ตำรวจไทยฉลาดกว่าตำรวจ USA มาก..แต่กลับไม่ลาออกสักคน


ที่ usa เขาต้องการตำรวย ที่ทำข้อสอบวัด IQ  40 ข้อ ได้ 21-22  (IQ 104)  ไม่โง่หรือฉลาดเกินไป  แต่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย (เพราะปชช. Usa มี IQเฉลี่ย ประมาณ 108) 

  ส่วนนาย ร็อบ จอร์แดน แกทำได้ถึง 33 ข้อ (IQ 125) เลยถูกปฏิเสธ  แกเลยฟ้องศาล แต่แพ้คดีความถึงสองศาล

 

ข้อแก้ต่างของฝ่ายตำรวจคือ   เขาประสบมาว่าพวก IQ สูงส่วนใหญ่มักลาออกเนื่องจากเบื่ออาชีพ ... ทำให้สูญเสียงบประมาณมหาศาลในการฝึกฝนตำรวจ

 

ส่วนไทยเรา ตำรวย ฉลาดมากที่สุด   สอบเข้ายากที่สุดในบรรดารร.ทหารตำรวจ (ร้อย เรือ เรือกาด ร้อยหรวด)  ...ขนาดรร.นายเรือ ที่คนไม่นิยม ยังสมัคร 15,000 เอาแค่ 45 คนเลย

 

แต่ที่ไทยต่างจาก usa มหันต์คือ ตำรวจไทยแม้ฉลาดสุดๆ แต่มีคนลาออกน้อยมากอย่างเหลือเชื่อ   ในประวัติศาสตร์น่าจะมีเพียงคนเดียว คือ  พตท. จุดๆๆ   ....ที่ลาออกก็ใช่ว่าเพราะไม่ชอบอาชีพนี้ แต่เพราะใช้อาชีพนี้ไต่เต้าทำธุรกิจมาเพียงพอแล้วต่างหาก  ...ส่วนพตต. อนันต์ เสนาขันธ์ ...พตต. ประชา พูนวิวัฒน์  นั้นไม่แน่ใจ อาจลาออกก็เป็นได้ ...แม้กระนั้นก็น้อยมากๆ ...

 

รุ่นเกียมตะหานผมทั้งรุ่น ไม่มีตำรวจ 60 คนลาออกสักคน 

..ทหารบก  300 ลาออกสัก 5 เห็นจะได้ ไปเป็นนักบิน ผู้บริหาร นักการเมือง

..ส่วนตะหานเรือมีสัดส่วนลาออกมากที่สุด รุ่นผมประมาณ 100 คน ตกออกเสีย  40  ลาออกหลังจบการศึกษาอีก  20 เห็นจะได้.... ไปเป็นกัปตันเรือ นำร่องเรือ  วิศวกรเรือ น้กบิน นักธุรกิจ ล็อบบี้ยิสต์ทางการเมือง นายหน้าขายอาวุธ  ที่แปลกคือไปเป็นครูบ้านนอก เสียอีก 1 คน

ทหารอากาศ 60 ลาออกสัก  10 ....ไปเป็นนักบิน วิศวกรการบิน

 

คำถามท้ายบท....ทำไมตำรวยไทย ทั้งที่ IQ ล้นเกินไปมากๆ จึงไม่ยอมลาออกเหมือนตำรวจ USA

 

 

 ....ข่าวตัด

A US man has been rejected in his bid to become a police officer for scoring too high on an intelligence test.

Robert Jordan, a 49-year-old college graduate, took an exam to join the New London police, in Connecticut, in 1996 and scored 33 points, the equivalent of an IQ of 125.

But New London police interviewed only candidates who scored 20 to 27, on the theory that those who scored too high could get bored with police work and leave soon after undergoing costly training.

Mr Jordan launched a federal lawsuit against the city, but lost.

The 2nd U.S. Circuit Court of Appeals in New York upheld a lower court’s decision that the city did not discriminate against Mr Jordan because the same standards were applied to everyone who took the test.

He said: “This kind of puts an official face on discrimination in America against people of a certain class. I maintain you have no more control over your basic intelligence than your eye color or your gender or anything else.”

He said he does not plan to take any further legal action and has worked as a prison guard since he took the test.

The average score nationally for police officers is 21 to 22, the equivalent of an IQ of 104, or just a little above average.

 

...คนถางทาง  (๕-๕-๕๕)

 

 

หมายเลขบันทึก: 487150เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

๕๕๕ ท่านขจิต...ขอบคุณครับ สม้ยหนุ่ม ผมอ่านงานเขียนของ พตต.อนันท์ มากโข ...ที่เปิดโปง...วันนี้ ผมมาเปิดโปงการโกงในวงวิจัย...แล้วผมจะโดนเก็บไหมเนี่ย...................

ส่วนพตต. ประชาฯ ท่านออกแนวนิยาย.....ดังที่สุดคือ "เข็ดจริงๆ ให้ดิ้นตาย".........สมัยโน้นเป็นนักเขียนค่าตัวแพงที่สุดในประเทศ นัยว่า..บรรทัดและ 8 บาทเลยนะ ในขณะที่ก๋วยเตี๋ยวชามละ 2 บาท....

ส่วนผม เขียนล้านบันทัดได้เพียง ๒ บาทในวันนี้...นี่ขนาดลาออกมาแล้วนะ.....อิอิ.....แล้วผมควรไปทำอาชีพอะไรดี...ว่าจะสมัครไปเป็นคนขับรถอยู่นี่แหละ....จะได้ท่องเที่ยวไปได้มาก ทุกหนแห่ง ...แถมไม่ต้องพะวงห่วงหน้าห่วงหลัง.....คงสนุกดี ไม่มีภาระ อะไรให้ต้องพะวง ยกเว้น เส้นทางข้างหน้า ...ใครอยากจ้าง บอก ....ประสบการณ์ทำงานคือ ขับรถรอบประเทศไทยมาประมาณ 10 รอบแล้วในช่วงสิบปีที่ผ่านมา .....ช่วงหยุดยาวฉัตร-พืชมงคล นี้ ก็ว่าจะเตลิด แต่แล้วก็แผ่วเสียก่อน เพราะมีปัจจัยแทรกซ้อน ...เลยอดสร้างสมประสบการณ์ไปอย่างน่าเสียดาย

ชวนท่านอาจารย์ Panda ไปเที่ยวด้วยนะครับ... 555

สวัสดีครับ..อ่านแล้วดีใจแทนตำรวจไทยที่รู้ว่าฉลาดกว่าตำรวจ ASU - เคยอ่านถอยหลังบ้างไหม ? ถ้ายังก็ลองเสียน๊ะ ผมได้ยินว่าตำรวจไทยฉลาดน้อย - ก็โง่นั่นแหละ ! อย่าเพิ่งโกรธสิลองอ่านเสียก่อน..ไหนว่าฉลาดไงล่ะ ? - โจรใช้มีดแทงตำรวจพอตำรวจยิงโจร..พวกนักสิทธิคนไหนก็อย่าไปอยากรู้เลยน๊ะ..หล่อนว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุ - โจรแทงตำรวจตาย..หลายคนบอกว่ามีปืนแต่โง่กว่าโจร..ควรตายเสีย..นักสิทธิยังยุ่งอยู่จึงไม่ออกมาแหกปากออกความเห็น เฮ้อ ! ตำรวจไทย..โดนทั้งสองขา ขาขึ้นและขาล่อง.. ปัจจุบันตำรวจไทยตายไปก็มากเพราะ..มีบางพวกให้ท้ายโจร บ้านเมืองเรามันต้องเอาจริงกว่านี้ ผมเห็นด้วยที่ว่าจับผู้ค้ายาแล้วไม่ควรเก็บไว้นาน..เอาแบบพี่เหลิมว่านั่นแหละเพราะตัดวงจรได้มาก อย่างน้อยคนที่กำลังคิดจะทำจะได้เปลี่ยนใจ..ยังไม่สาย โชคดีทั้งสองฝ่าย - ทั้งโจรและตำรวจ โตนี่ - ฟาง. ๕ พ.ค.๕๕ * อยากให้พี่เหลิมแก้กฏหมายอีกสักข้อถ้าทำได้..โจรท่านใดทำร้ายเจ้าทรัพย? แทง ฟัน หรือยิง ถ้าจับได้ให้เจ้าทรัพย์เอาคืนตามที่โดนกระทำเสียก่อนแล้วค่อยดำเนินคดี..ส่วนคดีข่มขืน..ต้องตามใจเจ้าทรัพย์น๊ะ เผื่อเธอต้องการเอาคืน อย่าไปริดรอนสิทธิของเธอ..

ท่านโตนี้ครับ ตำรวจไทยเป็นโจรเสียเองก็มาก เลยโดนเพื่อนโจรตีรันฟันแทงเอาง่ายๆ กระมัง เพราะไม่ทันระวังตัว ผมยังยืนยันว่าตำรวจไทยฉลาดมากๆ คดียากๆ ถ้าเขาตั้งใจทำ แป๊บเดียวเสร็จ แต่คดีง่ายๆ ถ้าเขาถ่วงเวลารับรองไม่มีวันเสร็จ ๕๕๕ หาข้อมาอ้างได้ 108

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท