ชีวิตที่พอเพียง : 1549a. ความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต


เป้าหมายเชิงคุณค่าของงานนี้คือ ทำให้เกิดวัฒนธรรมถือความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ที่ดีงามและงดงามของคนไทย ไม่ปฏิเสธความตาย ไม่หนีความตาย แต่ก็ไม่ใช้ชีวิตอย่างประมาท

ชีวิตที่พอเพียง  : 1549a. ความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๘ พ.ค. ๕๕ ผมจะร่วมขบวนดูงาน hospice ที่สหรัฐอเมริกา แคนาดา และญี่ปุ่น   โดยผมบอกตัวเองว่าเป้าหมายเชิงคุณค่าของงานนี้คือ ทำให้เกิดวัฒนธรรมถือความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ที่ดีงามและงดงามของคนไทย   ไม่ปฏิเสธความตาย ไม่หนีความตาย   แต่ก็ไม่ใช้ชีวิตอย่างประมาท

สังคมสมัยใหม่ดำเนินการต่อชีวิตยามชราและยามใกล้ตายในรูปแบบใหม่ๆ   หนึ่งในนั้นคือการจัดการ โดยมีสถาบันขึ้นให้บริการ เรียกว่า hospice   ซึ่งเป็นสถาบันในแนวคิดตะวันตก และมีความแตกต่างหลากหลาย อยู่ภายใน

เรากำลังจะจัดตั้ง hospice ในบริบทไทย   โดยคุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ เป็นผู้ชักชวนและบริจาค ที่ดิน ๑๐๐ ไร่ ห่างจากตลาดหัวหิน ๓๐ ก.ม.   สถาบันอาศรมศิลป์ภายใต้ภาวะผู้นำของ อ. ธีรพล นิยม เป็นผู้ออกแบบ   และมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการ    ทีมของ อศศ. เสนอต่อสภาสถาบันฯ เมื่อวันที่ ๑๒ เม.ย. ๕๕ ว่า ขนาดการลงทุนประมาณ ๑ พันล้านบาท  มีกิจกรรม ๓ ด้าน คือ เป็นทั้งสถานบริการ  วิจัยและพัฒนา  และฝึกอบรม  

แต่ผมโลภกว่านั้น ผมมองว่า นี่คือการขับเคลื่อนการเปลี่ยนโลกทัศน์ของคนไทย สังคมไทย ต่อความตาย    เปลี่ยนจากสิ่งที่น่ากลัว  น่าหนีสุดชีวิต   และต้องยอมสูญเสียทุกอย่างเพื่อต่อลมหายใจ   เป็นมองความตายเป็น ส่วนหนึ่งของชีวิต  เตรียมเผชิญความตายอย่างมีสติ ตั้งแต่อายุน้อยๆ (มรณานุสติ)   และเมื่ออายุมากขึ้น เข้าใจ ชีวิตมากขึ้น ก็ยิ่งมีส่วนขับเคลื่อนมุมมองใหม่ พฤติกรรมใหม่ ให้ความตายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์   เป็นส่วนหนึ่งของ ชีวิต ทั้งของผู้ใกล้ตาย และผู้อยู่

สถานที่ที่เราจะไปดู อยู่ในบริบทตะวันตก   ที่ที่ผมคิดว่าดำเนินการกว้างขวางครบวงจรที่สุดคือ Baycrest  ตั้งอยู่ที่นครโตรอนโต แคนาดา   และเป็นสถาบันอิสระที่อิงอยู่กับมหาวิทยาลัยโตรอนโต   

อีกแห่งหนึ่งอยู่ที่นครฮุสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา คือ Houston Hospice   และอีกแห่งที่นครซาน ฟรานซิสโก คือ Zen Hospice   ที่น่าสนใจคือ Zen Hospice ดำเนินการแนวพุทธ คือใช้การเจริญสติช่วย   

ผมอีเมล์ไปถามคุณอัญชลี คุรุธัช ที่ซาน ฟรานซิสโก จึงได้ความรู้ว่า hospice เชิงพุทธที่ซานฟราน ที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งคือ Maitri Hospice ซึ่งเน้นผู้ป่วยโรคเอดส์  

ในการประชุมวิชาการประจำปี การพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ครั้งที่ ๑๓  ในวันที่ ๑๕ มี.ค. ๕๕ มีรายการ การดูแลเพื่อการตายดี มิติหนึ่งของการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ฟังการอภิปรายได้ที่นี่

แพทย์ที่สนใจเรื่องนี้ และเขียนไว้มากท่านหนึ่งคือ นพ. ดร. สกล สิงหะ

วิจารณ์ พานิช

๑๗ เม.ย. ๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 487154เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2018 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

- ความตายเป็นส่วน....หนึ่งของชีวิต....

- และเราจะ...ได้พบ...กับสิ่งนี้ แน่นอน....อยู่ที่ วัน...เวลาใด....ของชีวิต

- ไม่ควรประมาท...กับความตาย

เคยอ่านหนังสือชื่อ...."ตีสนิทกับความตาย"ของพระองค์หนึ่ง(ขออภัยจำชื่อท่านไม่ได้แล้ว)...ตอนนี้ไม่กลัวตาย...แถมยังเป็นเพื่อนสนิทกับความตายแล้ว

เห็นด้วยที่จะสร้างวัฒนธรรมไม่กลัวความตาย ให้เกิดขึ้นในบ้านเราค่ะ จะติดตามอ่านเรื่องราวที่ท่านอาจารย์ไปดูมาค่ะ

เรียน อาจารย์วิจารณ์ ที่เคารพ

หนูเคยได้รับทราบเรื่องการก่อตั้งโครงการนี้จาก อ.จิรัฐกาล พงศ์ภัคเธียร จึงตั้งใจว่าจะเข้ามาช่วยงานนี้ เพื่อเตรียมตัวเองให้พร้อมเผชิญความตายด้วยใจสงบไปพร้อมๆ กับการบริการผู้อื่นด้วยค่ะ

ด้วยความเคารพ ครูใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท