมาตั้งแต่ ปี 2548 จนปัจจุบัน

จากการนำผลวิจัยของคุณอาริยา สอนบุญมาใช้ ต่อมาได้หาดนตรีที่เหมาะสม แล้วนำมาสร้างเป็นแนวปฏิบัติการนำดนตรีไทยเดิมและดนตรีสากลมาใช้ ประมาณ 1-2 ปี

ซีดีเพลงเป็นดนตรีบรรเลง 

ชุดที่ 1: เพลงลาวดวงเดือน ลาวเจริญศรี  ลาวกระทบไม้   เขมรไทรโยค และ

ชุดที่ 2 : คลาสสิก ลาร์โก(Classic Largo), แอนแดนที  แคนตาบิล(Andante Cantabile) เพลงลาวดวงเดือน และเขมรไทรโยค 

 

ต่อมาผู้ป่วยเสนอแนะว่า อยากฟังเพลงพื้นเมืองอิสาน ในช่วงนั้นมี นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มข ปริญญาโท มาทำโครงการร่วมกับเราพอดี จึงหาเพลงพื้นเมืองที่เหมาะสมมาทดลองใช้

ชุดที่ 3  ดนตรีพื้นเมืองอิสาน ซึ่งเป็นเพลง 7 เพลง ประกอบด้วยเพลงแม่ฮ้างกล่อมลูก  แมงภู่ตอมดอก สาวคอยอ้าย ลมพัดพร้าว ลมพัดไผ่ ข้างต้องลม แมงภู่ตอมดอก  ความยาว 31.40 นาที  วิทยุเทป และหูฟัง

 

เราเห็นว่า ดนตรีพื้นเมืองอิสานยังไม่มีใครทำวิจัยมาก่อน เราจึงขอทุนเพื่อทำวิจัย ทดสอบการนำดนตรีพื้นเมืองอิสาน เพื่อนำมาลดปวดและวิตกกังวลในผู้ป่วยมะเร็ง  ผลการทดลองพบว่า ดนตรีพื้นเมืองอิสานสามารถลดปวดและวิตกกังวลได้

ผลงานชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสารแล้วนะคะ

อุบล  จ๋วงพานิช, จุรีพร อุ่นบุญเรือง,จันทราพร ลุนลุด, ทิพวรรณ  ขรรศร,  ภัทรวุฒิ วัฒนศัพท์.ผลของดนตรีบำบัดต่อความวิตกกังวลและความปวดในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด. วารสารสมาคมพยาบาลสาขาภาคฯ2555;30(1):46-52.

 

เมื่อนำมาเผยแพร่ต่อ ในกลุ่มผู้ป่วยฉุกเฉิน จะต้องปรับใช้ให้เหมาะกับบริบทของชาวฉุกเฉิต่อไปนะคะ

work shop music therapy for ER nurse

ผตก พนอ เตชะอธิก มอบของที่ระลึก

 

แก้ว

หมายเลขบันทึก: 487482เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

น่าสนใจมากครับที่นำดนตรีพื้นเมืองอิสาน....มาประยุกต์ใช้ในงานได้...ผมเข้าใจว่า อีสานบ้านเรา จะมีแต่เสียงเพลงจังหวะคึกคัก...อยู่เพลงที่พี่แก้วเสนอมา...น่าจะผ่อนคลาย...หรือบำบัดโรคได้ดีครับ

อดิเรก สนใจนำดนตรีบำบัดไปใช้ไหมคะ พี่ทำเผื่อไว้เผยแพร่นะคะ

ผู้สนใจนำแผ่นดนตรีบำบัดไปใช้กับผู้ป่วยแจ้งมาได้ บอกที่อยู่ จะจัดส่งให้ค่ะ

ขอนำชื่อเพลงอิสานไปค้นหาและทดลองฟังก่อนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

เคยได้ฟังผู้รู้เล่าว่ามีการศึกษาแล้วพบว่าkey. ของตนเทียบได้กับkeyของดนตรีสากลเลยนะ. คิดตามประสาคนไม่มีความรู้ว่า ท่วงทำนองของเพลงอีสานแต่ละท่วงทำนอง ให้ผลต่างกัน. เช่น. ถ้าในคนที่มีภาวะซึมเศร้าร่วมด้วย ก็ต้องเป็นเพลงคึกคักหน่อย.

ครูต้อยติ่งคะ ดนตรีพื้นเมืองอิสาน 7 เพลง ประกอบด้วยเพลงแม่ฮ้างกล่อมลูก แมงภู่ตอมดอก สาวคอยอ้าย ลมพัดพร้าว ลมพัดไผ่ ข้างต้องลม แมงภู่ตอมดอก

คุณสายลมคะ

แผ่นบันทึกซีดี ดนตรีบำบัด  ใช้ซีดีประเภท ดนตรีบรรเลงพื้นเมืองอีสาน นำลายแคนมาเล่นเดี่ยวเติมทำนอง เปลี่ยนจังหวะ เพิ่มลีลาและลูกเล่น เรียกว่า ลาย 

ซึ่งสอดคล้องกับวัฒนธรรมและวิถีของคนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากจังหวะดนตรีจะเลียนเสียงธรรมชาติ

  • ลายแม่ฮ้างกล่อมลูก มารดาของคนอีสานจะต้องเห่กล่อมลูกในขณะเป็นทารก
  • ลายแมงภู่ตอมดอก เลียนเสียงแมลงภู่บินหึ่งๆ ตอมและดูดเกสรดอกไม้ 
  • ลายลมพัดไผ่ มีการเลียนเสียงลมพัดและเสียงลมกระแทกเป็นห้วงๆ
  • ลายลมพัดพร้าว อยู่ในกลุ่มเดียวกับลมพัดไผ่ ลมพัดชายเขา
  • ข้าวต้องลม จังหวะเชื่องช้าเลียนเสียงลมพัดกระแทกเป็นห้วงๆ

เป็นเพลงบรรเลง ไม่มีเนื้อร้อง   จังหวะ (rhythm) ช้าสม่ำเสมอ ประมาณ 60-80 ครั้งต่อนาที ความเร็วช้าของจังหวะดนตรี (tempo)ไม่เกิน 80 เมโทรโนม ให้ความรู้สึกทางดนตรี (expression) สนุกสนาน ร่าเริงและสบายใจ เราคัดเลือกเพลงที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับคุณลักษณะดนตรีที่เหมาะสม

วันนี้เรานำเสนอผลงานการนำดนตรีบำบัดมาใช้ ในวันพยาบาลสากลให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฟัง รวมทั้งหัวหน้าพยาบาลด้วยค่ะ

กำลังนำเสนอโปสเตอร์ เรื่อง การนำดนตรีบำบัดมาใช้กับผู้ป่วยมะเร็ง ให้ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลและหัวหน้าพยาบาล ในวันพยาบาลสากล

ดนตรีบำบัดทำให้จิตใจสงบสุข หลายรพมีจิตอาสามาบำบัดด้วยดนตรี

พี่แก้วมาบำบัดพาร์กินสันด้วย อิ อิ เดี๋ยวพรุ่งนี้ส่งรูปไปให้นะจ๊ะ เดี๋ยวเพิ่มแบบไปให้พี่แก้วเผื่อชลัญจะได้สักตัว

ท่านบัง รพ เรามีกลุ่มวิจัย music for health ด้วย มีทั้งแบบ active music therapy& passive form music form เราใช้แบบ passive form เพราะเราใช้แผ่นเพลงบรรเลงให้ผู้ป่วยเลือกฟังค่ะ

น้องชลัญ พี่แก้วได้แบบเสื้อแล้ว จะไปทำ ส่งให้น้องและแถมแผ่นดนตรีไปฟังดีไหมคะ

  • สวัสดีครับคุณแก้ว..อุบล
  • ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาแบ่งปัน

สวัสดีค่ะคุณเขียวมรกต ดนตรีอิสานนำมาใช้กับเราเองก็ได้ เป็นการเบี่ยงเบน ทำให้ลดวิตกกังวลได้ด้วยค่ะ

น้องนาง นำเสนอผลงาน เรื่อง การนำดนตรีบำบัดมาใช้ในผู้ป่วยมะเร็งให้ท่าน ผอ และ ท่านหัวหน้าพยาบาลฟัง ในวันพยาบาลสากลค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

     ไม่ได้เข้ามาคุยด้วยน๊าน..นานค่ะ คิดถึงจังค่ะ.. มาแจมดนตรีบำบัดด้วยคนค่ะ.. หนูทำในช่วงผ่าตัดค่ะผู้ป่วยผ่าตัดกระดูกที่ต้องใส่เหล็กและได้รับการบล็อคหลังค่ะ เพราะช่วงระหว่างผ่าตัดเค้าคงเบื่อน่าดูและกลัวค่ะ จนบางรายต้องให้ยาคลายกังวล หนูเลยเอาดนตรีมาให้ผู้ป่วยช่วงนี้แหล่ะค่ะ..ให้เค้าเลือกฟังค่ะว่าอยากได้แนวไหนมี -หกแนวเพลง- แต่ละแนวเพลงจะมีประมาณ 20 เพลงนานประมาณ หนึ่งชั่วโมงค่ะ ก็ผ่าตัดกันเสร็จพอดีแหล่ะ.. ผู้ป่วยและหมอผ่าตัด ทีมผ่าตัดชอบใจกันใหญ่ (แบบว่าไม่ต้องระวังคำพูดมากนัก) เราก็ดีใจนะคะที่ผู้ร่วมงานทุกคนพึงพอใจ ตีพิมพ์ผลงานแล้วเหมือนกันค่ะในวิสัญญีสารฉบับก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา และตอนนี้อยู่อเมริกาค่ะ พาวิจัยเรื่องนี้มานำเสนอโปสเตอร์ที่ BOSTON ค่ะ  พยาบาลดมยาไทย-- ไปดมยาโลก โน่น.. เหมือนบอลไทยไปมวยโลกเลยค่ะ ต้องขอบคุณพี่แก้วและทีมงานนะคะ..ที่ช่วยติวสอบ APN ให้ ไม่งั้น.. คงไม่มีวันนี้เหมือนกันค่ะ

ดีใจด้วยนะคะน้องรัชนีย์ ที่น้องได้ทำสิ่งดีดีให้กับผู้ป่วย ระหว่างเข้าห้องผ่าตัดเหมือนชีวิตอยู่ระหว่างความตายกับความเป็น การหาอะไรเบี่ยงเบน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่ได้ดมยาสลบ เป็นสิ่งที่ต้องทำ ดนตรีบำบัดเป็นทางเลือกหนึ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท