ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

“ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม”


เห็ดเป็นพืชผักที่มีอายุสั้น สามารถทำได้ง่ายและในกระบวนการผลิตก็ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี จึงทำให้เกิดความมั่นใจสำหรับผู้บริโภคทั่วไป

   เพาะเห็ดเริ่มต้นอย่างไรเห็ดเป็นพืชผักที่มีอายุสั้น สามารถทำได้ง่ายและในกระบวนการผลิตก็ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี จึงทำให้เกิดความมั่นใจสำหรับผู้บริโภคทั่วไป  อีกทั้งเมื่อนำไปประกอบอาหารไม่ต้องระแวงเหมือนกับกระบวนการผลิตพืชผักในระบบเปิดทั่วไป ที่มีการใช้สารเคมีกันค่อนข้างมาก ประเภท ฉีดพ่นตอนเย็น ตอนเช้าเก็บผลผลิตมาขาย ดังนั้นพี่น้อง KM ต้องระมัดระวังให้มากนะครับ 

            เมื่อเป็นเช่นนั้นเห็ดจึงเป็นพืชผักที่มีความสำคัญ และมีคนเริ่มสนใจในการเพาะมากยิ่งขึ้น และเมื่อเช้าก็เช่นกัน มีพี่น้องเกษตรกรจาก อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ดโทรมาคุยกับผมว่ามีความสนใจอยากจะเพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริมจะทำอย่างไร และเราสามารถเริ่มต้นได้อย่างไร          

           เห็ดมีหลายชนิดหลังจากที่คุยกันได้สักพัก ผมก็เลยประเมินในเบื้องต้นว่าท่านนี้มีความสนใจจริง ผมจึงเรียนให้ท่านทราบว่า จริงๆ แล้วในการเพาะเห็ดมีหลายชนิด แต่ละชนิดการเริ่มต้นก็มีความแตกต่างกันออกไป เช่น การเพาะเห็ดฟาง การเพาะเห็ดในถุงพลาสติก การเพาะเห็ดในท่อนไม้ เป็นต้น           

           เพาะเห็ดถุงได้กินนานกว่า หลังจากที่พูดคุยกันในเบื้องต้นก็ประเมินคร่าวๆว่ามีความสนใจในการเพาะเห็ดขอนขาวในถุงพลาสติก เนื่องจากเป็นเห็ดที่พี่น้องชาวเสลภูมิชอบในการบริโภค ผมจึงได้เล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า หากท่านสนใจเพาะเห็ดขอนขาวในถุงพลาสติก มีวิธีการเพาะอยู่ 4 ขั้นตอนคือ1.   การทำหรือการเลี้ยงแม่เชื้อบริสุทธิ์2.   การทำหัวเชื้อเมล็ดข้าวฟ่าง3.   การทำก้อนเชื้อ4.   การเปิดดอกและจำหน่ายผลผลิต 

       ควรเริ่มจากซื้อก้อนเชื้อมาเปิดดอกก่อนเนื่องจากเราเป็นมือใหม่ในการเพาะเห็ด ดังนั้นก่อนลงมือเพาะควรหาตำราวิธีการเพาะเห็ดที่เราสนใจมาอ่าน และทำความเข้าใจก่อน หลังจากนั้นต้องหาเวลา ไปพูดคุยกับคนที่เขาเพาะเห็ดอยู่แล้วสักราย 2 ราย เพื่อให้ได้ทราบข้อมูลในเบื้องต้น  และวิเคราะห์ศักยภาพของตนเองก่อนว่าเราจะทำได้จริงหรือไม่ จากนั้นจึงสั่งซื้อก้อนเชื้อเห็ดที่เดินเต็มถุงเรียบร้อยแล้วจากฟาร์มที่เราไว้ใจได้ สัก 1000- 2000 ก้อน เพื่อฝึกประสบการณ์ดูก่อน หลังจากนั้นเมื่อเกิดความมั่นใจ แล้วเราจึงค่อยๆขยับ มาทำก้อนเอง และพัฒนาไปจนครบทั้ง 4 ขั้นตอนเลยก็ได้           

      จงเดินด้วยความมั่นใจ          ถึงจะช้าก็ได้พร้าเล่มงาม 

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

6 กันยายน 2549

หมายเลขบันทึก: 48675เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็ดเป็นอารหารที่มีคุณค่ามากครับท่านอ. อุทัยแต่ "เห็บ"ที่กำลังเกาะดูดเลือดที่หลักสูตรของเรา ช่วยดูแล และจัดการหน่อยครับ เออ...ลืมบอกไป ลักษณะ รูปร่างสันทัดค่อนข้างอ้วน มีตำหนิ คือ"หัวเถิก"และดำมาก จนไม่น่าไห้อภัยครับ

ขอบคุณครับอ.พงษ์

ผมจะพยายามครับ  แต่อย่างไรก็ตามการที่คนเราทำอะไรลงไปก็คงรู้แก่ใจ และผมยังเชื่อว่ากรรมนั้น มีจริง

ขอบคุณครับ

อุทัย

อยู่กับงานของเราดีกว่านะ

ผมอยากให้ Focus ไปที่เกษตรประณีตหนื่งไรมากกว่า จะได้เห็นประเด็นความคิดที่ชัดเจนมากขื้นเรื่อยๆนะครับ เรื่องเห็ดก็เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งอย่างแน่นอน แต่คุณยังดึงไม่ชัดเจนเท่าไหร่ ถ้าทำน่าจะดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท