กฎ HR ข้อที่ 15


การปลูกทุนมนุษย์ (Cultivation)

กฎ HR ข้อที่ 15

ในการปลูกทุนมนุษย์ (Cultivation) ซึ่งผมได้คิดริเริ่มเรื่อง 8K  ถือว่า K ที่ 1 คือ ทุนมนุษย์ เป็น K แม่  ส่วน K ที่เหลือ เป็น K ลูก    แต่ใน 7K ที่เหลืออยู่ มีผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่และตัวผมเอง คิดว่าความสำคัญน่าจะมี 3K ได้แก่

  1. ทุนทางจริยธรรม            (Ethical Capital)
  2. ทุนทางปัญญา              (Intellectual Capital)
  3. ทุนแห่งความยั่งยืน        (Sustainable Capital)

ซึ่งจากการได้นำเสนอความคิดนี้ที่กระทรวงสาธารณสุข  ผมได้แสดงความเห็นว่า ทั้ง 3 ตัว มีความสำคัญเท่าๆกัน  แต่ทุนทางจริยธรรมน่าจะมาก่อนทุนอื่นๆ  ซึ่งก็ได้รับการยอมรับ การสนับสนุน และได้รับการปรบมือเป็นอย่างมาก

จุดอ่อนของประเทศไทยวันนี้ คือ การเรียงลำดับทุนมนุษย์ยังไม่ถูกต้อง

เนื่องจากได้อิทธิพลจากการเมือง และวัตถุนิยมมากเกินไป ทำให้ไปเน้นความเก่ง  ความคิดสร้างสรรค์  สติปัญญา   และนวัตกรรม ก่อนทุนทางจริยธรรม

จึงอยากให้คนไทยทุกคนหันกลับมามองทุนทางจริยธรรม เป็นอันดับ 1 ก่อน แล้วค่อยไปหาทุนอื่นๆเป็นลำดับต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #กฎ HR ข้อที่ 15
หมายเลขบันทึก: 485627เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2012 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเห็นว่าทุนแห่งความสุข น่าจะสำคัญ ที่สุด คือทุนที่มนุษย์พบความสำเร็จที่แท้จริง ทุนทางความสุขในความหมายของผมคือ ทุนที่เป็นความสุขอย่างยั่งยืน เพราะเมื่อมนุษย์มีทุนแห่งความสุขอย่างยั่งยืนเต็มที ก็แสดงว่ามนุษย์ผู้นั้นมีทุนทั้ง 12 ทุนตามทฤษฎีของอาจารย์พอเพียงและสมดุลแล้วจึงทำให้เกิดทุนแห่งความสุขอย่างยั่งยืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท