AFS Volunteer Meeting: Northern Region ตอนที่ 4 : โครงการจีนอยู่หอพัก / แบ่งปันประสบการณ์ง่ายๆ /พูดคุยกับอาสาสมัคร


การไปแลกปลี่ยนเรียนรู้นั้น อย่าให้ความสำคัญแค่ภาษาเท่านั้น ภาษาอังกฤษเป็น Universal ก็จริง แต่อีก 10 ปีข้างหน้าภาษาที่ 3 จะสำคัญมาก

โครงการจีนอยู่หอพักเป็นหัวข้อของรายการที่จัดไว้ในวันแรกของการประชุม แต่ผู้เขียนจัดแบ่งเนื้อหาการบันทึกไปตามสาระ   ไม่ให้แต่ละตอนของการบันทึกหนักเกินไป   จึงนำมาเขียนลงตอนสุดท้ายแทน   

โครงการจีนอยู่หอพัก

คุณสุรวัฒน์  ชมภูพงษ์ กรรมการมูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการจีนอยู่หอพัก โดยเชิญผู้มีประสบการณ์ตรงมาแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็น   จำนวน 4 คน ด้วยกัน  ขอสรุปประเด็นสำคัญดังนี้



   
ปัจจุบัน ประเทศจีนนำหน้าชาติตะวันตก  เป็นคู่แข่งสำคัญของประเทศมหาอำนาจ  จีนมีวิธีคิดที่ได้ประสิทธิผลมาก  มีความขยัน-อดทน เป็นเลิศ ขยายตัวในทุกๆด้าน ส่งผลให้ประเทศจีนครองความเป็นหนึ่งแซงประเทศอื่นๆไปอย่างไม่เห็นฝุ่น  จำนวนประชากรมี 1300 ล้านคน  มากกว่าประเทศสมาชิกอาเซียนรวมกันทั้ง 10 ประเทศครึ่งหนึ่งพอดี คือ 650 ล้านคน   ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ประชาคมอาเซียน จึงควรเตรียมเยาวชนให้มีความพร้อมในทุกๆด้าน  โครงการจีนอยู่หอพัก  จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ  นักเรียนแลกเปลี่ยนจะพักอยู่หอที่โรงเรียน  ระหว่างวันจันทร์-ศุกร์  และไปพักอยู่กับครอบครัวอุปภัมภ์ในวันหยุด 
 
คุณเสาวนีย์   สิงหสุตกร : ครูโรงเรียนสายปัญญา  ในพระบรมราชินูปถัมภ์
 
ครูมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ลูกศิษย์ตัดสินใจ จากประสบการณ์ที่ได้เป็นตัวแทนพานักเรียนไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับ สพฐ. รวมทั้งโครงการศึกษาดูงานของเอเอฟเอสประเทศไทย  เกิดความประทับใจมาก  และเห็นประโยชน์ของการไปศึกษา-แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ที่นั่น  

คุณนพพล (อั๋น) องค์ยลธรรม :  เจ้าหน้าที่สำนักงานเอเอฟเอสประเทศไทย  ดูแลโครงการจีนอยู่หอพัก    

จีนเป็นประเทศเดียวที่มี China Town เกือบทุกมุมโลก แสดงให้เห็นศัยภาพที่ยิ่งใหญ่ ชาวจีนมีระเบียบวินัย ขยัน อดทน   ปีนี้ส่งนักเรียนไปแลกเปลี่ยนจำนวน  55 คน

น้องเช็ง :  นักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสประเทศจีน 

อยากจะเรียนภาษาที่ 3  ซึ่งเป็นทางเลือกที่ต่างไป  คิดว่าเป็นโอกาสทองคำ ได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน

น้องปัน-ปัน :  นักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสประเทศจีน 

วัฒนธรรมไม่ต่างกันมากนัก จึงปรับตัวเข้าง่าย ได้ประโยชน์จริงๆ  แค่ 3 เดือนก็สามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารได้ ได้เรียนรู้ปรัชญาชีวิต ที่นำมาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตได้เป็นอย่างดี

แบ่งปันประสบการณ์ง่ายๆ  กับครูพร

 

       
งานนี้ได้  คุณครูทัศนีย์  ตาทอง ครูมืออาชีพ  มาเล่าประสบการณ์ในความสำเร็จของเธออย่างภาคภูมิใจ    สาระที่เหลือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้-แบ่งปันประสบการณ์แบบง่ายๆ ด้วยการเขียนบันทึกลงในบล็อก G2K  ซึ่งเป็นเวปไซต์ ที่ได้รับการยอมรับจากสังคมคนทำงานที่เชื่อถือได้  ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงและไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจใดๆ  เน้นมิตรภาพแบบกัลยาณมิตร  ได้พบเพื่อนสมาชิกอยู่หลายคนและคาดว่าจะได้สมาชิกเพิ่มขึ้น เพราะต่างเห็นประโยชน์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

(เชิญคลิ๊กชม) : บทพิสูจน์จากคนรอบข้าง คุณครูทัศนีย์ ตาทอง

  

 

หนุ่มจิตใจดีของครูทัศนีย์
...เป็นขวัญและกำลังใจเสมอมา/คุณชเนศ นาคะวิทย์กับน้องๆ รายการ " แนะนำประเทศที่น่าสนใจ "


กรรมการมูลนิธิคุยกับอาสาสมัคร

      
การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก คณะกรรมการมูลนิธิเอเอฟเอสประเทศไทย จำนวน 4 ท่าน มาร่วมประชุมด้วย คือ

คุณประจวบ ชำนิประศาสน์  ผศ.แพวพรรณ เหลืองอุดม  นายแพทย์เจริญ  ปฏิภาณเทวา   และคุณสุรวัฒน์  ชมภูพงษ์ ได้มาพูดคุยกับอาสาสมัคร  สรุปใจความสำคัญได้ดังนี้

 


                             
                                                   รรมการมูลนิธิทั้ง 4 ท่าน
                

มูลนิธิเอเอฟเอสประเทศไทย  เป็นองค์กรพัฒนาเยาวชนโดยไม่ได้หวังผลกำไร  ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากแหล่งใด แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานบริหารจัดการของสำนักงาน   ทั้งการติดต่อประสานงาน การจัดประชุม การซื้อตั๋วเครื่องบิน    รวมทั้งมีทุนให้เด็กยากจน   ดำเนินการคล้ายธุรกิจ  แต่ไม่ได้นำเงินมาแบ่งปันกัน  กรรมการไม่ได้รับเงินเดือน

... การที่ผู้เข้าร่วมโครงกาฯ จ่ายเงินสมทบ  หากเปรียบเทียบกับสิ่งที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับ  ไม่ว่าจะเป็นโอกาส ในการเรียนรู้และประสบการณ์  นับว่าคุ้มค่าเกินราคา  เอเอฟเอสประเทศไทยมีชื่อเสียงมานานถึง 50 ปี  มีคนสมัครสอบปีละหมื่นห้าพันคน  แต่ส่งไปได้แค่ 7-800 คน  ดังนั้นจึง ไม่จำเป็นต้องทำตลาด  แต่เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี จึงจัดประชุมขึ้นทั่วภูมิภาค  เพื่อพบปะกับเพื่อนอาสาสมัคร  และสร้างขวัญและกำลังใจที่ดี  ได้พบอาสาสมัครเกือบพันคน รวมทั้งอาสาสมัครใหม่ๆ ด้วย ...

  
 

                   ทีมงานจากสำนักงานมูลนิธิเอเอฟเอสและนายแพทย์เจริญ  ปฏิภาณเทวา  กรรมการมูลนิธิฯ
 


งานของเอเอฟเอสต้องอาศัยอาสาสมัครช่วยดำเนินการ เป็นการทำเพื่อเด็ก-เพื่อเยาวชน ซึ่งต่างก็หวังพัฒนาเยาวชน  เป็นการทำบุญสร้างคน-สร้างกุศล แต่ต้องมีความรับผิดชอบ  มีจรรยาบรรณด้วย   

การคัดเลือกเด็ก บางครั้งอาจได้เด็กที่ไม่ค่อยพร้อม ต้องพิจารณาให้เหมาะสม  ปัจจุบันเยาวชนยังต้องการครู  ครูอาจช่วยค้นหาช้างเผือก  เอเอฟเอสพยายามอธิบายว่า   ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหน  ก็จะได้ประสบการณ์ที่ดีๆ เนื่องจากประเทศทางแถบอเมริกา-ยุโรปเริ่มมีปัญหา  บอร์ดจึงสนับสนุนให้ไปทางประเทศในแถบอาเซียนมากขึ้น  เอเอฟเอสไม่ได้นิ่งนอนใจ  พยายามสนับสนุนสิ่งที่เป็นประโยชน์

 

                                  คุณอภิธัย  บุรณศิริ  ร่วมตอบคำถามกับคณะกรรมการมูลนิธิฯ


การไปแลกปลี่ยนเรียนรู้นั้น อย่าให้ความสำคัญแค่ภาษาเท่านั้น ภาษาอังกฤษเป็น Universal ก็จริง  แต่อีก 10 ปีข้างหน้าภาษาที่ 3 จะสำคัญมาก   ปัจจุบันส่งนักเรียนเกือบ 200 คนไปประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ " ภาษาสเปน "  เป็นที่นิยมมากเช่นกัน

           
ถึงแม้จะไม่มีค่าตอบแทนให้อาสาสมัคร  แต่ก็มีทุนให้ไปศึกษาดูงาน  เนื่องจากอาสาสมัครมีเยอะ จึงต้องทยอยกันไป    ซึ่งบางงานอาจต้องการคนที่มีประสบการณ์กับเอเอฟเอสสูงไปศึกษา-ดูงาน


คุณอภิธัย  บุรณศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฯ / คุณรัชนีกร ภู่สุโข ผอ.ฝ่ายคัดเลือก ส่งเสริมอาสาสมัครและพัฒนาโครงการ


ในพิธีปิดการประชุม  คุณอภิธัย  บุรณศิริ  ได้กล่าวขอบคุณผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒนโนทัยพายัพ  และอาสาสมัครทุกท่าน  ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเยาวชนร่วมกับเอเอฟเอส


                             


นายพงษ์สิงห์  บดีรัฐ  รองผู้อำนวยการโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม เข้าร่วมประชุมกับเอเอฟเอสเป็นครั้งแรก  ได้แต่งกลอนมอบให้  :

50 ปีครบรอบ AFS                         พัฒนาเขตพัฒนาภาคอุปถัมภ์

ก่อกำเนิดในประเทศต้องจดจำ       เป็นตำนานสร้างคนให้เก่งดี

รุ่นลายครามรุ่นไหนๆที่มีอยู่            ยังอยู่คู่ AFS สมศักดิ์ศรี

อาสาสมัครมากขึ้นมากทุกปี           เป็นสิ่งที่พัฒนากำลังใจ

ได้ภาษาได้แลกเปลี่ยนอุปถัมภ์       วัฒนธรรมต่างชาติเราก็ได้

ความเป็นอยู่ทุกข์สุขฟันฝ่าไป        ให้ก้าวไกล AFS ประเทศไทย




คุณชเนศ  นาคะวิทย์  ผู้อำนวยการฝ่ายธุรการและกิจกรรม สร้างสรรค์บรรยากาศแห่งความสนุกสนาน  อย่างดีเยี่ยม


   

                                              
  อาสาสมัครเอเอฟเอส...สามารถ...ทำได้ทุกเรื่อง...ยกเว้น????




การฟ้อนแบบสาวเผ่าไทยลื้อ...  ที่อ่อนช้อย- งดงาม " งามแต๊-งามว่า  งามขน๊าด... งามปะหล่ำปะเหลือ (ทน) แต๊ ๆ "



  

                                         ประกวดสาวแต่งกายงาม & หนุ่มเอ็ม 


 
*** ... ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากร ในการประชุมอาสาสมัครเอเอฟเอส ทั้ง 4 ภาค ได้สัมผัสถึงไออุ่นแห่งรักที่ผูกพันเกี่ยวร้อยดวงใจของพี่-น้อง- เพื่อนอาสาสมัคร   ก่อสานสัมพันธภาพแห่งมิตรไมตรีภายใต้อุดมการณ์เดียวกัน พร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรค์นานาประการ เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาเยาวชนของชาติสืบต่อไป ...ขอขอบคุณเอเอฟเอสประเทศไทย  ที่มอบโอกาส - ให้พื้นที่ยืนในสังคมแห่งการสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อเยาวชนและส่วนรวม อย่างแท้จริง... *** 
                  


           
                                    
                                       *** ... ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ... ***

หมายเลขบันทึก: 486880เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 01:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

***... ขอขอบคุณ " อาจารย์ติ๋ม "  Ico128 และ " อาจารย์ธนิตย์ "  Ico128 มากนะคะ  ภาพถ่ายประจำตัวเท่ทั้ง 2 คนเลยค่ะ!...ชอบหมวกจัง...*** 

    
                                             

  • มาติดตามและชื่นชมกิจกรรมดีๆเช่นเคยครับ 
  • คงใกล้เปิดเทอมแล้วนะครับอาจารย์..
  • ขอบคุณความรู้ครับ

***... ขอบคุณอาจารย์ธนิตย์ "  Ico48 นะคะ  ณ นาทีนี้...รู้สึกภาคภูมิใจกับอาชีพครูที่มีส่วนส่งเสริม-สนับสนุนและพัฒนาเยาวชนของชาติ ...พรุ่งนี้คุณครูของกำแพงเพชรพิทยาคมจะเริ่มปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการฯ ในส่วนของนักเรียนล่าช้าไปกว่าเป็นสัปดาห์  .... " ขอให้.. อาจารย์ธนิตย์ สนุกกับงานสร้างสรรค์ความรู้และการพัฒนาการศึกษา ต่อไปนะคะ " ...*** 


                                                   
                                         

  • อาสาสมัคร AFS เก่งๆทุกคนเลยนะคะ
  • ให้กำลังใจในการทำงานเพื่อสังคมค่ะ

          ***...ขอบคุณ " คุณ KRUDALA "  Ico48 มากนะคะ  พี่ๆหลายคนมีความรู้-ความสามารถมากจริงๆ ตนเองต้องเรียนรู้อีกมากมายค่ะ ... *** 


                                                  

น้องพอลลี่ที่รัก

ขอบคุณ...ชื่นชม...ซาบซึ้ง...ยกย่องกับงานต่าง ๆ ที่น้องทำเพื่อ AFSและเยาวชนไทย...ความสามารถกับความงามมีมากพอ ๆ กันค่ะ

ด้วยความรัก

พี่ไก่

      ***...ขอบคณ " พี่ไก่ที่รักยิ่ง " Pattama-Kai Iemsuwan ขวัญและกำลังใจจากพี่ช่วยเป็นพลังขับเคลื่อน  ให้การดำเนินงานสำเร็จอย่างดีเยี่ยม...ขอชื่นชม มา ณ โอกาสนี้เช่นกันนะคะ ...***
             
   
                                                     
                 
 

                   ***...ขอขอบคุณกำลังใจ... ส่งผ่านทาง FB  จาก  คณะฯ   และเพื่อนๆ อีก 14 ท่าน  มา ณ โอกาสนี้นะคะ ... *** 


     
                                                     
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท