สำเนียงแห่งรัก...กับคำขอบคุณ


ไม่ว่าจะภาษาใดในโลกนี้ คำพูดที่งดงามที่สุดมีอยู่สองคำ คำแรกคือคำว่า "รัก" และคำที่สองคือคำว่า "ขอบคุณ"

ความร้อนอบอ้าวของกลางเดือนเมษา ทำให้ฉันตัดสินใจลงไปนั่งอ่านหนังสือที่ใต้ต้นไม้ริมแม่น้ำข้างบ้าน อย่างน้อยๆ ก็คงจะพอได้สัมผัสสายลมอันแผ่วเบาที่พัดโชยผิวน้ำให้คลายร้อนลงบ้าง ทุกครั้งที่สายลมพัดพา ระลอกคลื่นเล็กๆ ต้องแสงแดดดูระยิบระยับเป็นประกายสวยงาม แม่น้ำดูร่าเริงสดใส ต้นไม้ใบไม้ต่างเริงระบำ และเมื่อสายลมหยุดพัด ความแพรวพราวบนผิวน้ำก็อันตรธานไป แม่น้ำก็ดูสงบ เยือกเย็น สะท้อนเงาของต้นไม้ริมฝั่งให้ดูชัดเจนขึ้น หากใจของเราคือแม่น้ำ เราจะเห็นเงาในใจชัดเจนขึ้นก็ต่อเมื่อเรา "นิ่ง" จริงๆ เท่านั้น...

ฉันเงยหน้าจากหนังสือในมือเมื่อนกกางเขนบ้านตัวแม่บ้านตัวหนึ่งบินมาเกาะราวที่เป็นแนวกั้นระหว่างแม่น้ำกับทางเดิน นกตัวนี้คงหากินไปมาอยู่แถบนี้และคุ้นเคยกับผู้คนพอสมควร เพราะเธอไม่มีท่าทีจะหวาดกลัวฉันสักเท่าใดเลย ทั้งๆ ที่เราอยู่ห่างกันไม่ถึงสิบเมตร นกตัวนั้นบินและกระโดดไปมาสลับกันเพื่อหาอาหารบนพื้นดิน เธอหันมามองฉันเป็นครั้งคราว ในยามที่ฉันยกกล้องถ่ายรูปขึ้นและจ้องไปที่เธอ แล้วเธอก็หันไปตั้งหน้าตั้งตาหาของกินตามเดิม

.

นกกางเขน (แม่บ้าน)

หลังจากนั้นอีกไม่นาน เธอก็มีหนุ่มกางเขนบินมาสมทบอีกตัว แต่นกกางเขนพ่อบ้านคอยคุมเชิงอยู่แถบต้นสนใกล้ๆ หรือไม่ก็บนรั้ว ไม่ลงมาบนพื้นดิน คอยส่งเสียงร้องฟังเสนาะหูเป็นระยะๆ จะคอยบอกรักแม่บ้าน หรือพยายามประกาศให้ฉันและนกตัวอื่นๆ ในบริเวณรู้ถึงอาณาเขตของครอบครัวที่เป็นสุขของเขา ฉันก็สุดจะเดา เพราะเป็นที่รู้กันว่าช่วงเดือนเมษายนถึงกรกฎาคมเป็นฤดูผสมพันธุ์และวางไข่ของนกกางเขน

.

นกกางเขน (พ่อบ้าน)

ฟังเสียงนกกางเขนบอกรัก ที่บันทึกได้ในวันนั้น

 

 

ฉันรู้สึกดีเหลือเกินที่ได้นั่งอยู่เป็นส่วนหนึ่งในบริเวณนั้น ดูนกสองตัวบินโฉบไปมา ฟังเสียงร้องที่ไพเราะจับใจ ที่สำคัญฉันไม่ได้รู้สึกว่าเป็นส่วนเกินในที่นั่น สำหรับฉันการที่ได้อยู่กับสัตว์อื่นๆ ด้วยความรู้สึกที่เป็นมิตร มันทำให้ฉันรู้สึกเป็นสุขใจยิ่ง บางครั้งฉันรู้สึกว่าหัวใจฉันมีความอ่อนโยนต่อสัตว์อื่นมากกว่ากับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเสียอีก ด้วยสำหรับสัตว์แล้ว ฉันมี “เงื่อนไข” ในการ “รัก” น้อยเหลือเกิน

เรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ ตรึงใจฉันง่ายดายเป็นที่สุด

ฉันนึกถึงครั้งแรกที่ได้ฟังนิทานธรรมบทเรื่องช้างปาลิไลยกะกับลิงที่ได้คอยอุปัฏฐากพระพุทธเจ้า เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาที่ป่าปาลิไลยก์ ช้างปาลิไลยกะจะนำอาหาร ผลไม้มาถวายพระพุทธองค์ในตอนเช้า ถวายน้ำร้อนในยามค่ำ ลิงตัวหนึ่งเห็นดังนั้นจึงนำรวงผึ้งมาถวาย พระองค์ทรงรับไว้แต่ไม่ฉัน ลิงจึงเอารังผึ้งไปดูเห็นมีตัวอ่อนผึ้ง จึงเอาตัวอ่อนออก แล้วนำรังผึ้งมาถวายอีกครั้ง พระพุทธองค์ทรงรับแล้วฉันน้ำผึ้ง

ฉันยิ้มทั้งน้ำตาด้วยความซาบซึ้งในอำนาจพุทธบารมีและพระเมตตาของพระพุทธองค์ ด้วยชื่นชมความน่ารักของสัตว์ทั้งสอง และอดสะเทือนใจไม่ได้เมื่อถึงการเสียชีวิตของลิง และคราวที่ช้างปาลิไลยกะล้มเพราะเสียใจที่พระพุทธองค์ต้องเสด็จกลับเมือง

.

.
และฉันก็รู้สึกประทับใจเรื่องราวของปรมาจารย์ชาวอินเดียคนหนึ่งชื่อ รามณะ มหาฤษี (Ramanan Maharshi (1879-1950)) ช่วงเวลาที่ท่านใช้ชีวิตในป่าแถบรัฐอรุณาจัลประเทศเพื่อทำสมาธิ ในระหว่างนั้นหากท่านจะเดินออกจากที่พักไปเดินเล่นในยามเย็น ทุกวันจะมีสัตว์ทั้งหลายในป่าไม่ว่าจะเป็นนก เสือ ช้าง เก้ง กวาง งู วัวของชาวบ้านที่นำมาเลี้ยงแถบเทือกเขา สุนัขเร่ร่อน ฯ ต่างออกมาเดินตามท่าน ด้วยสัตว์เหล่านั้นรู้ถึงความรักและความเมตตาของศรีรามณะ เมื่อท่านเดินกลับถึงที่พัก สัตว์ต่างๆ ก็แยกย้ายไปตามทางของตน

สำหรับผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่ง ฉันไม่เคยหวังว่าจะมีช้างมีลิงมาคอยช่วยเหลือ คงไม่อาจมีฝูงสัตว์มาคอยเดินตาม เพราะรู้ว่าชีวิตนี้ฉันคงยังไม่มีบุญที่สั่งสมมามากมายปานนั้น และยังคงไม่ได้ปฏิบัติและฝึกปรือจิตที่เมตตามาได้มากนัก แค่เพียงสัตว์ทั้งหลายที่พานพบไม่เห็นฉันเป็นศัตรู รู้ว่าฉันไม่เคยคิดจะทำร้ายเขา และไม่เห็นฉันเป็น "ส่วนเกิน" ในการดำรงชีวิตของเขาอย่างนกกางเขนคู่นี้ ฉันก็มีความสุขที่สุดแล้ว

มีคนพูดเอาไว้ว่าไม่ว่าจะภาษาใดในโลกนี้ คำพูดที่งดงามที่สุดมีอยู่สองคำ คำแรกคือคำว่า "รัก" และคำที่สองคือคำว่า "ขอบคุณ" ในวันนั้น ณ ริมน้ำข้างบ้านทั้งสองคำพูดได้ถูกเอ่ยด้วยความสุข นกกางเขนตัวพ่อบ้านได้ขับขานคำว่า "รัก" ที่มีให้แม่บ้านฟัง ส่วนฉันได้บอกพวกเขาว่า "ขอบคุณ" นะ ที่ให้ฉันได้มีส่วนร่วมในความรื่นรมย์นั้น..

 .

ฟังเสียงนกกางเขนบอกรักแล้วมาฟังพี่เบิร์ดบอกรักบ้างค่ะ

 

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับนกกางเขนบ้าน

ชื่อสามัญ นกกางเขนบ้าน (Oriental Magpie Robin)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Copsychus saularis

ลักษณะโดยทั่วไป

เป็นนกที่มีขนาดตัวจากปลายปาก จรดปลายหางประมาณ 19-21 ซม.

ตัวผู้มีสีดำเป็นมันเงาตั้งแต่หัว คอหน้าอก หลัง ปีก และหาง มีลำตัวด้านล่างสีขาวตัดกับสีลำตัวด้านบน มีแถบสีขาวตลอดความยาวของปีก ปากและขาสีดำนกตัวเมียเหมือนตัวผู้ แต่แทนสีดำด้วยสีเทา และนกในวัยเด็กจะแทนที่สีดำด้วยสีเทาลายๆ

นกกางเขนมีเสียงร้องที่ไพเราะ ร้องเสียงสูงบ้าง ต่ำบ้าง หางของมันมักกระดกขึ้นลง

ชอบทำรังตามโพรงไม้ที่ไม่สูงนัก มันจะวางไข่ครั้งละ 3-6 ฟองและผลัดกันกกไข่ มันจะฟักไข่นานประมาณ 12 วัน อายุ 15 วัน แล้วจะเริ่มหัดบิน พบทั่วไปในทุกภาคแม้ในเมืองใหญ่ ๆ

นกกางเขนบ้านเป็นนกที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทย ตั้งแต่ป่าโปร่ง ป่าชายเลน พื้นที่เกษตรกรรม สวนผลไม้ สวนสาธารณะในเมือง และเมืองใหญ่ จากที่ราบถึงความสูง 1800 เมตร แต่อย่างไรก็ตาม เรามักพบอยู่ใกล้กับบ้านคนมากกว่าในป่า

นกกางเขนเป็นนกที่ขยันหากิน อาหารของเค้าคือ หนอน แมลง หรือผลไม้สุก พวกกล้วยสุก

นกกางเขนเสียงเพราะแต่ไม่น่าเลี้ยง ที่ที่เขาร้องได้เพราะที่สุดคือในธรรมชาติ

 

ที่มา

http://www.bedo.or.th/lcdb/biodiversity/view2.aspx?id=9501

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%99

 

หมายเลขบันทึก: 486971เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

มีคนพูดเอาไว้ว่าไม่ว่าจะภาษาใดในโลกนี้ คำพูดที่งดงามที่สุดมีอยู่สองคำ คำแรกคือคำว่า "รัก" และคำที่สองคือคำว่า "ขอบคุณ"

ปริม  ฉันอยากบอกคุณว่า ฉัน ขอบคุณ หัวใจที่มี  รัก  ของคุณ ที่ทำให้ชีวิตฉันมีเรื่องที่น่ารื่นรมย์ ขึ้นมา ทำให้ฉันรู้ว่า การอยู่บนโลกนี้มันไม่ได้มีแต่สิ่งที่เลวร้าย เท่านั้นที่เกิดขึ้นกับฉัน แต่คุณคือความสวยงาม ความรื่นรมย์ที่ฉันสัมผัสได้ ในการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ 

.....ขอบคุณ  ขอบคุณ  ขอบคุณ .....

 http://youtu.be/21RVgBu5o2c

นั่งฟังเสียงนกซ้ำหลายรอบเลยค่ะน้องปริม

ที่บ้านที่นครปฐมก็มักมีนกมาร้องเพลงให้ฟัง ยามเช้าและสาย

 

ความสุขที่หาได้ง่าย ๆ นะคะ

ภาพ บินหลา สวยจัง ผมพยายามถ่ายบ้างแต่ไม่ค่อยสวย

ผมไม่ได้ถ่ายภาพเลย ที่บ้านเป็นสวนผลไม้ เห็นนกหัวขวาน ตัวใหญ่ ปีกสวยมาก อยู่กันเป็นคู่ แบบพ่อบ้านแม่บ้าน เห็นแล้วก็นึกถึงแต่คำว่า ด้วยรักและขอบคุณ นะครับ

สวย และงดงาม...ยามเช้าตรู่มากครับคุณปริม...ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณปริม

 งดงามมากค่ะ ด้วยรักและขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Wasawat Deemarn,

พี่เบิร์ด (ธงไชย) ร้องเพลงนี้ได้เพราะค่ะ น้องเบิร์ด (กางเขน) ก็ร้องเพลงได้จับใจเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ :)

คุณชลัญวันนี้มาในแนวหวานนะคะ :)....Nothing's Gonna Change My Love For You... ไม่ได้ฟังเพลงนี้มานานแล้วเช่นกัน พอมาฟังอีกที อื้ม....ต้องฟังซ้ำ...

เพราะค่ะเพราะ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ :)

คุณพี่หมอภูสุภาคะ

หวังว่าเจ้ากางเขนคงทำให้พี่หมอคลายความคิดถึงบ้านไปได้บ้างนะคะ...

ปริมลองเอาไฟล์เสียงทำเป็นวีดีโอดู ลองฟังเสียงและดูตตัวนกไปด้วยนะคะ

สวัสดีวันศุกร์ค่ะ :)

ชอบประโยคนี้ครับ "หากใจของเราคือแม่น้ำ เราจะเห็นเงาในใจชัดเจนขึ้นก็ต่อเมื่อเรา "นิ่ง" จริงๆ เท่านั้น." ยิ่งนิ่งยิ่งสงบยิ่งชัดเจนในตัวตนครับ


 สวัสดียามดึกดื่นค่ะคุณปริม...

...เสียงนกที่ร้องภายในสวนชวนจดจำได้ว่าเป็นตัวไหนแต่ถ่ายภาพไม่ทันซักทีค่ะ.

...ฟังเสียงเจ้ากางเขนบ้านแล้วทำให้นึกถึงเพลง"ที่สุดในหัวใจ"ของคุณเบริ์ดค่ะลองฟังดูนะคะ.

...เห็นข่าวประชาสัมพันธ์"เรื่องราวเกี่ยวกับนก"ทำให้นึกถึงคุณปริมค่ะ ดูรายละเอียด www.thaiPBS.co.th/savethebrids ค่ะ...

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์โสภณ,

พอดีนกเขามาวนเวียนอยู่ใกล้ๆค่ะ เลยถ่ายรูปได้ง่ายได้ชัด นายแบบนางแบบเต็มใจค่ะงานนี้ ;)

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชยันต์,

อาจารย์บรรยายให้เห็นภาพเลยค่ะ จนอยากไปเห็นเจ้านกหัวขวานจริงๆ ที่ผ่านมาปริมยังไม่เคยจับภาพเจ้านกหัวขวานได้เลยค่ะ สวนผลไม้อาจารย์คงร่มรื่นมากๆ เลยนะคะ

สุขสันต์บ่ายวันเสาร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมออดิเรก

ขอบคุณมากนะคะที่มาเยี่ยมเยียนกันแต่เช้า

ขอให้มีความสุขกับครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณถาวร

ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจกันเสมอ

สุขสันต์วันเสาร์นะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

ขอบคุณมากนะคะ นกกางเขนในเมืองเชียงใหม่ยังพอมีไหมคะพี่ดา? ;)

สุขสันต์วันเสาร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพ่อน้องซอมพอ

เป็นคนชอบใช้ความคิดมากกว่าใช้กำลังค่ะ เลยชอบอยู่นิ่งๆ (กาย) แต่ใจมันไม่ค่อยนิ่งตาม

การเขียนบันทึกใน g2k นี่ก็คือการสอนใจตัวเองด้วยค่ะ ยิ่งเขียนจะยิ่งได้ถือโอกาสนั้นเตือนตนไปด้วย

ขอบคุณมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณปริม
  • แถวบ้านมีนกหลากหลายชนิด ทุกๆเช้าจะได้ยินเสียงทักทายกัน..จะเหมือนของคุณปริมหรือเปล่าน๊อ..
  • มองภาพแล้วสบายตาสบายใจจังค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อย

แสดงว่าเขียนบันทึกเกี่ยวกับนกบ่อยมาก พอเห็นประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับนก ปริมเลยถูกนึกถึง ;)

สิ่งใดที่ทำแล้วมีความสุขก็เลยอยากแบ่งปันความสุขที่มีค่ะ ;)

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์กาญจนา,

แสดงว่าที่บ้านอาจารย์ร่มรื่นมากค่ะ เจ้านกกางเขนนี้ก็ชอบอยู่ใกล้บ้านคนนะคะ ว่ากันว่าแค่เพียงมีต้นไม้ใหญ่สักต้นเขาก็มาอยู่ด้วยได้แล้วค่ะ

แถบบ้านปริมมีนกมากกว่า 30 ชนิดแวะเวียนมาค่ะ แต่ที่บันทึกภาพได้มีประมาณ 30 ชนิด มีความสุขมากค่ะที่ได้อยู่แถบนี้ ;)

สุขสันต์บ่ายวันเสาร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชร,

วันนี้เป็นวันดีดีอีกวันของปริมค่ะ อย่างน้อยก็สามารถแบ่งปันความสุขให้คุณเพชรตอนอ่านบันทึกนี้

ขอบคุณมากนะคะ ;)

คุณปริมเก่งนะครับฟังภาษานกได้ ผมอยู่ที่สวนไม่ค่อยได้ฟังพวกเขาคุยกันสักที หลังจากวันนี้จะลองแอบฟังเผื่อจะได้ยินว่าเขาคุยกันว่าอย่างไรบ้าง เรื่องช้างกับลิงดูเหมือนจะเป็นเรื่องเศร้าในพุทธศาสนา คงจะไดศึกษาในโอกาสต่อไปนี้ ขอบคุณครับกับการแบ่งปันวันนี้ ขอให้มีความสุขในวันหยุดนะครับ

..."หากรัก"..มีมากได้ใน"หัวใจ.".ก็จงแจกจ่ายไป..เมื่อ..รับ..รักที่ได้มา..ก็"ขอบคุณ"..แล้ว..รีบ..แจกจ่าย..ต่อไป..อย่าเก็บไว้..แต่เพียงผู้เดียว..เพราะมันจะ..ยุ่งอิรุงตุงนัง..เจ้าค่ะ.(.ด้วยรัก..ที่รีบแบ่งปัน..ขอบคุณเจ้าค่ะ..ยายธี).

สวัสดีค่ะคุณ Sarapee,

อืม...เอาเป็นว่าคุณชมนะคะว่าฟังนกรู้เรื่อง... แต่ที่จริง....ไม่หรอกค่ะ แต่ฉันเลือกที่จะคิด จะเข้าใจอย่างนั้นในสิ่งที่ผ่านตา ผ่านหูเข้ามา คิดแล้วมีความสุข สงบ เย็น ไม่เป็นพิษภัยกับใครค่ะ อืม...แต่ไม่ว่ายังไง นกกางเขนเสียงเพราะจริงนะคะ ไม่ต้องแปลความหมายใดแค่ฟังเสียงก็เป็นสุขแล้ว...

เรื่องช้างกับลิง ฉันไม่คิดว่ามันน่าเศร้านะคะ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมในเรื่ิองความศรัทธาต่อพระพุทธองค์ของสัตว์ที่รู้ถึงพระเมตตาบารมีของพระพุทธเจ้า น่ารักดีออกค่ะ...หากเกิดเป็นช้างแล้วได้มีโอกาสปรนนิบัติพระพุทธเจ้าเช่นนั้นให้เป็นช้างสักล้านชาติฉันก็ยอมค่ะ

ขอให้คุณ Sarapee มีความสุขในวันนี้เช่นกัน ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ ;)

สวัสดีค่ะคุณยายธี,

ขอบคุณค่ะ พอได้ภาพและเสียงก็รีบแบ่งปันเลยค่ะคุณยาย

สุขสันต์คืนวันเสาร์ค่ะ :)

  • สวัสดีครับน้องปริม
  • ตั้งใจมาแวะเยี่ยม
  • ขอบคุณทีนำเสียงนกและธรรมชาติของนกมาแบ่งปันกัน

สวัสดีค่ะคุณพี่ เขียวมรกต

ขอบคุณค่ะที่กรุณามาเยี่ยมเยียน ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ;)

สุขสันต์คืนวันเสาร์ค่ะ

วันนี้อ่านแล้วนึกภาพตามได้เลยครับ อยากสัมผัสบรรยากาศดี ๆ ในการอ่านหนังสือริมน้ำบ้าง คงจะมีความสุขและอ่านได้เป็นวรรคเป็นเวรทีเดียว อยากรู้จังว่าอ่านหนังสือเรื่องอะไร

มหาปาฏิหารย์ของพระพุทธเจ้าตอนปาลิไลย์ เป็น สัญลักษณ์ที่แสดงว่า ศาสนาพุทธ คำสอนพุทธ ปรัชญาพุทธ คือสิ่งที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ เป็นธรรมชาติ

กรุงเทพนร้อนมากครับ

สวัสดีค่ะคุณปริม

  • คุณยายชอบอ่านเรื่องราวที่คุณปริมเล่าให้ฟังมากค่ะ อ่านแล้วรู้สึกดี มีความสุข ขอบคุณมากมายที่แบ่งปันนะคะ
  • มีความสุขมากๆค่ะ

ชอบความนิ่งสงบ พินิจพิจารณาจิตตน จนได้ออกมาเป็นข้อเขียนเปี่ยมด้วยความรัก ความเมตตา เนื้อหาทางพุทธ ธรรมะ ตัวอย่างชัดเจน

ขอบคุณความรักที่หล่อหลอมคุณปริมมานะคะ

สวัสดีค่ะคุณวาทิน,

พอดีที่บ้านเเป็นอพาร์ตเมนท์ที่มีแม่น้ำเล็กๆ ไหลผ่านก่อนออกทะเลค่ะ ก็เลยได้ลงไปนั่งเล่นริมน้ำบ่อยๆ ทีมีโอกาส วันนั้นอ่าน The good good pig ค่ะ ของ Sy Montgomery หนังสือเบาๆ อ่านสบายๆ ในวันอากาศร้อน ซาบซึ้งไปกับความรักความผูกพันของคนกับหมูตัวอ้วนน่ารักๆ ที่ทำให้จิตใจสงบรับมือกับอากาศร้อนได้ดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่มาทักทาย หวังว่าที่กรุงเทพคงเย็นลงบ้างนะคะวันนี้ ที่นี่ฝนโปรยแต่เช้า :)

สวัสดีค่ะคุณยาย

ดีใจที่คคุณยายมีความสุขค่ะ และดีใจที่คุณยายกลับมาสร้างความสดใสให้ gotoknow บ่อยขึ้น คิดถึงค่ะ :)

ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอธิรัมภา,

ชอบจังค่ะกับประโยคนี้ "ขอบคุณความรักที่หล่อหลอมคุณปริมมานะคะ"

ปริมก็ขอบคุณความรักเหล่านั้นเช่นกัน ยิ่งนึกถึงยิ่งมีความสุข ขอบคุณมากๆๆๆค่ะ ที่ทำให้ปริมได้นึกถึงความโชคดีของตัวเองในวันนี้

ขอให้วันนี้เป็นวันที่มีความสุขของคุณหมอเช่นกันค่ะ :)

ผู้มีจิตใจที่งดงามรักธรรมชาติอย่างน้องปริม..ย่อมมีความสุขกับสรรพสิ่งรอบตัว..และซึมซับคุณค่าเช่นนี้มาแบ่งปันกัน..ขอบคุณค่ะ..

สวัสดียามดึกค่ะคุณพี่ใหญ่

ทำในสิ่งที่เรารัก และรักในสิ่งที่เราทำ ดูเหมือนจะเป็นชีวิตที่ไม่ต้องใช้ความพยายามเลยค่ะ การบอกเล่าในบันทึกนี้ก็เช่นกัน มีความสุขที่ได้ทำค่ะ ขอบคุณค่ะ :)

ฝันดีนะคะคุณพี่ใหญ่ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท