หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ถิ่นน้ำพุร้อน และถ่านหิน บ่งบอกดินแดนแห่งภูเขาไฟให้รู้


ตรงไหนเป็นภูเขาไฟ ตรงนั้นเป็นแหล่งแร่ธาตุราคาแพง กระบี่มีถ่านหินและมีมาก ตรงนี้ช่วยชี้พื้นที่เคยเป็นภูเขาไฟในกระบี่ให้บ้างแล้ว

มีคนบอกว่า ระบบธรณีวิทยา การเคลื่อนไหวของผิวเปลือกโลกที่ลึกลงไปประมาณ ๓๕ กม. ที่เป็นแผ่นหินที่เชื่อมต่อถึงกันและรอยต่อรอยแยกของ plate กิจกรรมแผ่นดินไหว ลาวาใต้พิภพ มีความสัมพันธ์กับสนามแม่เหล็กโลก

แผนภูมิข้างล่างทำให้เข้าใจขึ้นว่าน้ำพุร้อนแทรกตัวขึ้นมาตามรอยแยกอย่างไร  สัมพันธ์กับหินอย่างไร

แผนที่ ๒ ฉบับนำมาเทียบกันแล้วก็แปลกใจ พื้นที่น้ำพุร้อนในภาคเหนือกับพื้นที่แผ่นดิน(เคย)ไหว เป็นพื้นที่เกือบครือกันเลย แต่ของภาคใต้กลับไม่ใช่

ดูอุณหภูมิของน้ำพุร้อนแล้ว ความร้อนใต้เปลือกโลกใต้รอยแยกของภาคเหนือร้อนกว่าภาคใต้  พอนึกถึงว่า น้ำพุร้อนเป็นพื้นที่ภูเขาไฟที่กำลังจะมอดหรือดับลงแล้ว แผนที่น้ำพุร้อนจึงเหมือนกำลังบอกว่าตรงไหนมีภูเขาไฟ

ตรงไหนเป็นภูเขาไฟ ตรงนั้นเป็นแหล่งแร่ธาตุราคาแพง  กระบี่มีถ่านหินและมีมาก จนทำเหมืองได้ ถ่านหินแม่เมาะขุดเท่าไรก็ไม่หมดสักที

ตรงนี้ช่วยชี้พื้นที่เคยเป็นภูเขาไฟในกระบี่ให้บ้างแล้ว

ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ์ จังหวัดบุรีรัมย์ เช่น เขากระโดง เขาไปรบัด ภูอังคาร เขาพนมรุ้งอันเป็นที่ตั้งประสาทหินเขาพนมรุ้ง เหล่านี้ก็มีคนระบุว่าเป็นพื้นที่ภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว

ที่ขุดถ่านหินได้ก็เพราะภูเขาไฟตรงนั้นดับสนิทแล้ว แต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เพิ่งเกิดขึ้น ก็ทำให้ไม่วางใจกับการเกิดแผ่นดินไหวที่กระบี่

การที่มีผู้รู้บ่งว่า น้ำพุร้อนเป็นแหล่งปล่อยพลังจากใต้พิภพ ก็ไม่พึงวางใจว่าแผ่นดินไหวบนบกจะไม่เกิดที่กระบี่ จนกว่าจะมีองค์ความรู้มากกว่านี้

ขอบคุณภาพจากเว็บไซด์กรมทรัพยากรธรณี

หมายเลขบันทึก: 487146เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท