“พิทูเนีย”..ไม้ดอกหอมจรุงใจ


ไม้ดอกหอมจรุงใจ..นำมาสวัสดีกัลยาณมิตร GotoKnow ทุกท่านค่ะ ร่วมสืบสานประเพณีไทย...

“พิทูเนีย”..ไม้ดอกหอมจรุงใจ..ให้ความสดชื่น..

ไม้ดอกหอมจรุงใจ..นำมาสวัสดีกัลยาณมิตร GotoKnow ทุกท่านค่ะ ร่วมสืบสานประเพณีไทย... ...ด้วยเพราะห่างบ้านมานาน เพ-ลานี้สงกรานต์  ..“ครูพื้นที่” ได้โอกาสลากลับไปบ้าน เพื่อร่วมทำบุญและระลึกถึงความดี ความงาม ความจริงที่บรรพบุรุษได้สั่งสม ส่งผ่านมารุ่นต่อรุ่น บ่มเพาะให้เป็นคนดี มีศีลธรรม

 

ไม้ดอกพิทูเนีย (Petunia) มีหลายสายพันธุ์ ทั้งกลิ่นหอม/ไม่หอม สายพันธุ์ในภาพ เรียกกันทั่วไปว่า Petunia wave ที่ปลูกไว้ในกระถางที่บ้าน พบว่ามีกลิ่นหอมมากโดยเฉพาะกลางคืน ปลูกก็ไม่ยากนักแต่ต้องดูแล (อ่านบันทึกเพิ่มเติมได้ที่ http://burongtani.oas.psu.ac.th/blog/830)


เดินทางกลับบ้าน..ขับรถทางไกล คนเดียว..ใช้การครองสติขณะที่เดินทาง  ขณะที่นั่งบังคับพวงมาลัยรถ มีบทสวดชินบัญชรในใจ ช้าบ้างเร็วบ้าง  ภาพกว้างที่มองเห็น เป็นธรรมชาติที่เปลี่ยนผ่านในเส้นทางต่างๆกัน ทั้งทะเล ภูผา ป่าพรุ สวนปาล์ม สวนผลไม้ ท้องทุ่งนา และป่ายาง และแน่นอนเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน...ถึงบ้านปลอดภัยทุกครั้ง...ด้วยเพราะมีสติมั่น.. ฝึกครองได้นานก็จะเกิดผล พยายามฝึกเรียนรู้-ตามรู้ธรรมะในบริบทของชีวิตประจำวัน..:-))

 

ขับขานเป็นกลอน เมื่อตะลอนไปตามทาง


แสงเรืองรอง ทอฟ้า สีสวยใส

เจ้า CRV คู่ใจ มีฉันกำหนดที่หมาย

ทะยานโลด แล่นไป เร็วช้าสบาย ๆ

ส่งสายตาดู ภูผา ทุ่งนาใกล้ๆกัน

  

ใช้เวลาเดินทางหกชั่วโมงเศษ

ขับข้ามเขตมุ่งสู่ชุมพรบ้านฉัน

ตัวเลขบอกห้าร้อยกว่ากม.เท่านั้น

มินานพลันมาถึงบ้านวิมานชีวา 

  

พร้อมก้มกราบกอดแม่พ่อรอวันเยือน

รวมทั้งเพื่อนเจ้าแมว หมา และปักษา

อีกไม้ผลไม้ดอกชูช่ออวดสายตา

มิรอช้ารีบขึ้นเรือนผ่อนพักกายสบายจริง

*****************************************

...วรรณชไม การถนัด...

...๑๐ เมษายน ๒๕๕๕...

..pax vobiscum...(๗)

 

 

หมายเลขบันทึก: 484773เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2012 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ชมดอกไม้งามสีม่วงถูกใจ..สุขสันต์เทศกาลวันครอบครัวนะคะ

ด้วยความเคารพรักค่ะ พี่นงนาท :-))

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทาย ฝากความสดชื่นและกลิ่นหอมของไม้ดอก สืบทอดประเพณีสงกรานต์ค่ะ :-))

สวยมากค่ะ สุขสันต์วันปีใหม่ไทยนะคะ

กลอนเพราะ...ดอกไม้สวย... สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ :-)) สุขสันต์วันครอบครัวค่ะ บรรยากาศวันผู้สูงอายุที่บ้านวันนี้ หลาแ (ลูกของพี่ชาย) ร่วมกันเล่นเพลงกับคุณปู่ วัย 79 ปี เสียงไวโอลินและเปียโนในเพลงที่หลานเลือก "มันเรียกวาความรัก" ช่างสนุกสนาน... ขอมอบบรรยากาศดีๆ ความอบอุ่นของผู้อาวุโส ในครอบครัว ที่ร่วมกันสร้างความต้ทีานทานในชีวิตมาตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นหลาน ส่วนอาและคุณย่าก็ร่วมแจมด้วยความสุข ค่ะ

มาเยี่ยมยาม จากบูรพา ครับ

ได้ไปเยี่ยมเว็บไซท์ของอาจารย์แล้ว น่าประทับใจมากค่ะ

ดอกไม้ พืชพรรณและนกนานาชนิด ทุกสิ่งในธรรมชาติในท้องถิ่นอุดมสมบูรณ์และหลากหลายมากนะคะ ดีจังเลย

  • ชอบดอกพิทูเนีย
  • ตอนเด็กๆไม่เคยเห็นเลย
  • อาจารย์สบายดีนะครับ

ดอกพิทูเนีย.. ปลูกก็ไม่ยาก ที่สำคัญคือ กลิ่นหอม หอม หอมค่ะ อ. ขจิต:-)) กลับไปบ้านช่วงสงกรานต์ปีนี้ไ้ด้กลิ่นไปทั่วเลย เพราะแม่ (ฝ่ายดูแล รดน้ำ ส่วนลูกนานๆกลับบ้านที ฝ่ายชื่นชม ให้กำลังใจ) วางไว้หลายจุด ที่แปลกใจคือแต่ก่อนที่ปลูกไว้ ไม่มีกลิ่นหอม พอทราบว่ามีกลิ่นหอมก็ยิ่งจะชอบมากมาย

อาจารย์..ได้พักหายเหนื่อยบ้างหรือยังค่ะ??

ที่ปัตตานี เสาร์นี้-จันทร์มีกิจกรรม เข้าค่ายเยาวชนจากหมู่บ้าน สัก 20 หมู่บ้าน ทั้งผู้นำเยาวชน รวมๆแล้ว 70 ชีวิตสมากชิกค่าย โดยสมาชิกที่มาเข้าร่วม 3-4 คน/หมู่บ้าน งานนี้ป่าจะแตกอีกหรือเปล่า?? เพราะไปค้างคืนที่อุทยานน้ำตกทรายขาว และมีกิจกรรมฐานปีนเขาและอื่นๆ สร้างความรู้จักกันผ่านกิจกรรม ที่ต้องช่วยเหลือกัน..ยามเหนื่อยาก ในป่า !! ต่อมาทีมงานจะร่วมกระบวนให้ฝึกคิด รู้จักหมู่บ้านของตนเอง เสนอออกมาเป็นกิจกรรมเล็กๆ ที่เราจะติดตาม ชี้แนะ ให้ข้อคิดกันต่อๆไป สมาชิกค่ายเป็นเด็กที่มีความต่างในหลายๆลักษณะ ทั้งคละวัย มีตั้งแต่ประถมปลายจนถึง ม. ต้น , เด็กๆทั้งใน/นอกระบบ เพราะบางคนไม่ได้เรียนต่อ และเป็นเด็กๆมาจากต่างภูมินเวศ "เขา นา เล " คงมีอะไรสนุกๆ ท้าทายทีมงานอีกค่ะ :-))

พิทูเนียมีสีสันสวยงามหลายสีมาก

แต่ไม่เคยรู้ว่าหอมค่ะ

สงสัยเสาร์อาทิตย์นี้ ต้องไปซื้อมาบ้างแล้วค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ ..คุณยุวนุช..ที่กรุณาไปเยี่ยมชมให้กำลังถึง "ถิ่น"และ คุณมนัญญา ด้วยค่ะ ก่อนจะไปซื้อมาปลุกจะเอาดอกพิทูเนียไปฝากแปะไว้ให้นะค่ะ :-))

เอาดอกพิทูเนีย ในงานพืชสวนโลกมาฝากค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ "คุณมนัญญา" สำหรับสีสันสวยสดใส ของพิทูเนีย..เสียดายที่ไม่ได้ไปเที่ยวงานพืชสวนโลก...ล่าสุด..แต่ได้ ไปเมื่องานราชพฤกษ์ครั้งก่อน น่าชื่นชม ดมดอมไปซะหมด ...ขอบคุณ "ครูอ้อย" ด้วยค่ะที่แวะมาทักทาย :-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท