ปลูกต้นไม้เป็นหมายเหตุการงาน ชีวิต ผู้คน และสังคม


เมื่อต้นปีผมไปบ้านย่าที่บ้านวังบ่าง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี และได้เห็นกอไผ่ที่บ้านพี่ซึ่งเป็นลูกของลุงและป้า ดูลักษณะของลำต้นเป็นสีเขียวสวยงาม ไม่มีหนาม กิ่งไม่มาก และเป็นไผ่ที่บ้านสันป่าตองยังไม่มี เลยขอขุดเหง้าซึ่งเป็นตอของลำต้นแก่และให้มีรากติดโคนอยู่พอสมควร ถือติดมือกลับบ้านที่สันป่าตองเชียงใหม่ ๔ เหง้า

เมื่อถึงบ้านแล้วก็วางกับดินพรมน้ำให้เปียกชิ้นอยู่เสมอ ปล่อยไว้เดือนสองเดือน ต่อมาในช่วงกำลังหน้าร้อนและแล้งก็เอาลงดิน เทียวรดน้ำอยู่เป็นเดือน ยังไม่งอก แต่ก็ยังมีสีเขียว กะว่าพอเริ่มเข้าสู่หน้าฝนก็จะได้แตกกิ่งใบและงอกแข่งกับหญ้าได้

พอเดือนกุมภาพันธ์ หลังช่วง ๑๔-๑๕ กุมภาซึ่งผม กับบางกอกฟอรั่มและกลุ่มสถาปนิกคนใจบ้าน ได้จัดเวิร์คช็อป นั่งถอดบทเรียนจากประสบการณ์การทำงานกับชุมชน และพัฒนาแนวคิดสำหรับการทำงานเชิงสังคมในอนาคต ก็พบว่ามีไผ่เหง้าหนึ่งเริ่มแตกตา และต่อมาช่วงต้นเดือน ๗-๑๐ เมษายน ซึ่งผมจัดเวิร์คช็อปถอดบทเรียนพัฒนาเครือข่ายให้กับศูนย์ประสานงานเครือข่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่นของสกว.ภาคเหนือ ก็เริ่มแตกกิ่งใบ เป็นจังหวะที่พอดีเหมือนกับเป็นรางวัลเฉลิมฉลองการทำงานกันไปในตัว

ในช่วงวันฉัตรมงคลและวันพืชมงคลนี้ ผมเดินตัดหญ้าทั่วบริเวณบ้านเพื่อให้หญ้าซึ่งจะงอกงามในช่วงเริ่มเข้าสู่หน้าฝนได้งอกสวยงามและแน่นเสมอกันมากขึ้น ก็เห็นอีกเหง้าหนึ่งซึ่งทำท่าแตกตาอยู่เกือบสองเดือนมาแล้ว เริ่มแตกกิ่ง

อีกต้นหนึ่ง เป็นหน่ออ่อนเล็กๆซึ่งแต่เดิมดูไม่ออกว่าเป็นต้นอะไร พ่อแม่ของภรรยายนำมาลงไว้ข้างทางเข้าบ้าน เมื่อช่วงหน้าหนาวกระทั่งหน้าร้อนก็มีสภาพเหมือนกับจะตาย ที่โคนต้นก็มีรังมดแดง ช่วงหนึ่งผมจึงลองเวียนไปยืนรดน้ำ ระหว่างยืนรดก็กำหนดใจเหมือนกับส่งกำลังใจให้รับรู้ผ่านการยืนรดน้ำว่าต้องรอด ต้องรอด ผ่านไปนับเดือน ผลปรากฏว่า พอฝนเริ่มตก ก็กลับแตกกิ่งใบออกมามากมาย จึงได้รู้ว่าเป็นต้นแคนา สามารถรอดและแตกกิ่งใบงดงามเมื่อเข้าสู่หน้าฝนในช่วงวันฉัตรมงคลและวันพืชมงคลพอดี.

หมายเลขบันทึก: 487381เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

พวกนกกวัก นกกระปูด กับนกกระยาง ชอบมาอยู่ดีด้วยครับ ต้นไม้อย่างอื่นนกกวักกับนกกระปูดและนกกระยางซึ่งมักตื่นคน จะไม่ชอบอยู่ แต่พอต้นไผ่ออกใบเยอะๆ นกกลุ่มนี้ก็จะย้ายจากที่อื่นมาอยู่ กลางคืนจะร้องกันขรมเลยละครับ

ขอบคุณอ.นุ ดร.ปริม คุณชลัญธร คุณแก้วอุบล
ที่แวะมาชมสวนและเดินดูแมกไม้ย่างหน้าฝนแบบม่วนๆด้วยกันครับ

ขอบพระคุณคุณครูสุขทวีด้วยเช่นกันครับ

* ปลูกต้นไม้ด้วยใจรัก..เพิ่มความเขียวแก่โลก..และแบ่งปันกันชมสวยสมใจค่ะ

 

ขอบพระคุณครับพี่ใหญ่ครับ
งานทาง CSR ของ SCB นี่ สร้างทั้งสิ่งแวดล้อม รักษาระบบนิเวศ แล้วก็สร้างคน สร้างชุมชน มากเลยนะครับ ขอร่วมชื่นชมมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท