อาชีพที่เหมาะกับคนไม่ค่อยฉลาด


เลยกลายเป็นว่าทหารตำรวจของประเทศเราได้คนที่เรียนเก่งหัวดีที่สุดเข้าไปเป็นบุคลากร ซึ่งคิดให้ลึกแล้วเป็นเรื่องน่าตกใจ

ข้อมูลที่น่าตกใจคือ การสอบเข้ารร.นายเรือ (ไทย) ปี 2550 สถิติคือมีผู้สมัครสอบ 15,000 คน แต่รับเพียง 45 คน  (ยากกว่าเข้าหมอกี่เท่า?)

 

เข้าใจว่าสถิติรร.นายร้อย นายเรืออากาศ นายร้อยตำรวจคงจะสูงกว่านี้เสียอีก เพราะนี่ขนาดทหารเรือที่คนไม่ค่อยนิยมกันเท่าไรยังขนาดนี้

 

เลยกลายเป็นว่าทหารตำรวจของประเทศเราได้คนที่เรียนเก่งหัวดีที่สุดเข้าไปเป็นบุคลากร ซึ่งคิดให้ลึกแล้วเป็นเรื่องน่าตกใจเพราะทรัพยากรบุคคลระดับนี้น่าจะเอาไปเป็นครู นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ หรือ เป็นพ่อค้าวาณิชย์ก็ยังดี เพื่อสร้างชาติไทยให้พัฒนาอย่างรวดเร็วต่อไป

 

แท้จริงแล้วอาชีพทหารตำรวจนี้ไม่ต้องการคนที่ฉลาดนัก เอาที่ฉลาดเพียงพอที่ยิงปืนแม่น ฟังคำสั่งเป็น และห้าวหาญ  ก็น่าจะพอแล้ว ว่าไปแล้วคนที่ฉลาดเกินไปนั้นน่าจะไม่ห้าวหาญ เพราะมักคิดมาก จนกลัวตาย พวกห้าวหาญนั้นส่วนใหญ่แล้วจะมักไม่ฉลาดนัก ดังนั้นสรุปคือถ้าฉลาดเกินไปจะรบไม่เก่ง เท่ากับเสียสองต่อทีเดียว

 

ทหารที่ต้องฉลาดนั้นมีอยู่ไม่กี่คนคือพวกเสนาธิการที่วางแผนการรบ อันนี้ต้องฉลาดที่สุดถึงขนาด “หัวเสธ” นั่นเทียว

 

สำหรับตำรวจ ยิ่งสอบเข้ายากเข้าไปใหญ่ เพราะคนอยากเรียนกันมาก เนื่องจากพอได้เป็นตำรวจแล้วนอกจากมีอำนาจแล้วยัง “รวย” อีกด้วย

 

แต่ที่ usa นั้นตรงกันข้ามเลย ไม่ค่อยมีคนฉลาดอยากเป็นตำรวจ   จนกระทั่งมีประโยคล้อเลียนติดปากกันว่า “If you’re so smart why were you be a cop?”   ...รู้สึกว่ามันจะมาจากหนังเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับชีวิตตำรวจ

 

มีกรณีฟ้องร้องกันใน สรอ. ที่รัฐหนึ่ง (เรื่องจริง)  นายยอน.การาฟัด (นามสมมติ) ได้ฟ้องรัฐนิ้วโยก (นามสมมติ)  ว่าทำให้เขาเสียสิทธิ์จากการเป็นตำรวจ ทั้งที่เขาสอบเข้าได้เป็นอันดับหนึ่ง แต่ตกสอบสัมภาษณ์ โดยเขาได้รับเหตุผลชี้แจงจากคณะกรรมการสอบว่า ที่ให้สอบตกนี้เป็นเพราะว่า  “ฉลาดเกินไป”  ...ทำให้ไม่เหมาะสมที่จะเป็นตำรวจที่ดีได้ (ที่ว่าฉลาดนี้มาจากคะแนนวัด IQ และการสอบสัมภาษณ์)

 

โหย...มันช่างต่างจากเมืองไทยเลยโนะ

 

ส่วนทหารนั้น ที่ usa คล้ายกับไทย ..ทายซิว่า ม. ใดเข้ายากที่สุดสามอันดับแรก....(๕๕ ผิดนะคร้าบ...คำตอบคือ...)

 

รร.นายเรือ  1/14

ฮาร์วาร์ด...1/13

รร.นายร้อย (ทหารบก)  ...1/13

 

สถิติเมื่อประมาณ พศ. ๒๕๓๕ ...บัดนี้เชื่อว่าก็ไม่เปลี่ยนมาก  ผมมีเพื่อนทำงานที่จบจาก รร.นายเรือ   รร.นายเรืออากาศ (สรอ.) หลายคน (1/12) ..(.อันดับ 5 ของ สรอ...)  ...ผมยังไม่เห็นว่า "ฉลาด" สักคน ส่วนพวกจบจาก u นกกระจอก บ้านนอกคอกนา มันฉลาดมากๆ หลายคน ...นี่เป็นผลพวง ของ ระบบ input.process.output ...input คุณดี แต่ process ห่วย ไม่เอื้อต่อการพัฒนาสมอง output ออกมา ก็ห่วยแหละครับ

 

 

 

...คนถางทาง (๕-๕-๕๕)

ปล.. เพิ่มเติมแก้ไข..ไปค้นเจอมาแล้วนะ...ลองอ่านดู ตำรวยชื่อยอน..ฟ้องศาลรัฐนิ้วโยก

http://www.dvorak.org/blog/2012/01/01/sorry-youre-too-smart-to-be-a-cop/

 

 

หมายเลขบันทึก: 487107เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เอ้า....แล้ว พบ.อยู่ตรงไหนนี่อาจารย์

พบ. กับทหารเนี่ย ไม่รู้เป็นไร มักถูกโฉลกกัน เพื่อนผมมี ภย. เป็น พบ. หลายคน (ทั้งพยาบาลศาสตร์ และ แพทยศาสตร์)

ผมสงส้ยว่าลึกๆ แล้วมันมีรากอิทธิพลมาจากหนังไทย และ ฮอลลีวูด ที่ทหารหล่อๆ หุ่นดี บาดเจ็บจากการออกรบ แล้วมารักษาด้วยหมอ พยาบาล ก็เลยใกล้ชิดกัน

ผมว่า IQ EQ และ SQ ของ พบ. กับ นนร. น่าจะต้องการระดับเดียวกัน คือสูง แต่ต้องไม่สูงเกินไป ...ไม่งั้นจะทุกข์ได้ ...แต่ถ้าจับพลัดผลูมาเป็นไปแล้ว ...ก็ต้องระงับทุกข์ ด้วย คีโม ไบโอ หรือ สปิริโอ เทอราปี่..อะไรสักอย่าง ถ้าบำบัดไม่หาย ก็ให้ลาออก ไปหาอาชีพใหม่ (แบบผมไง...อิอิ)

ท่านครับเคยพบนักเรียนนายร้อยนายเรือที่ฉลาดถูกไล่ออกมาแล้วครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท