Sakura + Koyo Trips : เยือนสะพานคินไต หนึ่งในสามสะพานที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น


สะพานคินไตนี้มีประวัติน่าสนใจมายาวนานหลายร้อยปี เป็นสะพานข้าม แม่น้ำนิชิกิ น่าทึ่งที่เป็นสะพานไม้ไม่ใช้ตะปูเลยสักตัวเดียว และมีโค้งสะพานเป็นลอน ๕ ลอน ตั้งอยู่บนเสาหินตอหม้อมหึมาซึ่งเขาใช้น็อตเหล็กกล้าตัวยักษ์ยึดโครงสร้างทั้งหมดให้อยู่ด้วยกันอย่างมั่นคงปลอดภัย

ไหนๆก็บ้าตามรอยการจัดอันดับหลายประเภทของการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น จากเกาะมิยาจิมา ขากลับเข้าฝั่งสามารถจับรถไฟไปไม่ไกลก็จะได้ชม สะพานซึ่งเป็นหนึ่งในสามสะพานที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น (สะพานนี้นับว่าสวยที่สุด)

หากไปเที่ยวเกาะมิยาจิมา ครึ่งวัน ก็จะมีเวลาไปชมสะพานชื่อเสียงดังก้องโลกนี้ เป็นสะพานไม้ ไม่ใช้ตะปูสักตัวเดียว รูปร่างโค้งไปมาเป็นคลื่นเหมือนพลิ้วริบบิ้น ชื่อ สะพานคินไต Kintai-kyo

วิธีไปนั้นดูต้องใช้ความพยายามนิดหน่อย แต่ง่ายและสะดวก คือจากเกาะมิยาจิมาที่เราพากันไปตอนที่แล้ว ลงเรือกลับมาขึ้นฝั่งแล้วนั่งรถไฟจาก สถานีมิยากุฉิ Miyaguchi แค่ยื่สิบสามนาทีก็ไปถึงสถานี อิวาคุนิ Iwakuni เมืองอิวาคุนิ ลงที่นี่แล้วมีรถบัสซึ่งออกทุก๕-๑๕ นาที พาไปถึงสะพานกันเลย

ไปครั้งแรกหน้าซากุระบาน พวกเราตัดสินในนั่งแท็กซี่แล้วหารกัน ป้าๆเดินที่เกาะมิยาจิมาจนเหนื่อยแล้วอยากสบาย คงไม่หมดตัว นั่งรถไปราวยี่สิบนาที ทางสวยมาก ช่วงหนึ่งผ่านต้นซากุระที่บานสะพรั่งสีชมพูหวานทั้งสองข้างทางปานเข้าอุโมงค์ดอกไม้ ป้าๆสุดปลื้มที่มาได้เวลาที่ซากุระบานเต็มที่เช่นนี้

ครั้งที่สองสมาชิกกลุ่มเปลี่ยนไป ได้ไปตอนฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ผู้เขียนชักชำนาญเลยขึ้นรถบัสไปกัน

มาที่นี่หน้าซากุระบานจะสวยงามน่าประทับใจที่สุดค่ะ

 

มีภาพให้ชมทั้งสองฤดู สวยต่างกัน

 

จะเดินข้ามสะพานต้องเสียเงินคนละ ๓๐๐ เยน แล้วต้องเก็บตั๋วไว้ขาเดินกลับมาต้องโชว์ด้วย หากทำหายต้องจ่ายเงินใหม่

สะพานคินไตนี้มีประวัติน่าสนใจมายาวนานหลายร้อยปี เป็นสะพานข้าม แม่น้ำนิชิกิ น่าทึ่งที่เป็นสะพานไม้ไม่ใช้ตะปูเลยสักตัวเดียว และมีโค้งสะพานเป็นลอน ๕ ลอน ตั้งอยู่บนเสาหินตอหม้อมหึมาซึ่งเขาใช้น็อตเหล็กกล้าตัวยักษ์ยึดโครงสร้างทั้งหมดให้อยู่ด้วยกันอย่างมั่นคงปลอดภัย

เมื่อราวสี่ร้อยปีมาแล้ว สะพานคินไตถูกสร้างขึ้นแทนสะพานของเดิมที่ถูกกระแสน้ำพัดขาด ผู้ที่ริเริ่มและจัดการให้มีการสร้างสะพานใหม่ที่แข็งแรงทนทานกว่าเดิมคือ ท่าน คิกคาวา ฮิโรโยชิ เป็นประมาณเจ้าครองเมืองอิวาคุนิ พอสร้างเสร็จในปี ๑๖๗๓ ใช้งานมาดีๆตั้งสองร้อยเจ็ดสิบเจ็ดปี พายุไต้ฝุ่นมากระหน่ำพังในปี ๑๙๕๐

(ข้อมูลจากhttp://www.japan-guide.com/e/e6177.html)

ช่วงปี ๑๙๕๐ นั้นเป็นช่วงหลังสงครามที่ญี่ปุ่นพ่ายแพ้ เหน็ดเหนื่อย ไม่มีแรง รัฐบาลไม่มีงบประมาณจะมาซ่อมแซมมรดกทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมต้องปล่อยทุกสิ่งให้ปรักหักพังไปตามเรื่อง ชาวบ้าน ชาวเมืองอิวาคุนิ มองดู สะพานคินไต ที่พังอย่างเศร้าใจ แต่ไม่งอมืองอเท้าหรือเอาแต่ก่นด่าหาคนอื่นมารับผิดชอบคือรองบประมาณจากรัฐ ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันลงขันหาทางซ่อมสะพานให้กลับมาสวยมาดีสมบูรณ์ดังเดิมได้ในแค่อีกสามปีให้หลัง น่าชื่นชมสปิริตอย่างนี้จังนะคะ

การบูรณะครั้งล่าสุดทำไปเมื่อ ๒๐๐๔ เป็นการบูรณะครั้งใหญ่ใช้เงินกว่าสองพันล้านเยน ด้วยเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายมหาศาลนี้กระมังที่ต้องมีการเก็บเงินผู้จะเดินข้ามสะพานอันแสนเป็นที่รักนี้ ซึ่งปกติสะพานสาธารณะนั้นจะไม่มีการเก็บเงินผู้ข้ามสะพาน

มาแล้วใครๆก็ต้องข้ามสะพานนี้ ไม่เสียดายเงิน ให้เขาเอาไว้ทะนุบำรุงสะพานให้อยู่ไปได้อีกนานๆเป็นมรดกโลกนะคะ

เมื่อเดินข้ามสะพานรู้สึกทึ่งทั้งวิธีการออกแบบ การสร้าง และได้ชมทิวทัศน์งดงามโดยรอบ

เมื่อเดินข้ามสะพานไปจะเจอรูปปั้นของท่าน คิกคาวา ฮิโรโยชิ ผู้ให้กำเนิดสะพานคินไต อยู่ในสวนสาธารณะ Kikko Park

เราได้พักเหนื่อยทานเบนโตะหรืออาหารกล่องที่ซื้อติดตัวมาจากสถานีรถไฟ เสร็จอาหารคาวแล้วใครจะลิ้มรสไอศกรีมโคนหลากรส หรือ ขนมญีปุ่นแท้ๆ ดังโงะ ย่างถ่านร้อนๆก็ตามอัธยาศัย ยังมีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ให้เงินได้ปลิวออกจากกระเป๋ากัน

 

 

หากอยากชมวิวที่สูงก็ต้องไปขึ้นรถกระเช้าไปที่ปราสาทของท่านฮิโรโยชิ บนยอดเขา คงเห็นวิวดี พวกเราออกจะเบื่อการขึ้นรถกระเช้าหรือ Ropeway กันแล้ว ขอผ่านค่ะ

 

ที่ชานชาลารถไฟสถานีอิวาคุนิ

ภาพเขียนสะพานคินไตฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิซากุระบาน

ดื่มด่ำบรรยากาศกันพอควรก็เดินข้ามสะพานกลับไป มาทางไหน ไปทางนั้น

นั่งรถบัสกลับไปสถานีรถไฟ ขากลับนี้ หากใช้บัตรเจอาร์พาส แนะนำให้ นั่งรถบัส(เสียเงินเอง)ไปลงที่ สถานี ชิน-อิวาคุนิ อันเป็นสถานีที่รถด่วนชิงคันเซ็นจอด จะกลับไปยังฮิโรชิมาได้เร็วดี

ตอนหน้าจะย้อนขึ้นไปยังเขตุคันไซ ชมเมืองโอซากา และ เกียวโต ซึ่งเราจะใช้เวลาเที่ยวชมกันราวสี่ห้าวัน(ซึ่งก็ยังไม่พอ)ก่อนกลับเมืองไทย

 

หมายเลขบันทึก: 485818เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2012 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • พี่นุชเจ้า..

เบนโตะ..น่าทาน  555   ดูกระจุ๋มกระจิ๋มนะคะ พี่นุช  ^^

 

แต่เหนือสิ่งอื่นใด  ต้อมชื่นชมสะพานไม้ที่ไม่ใช้ตะปูแม้เพียงสักตัวเดียวค่ะ   เขาสร้างขึ้นมาได้อย่างไรนะ   สุดยอดจริงๆ  แถมยังสวยงามท่ามกลางทิวทัศน์อีกด้วย

มาอ่านต่อด้วยความประทับใจกับภวพสะพานสวยงามในมุมกล้องดีๆนี้ค่ะ..อีกหนึ่งความทรงจำที่เก็บไว้มาแบ่งปันกันดู..ขอบคุณค่ะ

งามงดมากๆ ค่ะพี่นุช ชอบสะพานไม้

เห็นคราใด นึกถึง คำมั่นสัญญา ทุกคราไป :)

สวัสดีค่ะพี่นุช

ทิวทัศน์นี่กินใจจังค่ะ สวยงามมากๆ เลย ถ้าได้ไปคงไม่อยากกลับค่ะะ อิอิ

ขอบคุณภาพงามๆค่ะพี่นุช :)

สวัสดีค่ะพี่นุช โค้งสะพานสวยเหมือนลวดลายมังกรกลางน้ำนะค่ะ เคยเห็นภาพแต่มองผาด....ไม่เคยได้อ่านลึกซึ้งเท่าครั้งนี้เลยค่ะ ขอบพระคุณค่ะที่พาเที่ยว.......แถมพาหิวด้วยค่ะ ^^

ทิวทัศน์สวยงาม ชอบค่ะพี่นุช 

ขอบคุณนะคะ ที่พาเดินเที่ยว:)

ขอบคุณทุกท่านที่ตามไปลัดเลาะเที่ยวชมทิวทัศน์แสนสงบงามของญี่ปุ่นด้วยกันค่ะ

  • คุณต้อมเนปาลี ก่อนตัดสินใจไปพี่ก็เห็นแต่ข้อมูลและรูป พอไปแล้วประทับใจว่าคิดถูกที่พากันถึงที่นั่นแม้จะหลายต่อ หลายทอดแต่ก็คุ้มค่า การเที่ยวญี่ปุ่นเองสะดวกทุกอย่าง อาหารการกินก็อร่อย หาซื้อง่าย เบนโตะที่ซื้อส่วนมากก็ซื้อจากร้านแถวสถานีรถไฟ ทุกแห่งจะมีเบนโตะที่ใช้ของท้องถิ่นตามฤดูกาล เขาควบคุมให้เป็นของสดใหม่ คนขายก็ภูมิใจที่ได้ขายของดีให้นักท่องเที่ยวค่ะ จะเอาขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ตามไซส์กระเพาะก็เลือกเอา พวกเรามักเลือกซื้อขนาดเล็ก แล้วจะได้ชิมขนมของทานเล่นอื่นๆด้วย เรื่องอาหารการกินที่ญี่ปุ่นสนุกมากค่ะ
  • ค่ะพี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ นี่หากไม่ถูกเคี่ยวเข็ญโดยพลพรรคร่วมคณะให้เขียนให้จบทริปแล้วรวมทำหนังสือทำมืออย่างเคยคงจะอยู่แค่ในความทรงจำ เวลามาเขียน ได้เลือกรูปก็มีความสุขค่ะ จนต้องคิดชวนกันไปอีก
  • น้องปูจ๋าPoo เห็นรูปประจำตัวใหม่ เป็นผืนน้ำและปุยเมฆ ดูโปร่งเบา เย็นสบายดีจังค่ะ ชอบสะพานไม้งั้นเรามาเดินข้ามสะพานไม้ไผ่ที่บ้านเรากันก่อนก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบนะคะ
  • ติดใจบรรยากาศสวยสงบเช่นกันค่ะคุณ...ปริม pirimarj... อยากนอนค้างเมืองนี้ มีโรงแรมแต่ท่าทางแพงมาก หากได้เดินยามเย็นและค่ำคืนคงงดงามซึ้งใจนะคะ
  • คุณแจ๋ว พี่รวบรวมภาพอาหารทั้งคาวหวานที่คณะเราได้ไปทานกันที่ญี่ปุ่น พี่ชอบเปิดชมบ่อยๆ การไปเที่ยวเองก็ดีอย่างนี้แหละค่ะ เรามีเวลาเดินซึมซับบรรยากาศ ทำให้อยากเอามาเล่าต่อ
  • น้องหนูรี ดีใจที่ชอบค่ะ ตามกันไปเรื่อยๆนะคะ

เมื่อวานเย็นจามบ้างหรือเปล่าค่ะมีน้องๆบ่นคิดถึงที่เชียงใหม่

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามดู เที่ยวญี่ปุ่นด้วยนะคะ
  • วันที่ ๙-๑๖ มิ.ย. ๕๕ ลำดวนจะได้ไปดูงาน KM ที่โรงเรียนในญี่ปุ่นค่ะ
  • ต้องย้อนรอยศึกษา และ ลปรร กับคุณนุชก่อนนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พี่นุชเห็นภาพสะพานไม่ได้ใช้ตะปูแล้วชอบมาก
  • วิวสวยมาก
  • แต่ชอบอาหารมากกว่า
  • 555
  • ไปทองผาภูมิมา
  • เอามาฝากพี่ด้วย
  • เย้ๆๆๆ

ÄÄÄÄ...ไปเที่ยว..ญี่ปุ่น..อีกแล้วหรือคะ...ทำไมไม่เอา(ยายธี)ไปด้วย..แงแง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท