โรงเรียนในฝัน ตอนที่ 3 ผลงานของเด็กอนุบาล


แม้จะส่งเข้าโรงเรียน ก็อย่าได้วางใจว่าโรงเรียนจะให้อะไรได้ทั้งหมด ยิ่งด้านจิตใจและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสติปัญญา จะให้ครูเข้าถึง เข้าใจ ไปเสียทุกคนก็คงยาก พ่อแม่จึงต้องดูแล เลี้ยงดูไปด้วย

ตอนที่ 3 ผลการเรียนรู้ของเด็กอนุบาล

นักเรียนคนแรกในวีดิโอ เธอสามารถนำเสนอความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ครูสอนมาได้เป็นเรื่องเป็นราว พูดคนเดียวแสดงคนเดียว ได้ยาวยืด ซึ่งแสดงออกถึงความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่นำเสนอ อีกสามสี่คนในคลิปต์ตอนท้าย พวกเขาตอบข้อซักถามขณะเล่นไปทำไป ตอบได้อย่างไม่เคอะเขินอย่างสมวัย ถ้าไม่มั่นใจ และรู้จริงก็คงตอบไม่ได้ ลองคลิ๊กดูนะครับ https://www.youtube.com/watch?v=fisHfv_EP64

 ครอบครัวในฝัน : ข้อเสนอแนะสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

          ลูกเล็ก ๆ  ต้องดูแลเป็นพิเศษ ให้ดีให้กว่าก็ต้องเลี้ยงกันมาตั้งแต่อยู่ในท้อง  ที่ต้องบำรุงด้วยอาหารห้าหมู่ อย่างถูกต้อง ออกมาแล้วแม้จะส่งเข้าโรงเรียน ก็อย่าได้วางใจว่าโรงเรียนจะให้อะไรได้ทั้งหมด  ยิ่งด้านจิตใจและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสติปัญญา จะให้ครูเข้าถึง เข้าใจ ไปเสียทุกคนก็คงยาก  พ่อแม่จึงต้องดูแล เลี้ยงดูไปด้วย   อะไร  ใคร ที่ไหน เมื่อไร ทำไม อย่างไร  ต้องเป็นคำถามที่ติดปากพ่อแม่ ลูกตอบไม่ได้ก็ให้ตัวเลือกให้ทาย  ตอบได้แล้วก็ชม  ลูกตั้งคำถามเองได้เมื่อไร ก็ต้องคอยตอบ หรือไม่ตอบ แต่ค่อย ๆ ตะล่อม ให้ตอบได้เองก็ยิ่งดี  ลูกตอบได้ทุกที หรือ ทำอะไรได้ดี ๆ ก็ต้องชม  ลูกไปโรงเรียนกลับมา ก็ต้องถามว่า วันนี้มีให้สนุก หรือ น่าตื่นเต้นบ้าง  ลูกเล่าอะไรก็คอยฟังอย่างตั้งใจ    ถามบ้างชมบ้าง  ลูกๆ ก็จะยินดีมีความสุขทุกๆ วัน  ถ้าจะบอกว่าไม่มีเวลา ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร  หากลูกไม่ได้ดังหวัง ก็อย่าได้ชิงชังลูก  เพราะอะไร ๆ ก็ไม่พ้นว่ามาจากพ่อแม่นั่นแหละครับ  

หมายเลขบันทึก: 487349เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท