อสม.วันเพ็ญ มังคละ



นับตั้งแต่ผู้เขียนได้เข้าไปร่วมกระบวนการเครือข่ายป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เมื่อราวปี ๒๕๔๔ ก็ได้มีโอกาสรู้จักกับแกนนำชุมชนบ้านน้ำล้อม เขตเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งได้กำลังดำเนินการขับเคลื่อนกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยชุมชนเอง นำโดยคุณธีรพนธ์ วงศ์สิทธิ์ หัวหน้าบ้านในขณะนั้น ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมเป็นทีมจัดกระบวนการเวทีชาวบ้านที่วัดน้ำล้อมในการที่จะช่วยกันกำหนดทิศทางการดำเนินงานร่วมกัน หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอยู่เสมอๆ ในห้วงนี้เองก็ได้มีโอกาสพบปะและรู้จักคุณวันเพ็ญ มังคละ ซึ่งเป็นอสม.และแกนนำคนหนึ่งของบ้านน้ำล้อม

ต่อมาในปี ๒๕๔๕ ผู้เขียนได้เข้าไปร่วมเรียนรู้กับชุมชนบ้านน้ำล้อมมากยิ่งขึ้นเมื่อได้ดำเนินงานโครงการเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง เป็นการพัฒนาสร้างสายสัมพันธ์ครอบครัวและคนในชุมชนร่วมกันผ่านเวทีชุมชน สื่อ และงานวิจัยชุมชน ในห้วงนี้เองจึงได้มีโอกาสทำงานร่วมกับคุณวันเพ็ญ มังคละ อย่างคนคุ้นเคยมากขึ้น ผู้เขียนเห็นความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทำงานอย่างเสียสละของคุณวันเพ็ญ รู้สึกชื่นชมเป็นอย่างมาก แล้วงานครอบครัวเข้มแข็งของบ้านน้ำล้อมก็มีความก้าวหน้า มีผลงานเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความสัมพันธ์คนในครอบครัวและคนในชุมชนเป็นอันมาก สามารถรื้อฟื้นความสัมพันธ์และวัฒนธรรมอันดีงามของคนในชุมชน สร้างครอบครัวพอเพียง ครอบครัวลดเหล้าสร้างสุขภาพจิตที่ดีในครอบครัว จนทำให้ชุมชนบ้านน้ำล้อมได้รับรางวัล “ชุมชนสุขภาพจิตดีเด่นระดับประเทศ” ในปี ๒๕๔๘ จากกรมสุขภาพจิต

ส่วนการดำเนินงานด้านยาเสพติดก็ยังมีการเฝ้าระวังป้องกันอย่างต่อเนื่อง โดยทีมเฝ้าระวังชุมชนบ้านน้ำล้อม จนทำให้บ้านน้ำล้อมได้รับเงินขวัญถุงพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน และได้รับประกาศให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบกองทุนแม่ของแผ่นดินในปี ๒๕๕๐

แน่นอนความสำเร็จต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการร่วมมือร่วมใจของชุมชนบ้านน้ำล้อม นำโดยหัวหน้าบ้านและแกนนำชุมชน แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากมันสมองและสองมือของคุณวันเพ็ญ มังคละ ผู้หญิงแกร่งคนนี้

อสม.วันเพ็ญ มังคละ

........................................................

ด้วยความมีจิตอาสาทำงานด้านสาธารณสุขมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๗ ช่วยดูแลป้องกันโรคภัยไข้เจ็บคนในชุมชนร่วมกับเพื่อนๆ อสม. คิดค้นหานวัตกรรม วิธีการในการที่จะช่วยสร้างสุขภาพคนในชุมชนก่อนที่จะป่วย หากเมื่อป่วยก็ได้รับการดูแลติดตามฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง อสม.วันเพ็ญก็ได้ส่งเสริมผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งด้านออกกำลังกายและสุขภาพจิต โดยส่งเสริมกิจกรรมการรำวงมะเก่า การคิดค้นนวัตกรรมออกกำลังกายโดยใช้ยางยืดซึ่งใช้ได้ผลดีกับคนในครอบครัว จึงนำมาส่งเสริมให้ผู้ป่วยในชุมชนได้ใช้ยางยืดในการออกกำลังกาย และขยายผลไปยังผู้ป่วยที่พักรักษาตัวใน รพ.น่าน ส่งเสริมให้ประชาชนบริโภคอาหารที่ลดหวานมันเค็ม เน้นอาหารพื้นบ้านปลอดภัยจากสารพิษ จนเกิดผลเป็นรูปธรรม จนทำให้คุณวันเพ็ญ มังคละ ได้รับรางวัลอสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาส่งเสริมสุขภาพ ในปี ๒๕๕๑

รำวงมะเก่า

การออกกำลังกายโดยใช้หนังยางยืดเหยียด

.............................................................

ผลแห่งรางวัลแห่งความดีที่ได้รับ ทำให้คุณวันเพ็ญมุ่งมั่นพัฒนาตนเองและขยายงานต่างๆ ออกไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการเรียน คุณวันเพ็ญได้สมัครเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยชีวิต ได้สมัครไปอบรมการนวดแล้วมาเป็นจิตอาสาช่วยงานแพทย์แผนไทยที่ รพ.น่าน และนำไปขยายผลให้แก่กลุ่มอสม.ด้วยกันเพื่อนำไปใช้ในการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตในเขตเทศบาลเมืองน่าน โดยได้จัดโครงการอาสาสมัครสาธารณสุขส่งเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตในชุมชนเขตเทศบาลเมืองน่าน โดยได้งบประมาณสนับสนุนจากกองสุขภาพภาคประชาชน จนสามารถดูแลช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตให้สามารถกลับมาดูแลช่วยเหลือตนเองได้ ป้องกันการเกิดโรครายใหม่ได้

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประธานคณะกรรมการประเมิน

................................................

นอกจากงานในหน้าที่ดูแลประชาชนร่วมกับเพื่อนอสม.ในเขตเทศบาลเมืองน่านแล้ว คุณวันเพ็ญยังได้เข้าไปช่วยงานสมาคมอสม.จังหวัดน่าน ในการช่วยกันขับเคลื่อนงานสุขภาพภาคประชาชนของจังหวัดน่านให้มีความก้าวหน้า สามารถดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนให้พ้นจากโรคภัยต่างๆ ได้

คุณความดีที่คุณวันเพ็ญได้มีจิตอาสาเสียสละมุ่งมั่นทำงานไม่อาจที่จะเขียนเล่าให้หมดได้ แต่ที่ผู้เขียนรับรู้ได้จากการทำงานร่วมกันว่านี่คืออสม.มืออาชีพ อสม.นักจัดการสุขภาพอย่างแท้จริง ในฐานะคนทำงานด้านสุขภาพต้องขอขอบคุณคุณวันเพ็ญ มังคละ แทนพี่น้องประชาชนคนน่านด้วย

และต้องขอแสดงความยินดีล่วงหน้าในการที่คุณวันเพ็ญ มังคละ จะได้รับการพิจารณาให้เป็นอสม.ระดับดีเยี่ยมประจำปี ๒๕๕๕

............................................................

ภาพวันประเมินผลงานคุณวันเพ็ญ มังคละ ให้เป็นอสม.ระดับดีเยี่ยมประจำปี ๒๕๕๕

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประธานคณะกรรมการประเมิน

หมายเลขบันทึก: 484979เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2012 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความยินดีกับ อสม.วันเพ็ญ มังคละ ที่ เป็นแกนนำในการจัดการสุขภาพให้กับพี่น้องบ้านน้ำล้อม/ชาวน่านให้อยู่เย็นเป็นสุข และขอเป็นกำลังในให้อสม.วันเพ็ญสร้างสุขให้ตนเองและผู้อื่นต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท