Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ตอนที่ ๔ ความฝันของชายหนุ่ม


"โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร" จำได้ไหมค่ะ คำถามวัยเด็กที่ทุกคนต้องเคยถูกถาม พลอยได้ไปรู้ความฝันอันยิ่งใหญ่ของชายหนุ่มคนหนึ่งค่ะ ลูกศิษย์หลวงพ่อกล้า คนทำงานเบื้องหลัง ผู้ปิดทองหลังพระ ทำงานเผยแผ่ธรรมะ ถวายเป็นพุทธบูชา ชายหนุ่มหน้าตาดี ขี้อาย และเก่งคอมพิวเตอร์มาก  ชายหนุ่มคนนั้นก็คือ

พี่ภูมิ  webmaster ของวัดป่าธรรมราชค่ะ 555

เรื่องนี้รู้แล้วเหยียบไว้เลยนะคะ อย่าไปบอกใคร หรือถ้าบอกใคร อย่าบอกว่ารู้มาจากพลอยเด็ดขาดค่ะ เพราะถ้าพี่ภูมิรู้ว่าพลอยเอาเรื่องของพี่เค้ามาเล่า เอาความฝันเค้ามาประจาน เอ้ย..เอาไปบอกชาวบ้าน  เค้าต้องตามมาเหยียบพลอยแน่ค่ะ (แค่นี้เค้าก็รำคาญพลอยจะแย่อยู่แล้ว อิ อิ)

เอาละกลับมาเมาท์กันต่อดีกว่าค่ะ

ทำไมเราต้องไปอยากรู้ความผันของใครด้วยละคะ แหม... ถ้ามันไม่น่าสนใจ ถ้ามันธรรมดา พลอยก็ไม่เอามาเล่าหรอกค่ะ (เสียเวลานอน) ถ้าจะให้เพื่อนๆเสียเวลาอ่านทั้งที  ต้องมีอะไรดีๆมาฝากค่ะ

 

คืองี้ค่ะ พลอยรู้มาว่า  พี่ภูมิเค้ามีความฝันเล็กๆอันยิ่งใหญ่ คือ เค้าอยากเป็นตำรวจค่ะ อาจจะเป็นเพราะคุณพ่อของพี่เค้าเป็นตำรวจมั้งค่ะ พี่เค้าได้ติดตามคุณพ่อไปออกตรวจ เรียนรู้การทำงานของตำรวจตั้งแต่ยังเล็กๆ เลยเกิดความฝันฝังใจขึ้นมา พอคุณพ่อพี่เค้าเสียชีวิตจากโรคร้าย พี่เค้าก็ได้แต่เก็บความฝันนั้นไว้ในใจ เพราะพี่เค้าไม่สามารถทำความฝันให้เป็นจริงได้ ทั้งๆที่ได้พยายามแล้ว ก็ยังคาใจข้างในลึกๆมาหลายปีค่ะ

จนกระทั่ง คุณพี่ภูมิเค้าได้เรียนทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในมหาวิทยาลัยราชภัฎฝั่งธนบุรี และมีเพื่อนร่วมชั้นเป็นตำรวจ  เพื่อนสนิทที่เป็นตำรวจ ทำให้เค้าหวลคิดถึงความฝันอันยิ่งใหญ่ของเค้าได้ แต่ไม่มีโอกาสให้เค้าได้เดินตามความฝันนั้น เค้าก็ได้แต่อยากเป็น ๆๆๆ ตำรวจอยู่ข้างใน

วันหนึ่ง พี่ภูมิได้เข้ามาวัดป่าธรรมราช ได้มากราบหลวงพ่อกล้า ได้ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อ ได้ช่วยงานหลวงพ่อ และได้ทำงานเบื้องหลัง ได้ยินกิตติศัพท์ความรู้ความสามารถของหลวงพ่อหลายด้าน มีทั้งบู๊และบุ๋น  ยิ่งได้ฟังธรรม ยิ่งซาบซึ้ง ยิ่งได้ยินได้ฟัง ยิ่งศรัทธา ยิ่งสงสัย ยิ่งอยากรู้ อยากลอง

ในที่สุด พี่ภูมิก็ได้เข้ากราบหลวงพ่อ  ขอพรจากหลวงพ่อ ขอให้ได้เป็นตำรวจ  ขอให้สมหวังดังฝันไว้  หลวงพ่อกล้ามีเมตตามากค่ะ ท่านพรมน้ำมนต์ เคาะหัว และบอกให้เป็นนายร้อยตำรวจเลย (สาธุ) หลวงพ่อท่านเป็นพระ ท่านไม่มุสาค่ะ ที่สำคัญท่านมีวาจาสิทธิ์ซะด้วย  อะไรที่ท่านมองแล้วว่า "ได้" ท่านก็บอกว่า "ได้" อะไรที่ท่านดูแล้วว่า "ไม่ได้" ท่านก็ตอบอีกแบบหนึ่งให้เราคิดได้ แบบบัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น แต่เราไม่เชื่อ (เพราะอยากได้อ่ะ)

พี่ภูมิก็มีความหวังนะคะ  หวังว่าฝันนั้นจะเป็นจริง

วันคืนล่วงผ่าน วันแล้ววันเล่า

เดือนแล้ว เดือนเล่า  ปีแล้ว ปีเล่า

ก็ยังไม่ได้เป็นตำรวจค่ะ 555

เอ๊ะ!..หรือว่าหลวงพ่อจะไม่แม่น

555 หลวงพ่อกล้าไม่ได้ให้หวยนะ จะได้แม่น ไม่แม่นน่ะ

แล้วทำไมยังไม่ได้เป็น  มันยังเงียบๆอยู่นะ

พลอยขอเดาว่า บุญไม่ถึง โอกาสมันยังไม่ให้  อะไรๆมันก็มืดๆอย่างงี้ล่ะ

พี่สาวพี่ภูมิเค้าก็ยุให้พี่ภูมิบวชปฏิบัติธรรมในคอร์สโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ ทุกวันที่ 1-8 ของทุกเดือนที่วัดป่าธรรมราช อุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวรและอธิษฐานขอให้เป็นตำรวจ เอาชัดๆ ตรงๆ เป๊ะๆไปเลย

พี่ภูมิก็ยังไม่ยอมบวช อ้างเรื่องล่ะ ไม่ว่าง งานยุ่ง เรียนยุ่ง สารพัด จนพี่สาวเค้าอ่อนใจไปเลย

แต่พี่ภูมิก็ยังทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะในเว็บไซต์ต่อไป โดยคิดว่า การให้ที่ดีที่สุด คือให้ธรรมะเป็น ธรรมทาน

บุญจากธรรมทาน แสนจะยิ่งใหญ่  แต่ไม่ได้ช่วยให้พี่ภูมิได้เป็นตำรวจนะคะ  (จะบอกให้)

เรื่องของบุญกรรม  ใครทำใครได้ค่ะ  ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นไปตามกฏแห่งกรรม  กฏแห่งความเที่ยงตรง แต่ว่าจะได้ช้า ได้เร็วเท่านั้นละค่ะ บุญที่ทำไว้มันไม่สูญเปล่า มันก็ติดตัวอยู่นี่ละคะ ใครก็เอาไปไม่ได้ มีแต่เราที่เอาไปได้ ข้ามภพข้ามชาติติดตามไปเป็นเพื่อนสนิทเรา รู้แล้วก็ทำบุญต่อไปค่ะ ถึงแม้ว่ามันยังไม่เห็นผลก็ตาม

แล้วโอกาสก็มาถึง

จากการคลุกคลีวงในสายตำรวจอย่างสม่ำเสมอ  พี่ภูมิก็ไปรู้มาว่า ปีนี้นะจะมีการรับสมัครตำรวจ หมื่นอัตรา (เส้นสายเยอะค่ะวงการนี้ ถ้าความรู้ไม่ดี เงินไม่ถึง เอ๊ย..บุญไม่ถึง  ไม่มีวันซะละที่จะได้เป็น 555 ) พี่ภูมิก็รีบปรับกลยุทธ์ใหม่แทนที่จะนั่งฝันกลางวันต่อไป ก็เดินทางเอาตัวมาให้หลวงพ่อเห็น มาทำบุญที่วัด มากราบขอพรหลวงพ่อกล้าอีกค่ะ  ด้วยความมั่นใจและศรัทธาในหลวงพ่อ ครูบาอาจารย์พระวัดป่าที่มีความสามารถรอบด้าน มีวิสัยทัศน์กว้างไกลเกินกว่าที่ใครจะคาดถึง

"หลวงพ่อครับ ผมรู้ข่าวจากวงในจะมีการรับสมัครตำรวจปีนี้ครับ แต่เค้ากำหนดอายุรับสมัครแค่ 27 ปี แต่เดือนนี้ผมจะอายุครบ28 แล้วครับ ผมขอพรหลวงพ่อให้ได้เป็นตำรวจด้วยครับ ปีนี้นะครับ"

หลวงพ่อกล้ามองหน้า แล้วเรียกเค้ามาใกล้ๆก่อนจะบอกว่า

"ไปจุดธูป 32 ดอก บอกพระนเรศวร ว่า ขอเป็นข้าราชการตำรวจ ขอเป็นข้ารับใช้แผ่นดิน ตรงพระอินทร์นะ (คือที่วัดจะมีเต็นท์วางรูปปั้นพระอินทร์ พระนเรศวร หลวงปู่เทพอยู่ค่ะ ไว้ให้ญาติโยมกราบไหวขอพร)"

แล้วหลวงพ่อก็บอกพี่ภูมิอีกว่า ไปจุดธูปบอกพระเจ้าตากสินมหาราช ขอรับใช้แผ่นดินด้วยธรรมะ  ขอเป็นตำรวจ

หลวงพ่อกล้าบอกพี่ภูมิ แล้วเอาขี้ผึ้งมาเขียนหน้าผาก ก่อนจะพรมน้ำมนต์เสกคาถา เคาะหัวพี่ภูมิไป 2 ที

ตาร้อนเลยค่ะ ก็ไม่เคยเห็นหลวงพ่อเขียนหน้าผากให้ใครนี่ค่ะ แรงนะเนี่ย หลวงพ่อท่านเมตตามากนะ  ถ้าจะได้เป็นตำรวจแน่ ปีนี้

พี่ภูมิกราบหลวงพ่อด้วยความชื่นใจ แต่ก็ยังกังวลใจ สังเลสงสัย ว่าจะได้เป็นตำรวจได้ไง และทำไมหลวงพ่อให้พี่ภูมิไปไหว้พระเจ้าตากสินมหาราช

พลอยเดาว่า เพราะพี่ภูมิเช่าห้องอยู่ที่วงเวียนใหญ่ พี่ภูมิอยู่ใกล้พระเจ้าตากสิน พี่ภูมิเคารพท่าน บารมีท่านถึงได้คุ้มครองพี่ภูมิอยู่แน่ๆ

พี่ภูมิทำตามที่หลวงพ่อบอกทุกอย่างด้วยความศรัทธาค่ะ โฟกัสการอธิษฐานขอพรไปที่พระเจ้าตากสินมหาราช ขอให้ได้เป็นตำรวจๆๆๆๆๆๆๆ

วันคืนก็ผ่านเลยไปอีกค่ะ

พี่ภูมิอายุ 28 แล้ว ประกาศรับสมัครตำรวจก็ยังไม่ออกมากอีก

 

น่าสงสารพี่ภูมิจังค่ะ พี่ภูมิยิ่งใจไม่ค่อยดีแล้วค่ะ ข่าววงใน ในห้องประชุมบอกว่าจะรับสมัครตำรวจ แต่เพดานอายุที่รับในปีนี้มันน้อยลง จากเมื่อก่อน 35 ปีนี้จะรับแค่อายุ 27 เองค่ะ

กลุ้มใจจริงๆค่ะ เส้นสายก็เยอะ ปีนี้กลัวหลุดอีก

พี่ภูมิก็ให้พี่เขยแสนดีลูกศิษย์พระวัดชื่อดัง ช่วยฝากฝังกับหลวงพ่อใหญ่ให้ ท่านมีลูกศิษย์เป็นนายตำรวจเยอะ หลวงพ่อท่านเมตตามาก ท่านก็รับเรื่องแล้ว แต่ทุกอย่างก็ยังเงียบอยู่

ประกาศรับสมัครตำรวจก็ยังไม่ออกมา  เฮ้อ...!

รอแล้ว รอเล่าเฝ้าแต่รอ

วันมาฆบูชาปีนี้ พี่ภูมิเข้าไปทำบุญที่วัด  ขอพรหลวงพ่อเรื่อง อยากเป็นตำรวจอีก

หลวงพ่อท่านก็ยังเมตตาอยู่นะคะ  ท่านก็ให้พรว่าได้เป็นตำรวจ  ท่านก็ยังไม่ปฏิเสธนะคะ

แต่ท่านบอกเพิ่มว่า  ไปสมัครก่อน  ไปสมัครเป็นตำรวจก่อน

พี่ภูมิก็แสนจะกลุ้มใจข้างในลึกๆ ว่าจะสมัครได้ยังไง เค้ากำหนดอายุในการรับสมัครไว้ 27 แต่พี่เค้าอายุ 28 แล้ว ตำรวจเค้าจะรับสมัครไหมเนี่ย

หลวงพ่อกล้า ท่านก็บอกเพิ่มอีกว่า ให้ไปสมัครก่อนวันที่ 10 เมษายน ไปสมัครก่อนนะ  ถ้าหลังจากนั้นจะสมัครยากแล้ว

นั้นแน่ ประกาศรับสมัครยังไม่ออกมาเลย ทำไมหลวงพ่อให้ไปสมัครสอบก่อนละครับ พี่ภูมิยิ่งกลุ้มใจหนักเค้าไปอีก

พี่แพร พี่สาวของพี่ภูมิก็ได้แต่ให้กำลังใจว่า พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าภูมิจะได้เป็นตำรวจยังไง (ท่ามกลางเส้นสายเยอะแยะ และเราไม่มีเงินไปวิ่งเส้นกับใครเค้าด้วย) ขอให้เชื่อมั่นในหลวงพ่อ พี่แพรเคยพิสูจน์มาแล้ว อะไรที่ได้ หลวงพ่อจะบอกว่า ได้ สั้นๆง่ายๆ อะไรที่มันไม่ได้ หลวงพ่อจะพูดยาวไปทางอื่น พี่แพรก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะได้เป็นตำรวจยังไง แต่หลวงพ่อบอกว่าได้ มันก็ต้องได้สิ  เชื่อเหอะ (ถึงแม้มันจะไม่น่าเชื่อก็ตาม)

555 เหมือนจะงมงายไปหน่อยเนอะ 

เชื่อยากจริงๆ ทำใจยากมาก

พี่ภูมิก็ได้แต่สวดมนต์ภาวนา ทำบุญ ธรรมทาน อธิษฐานจิต และหาโอกาสเป็นตำรวจต่อไป แม้ว่าความลังเลสงสัย จะมาพร้อมกับความศรัทธา ทำให้ศรัทธานั้นสั่นคลอนได้ แต่พี่ภูมิก็ยัง(แอบ) มีความหวังอยู่นะคะ  ไม่บอกก็รู้

และแล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นค่ะ

ปาฏิหาริย์มีจริง  ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ค่ะ ขนลุกเลยค่ะ ดูสิ

มันแปลกจริงๆ มันบังเอิญได้ไง

ในเมื่อพุทธศาสนาไม่มีคำว่า "บังเอิญ" มีแต่ "กรรม" ค่ะ

ณ บัด NOW พี่ภูมิก็ยังไม่ได้เป็นตำรวจค่ะ 555

แต่ประกาศรับสมัครตำรวจออกมาแล้วค่ะ  (น่าตื่นเต้นมาก ในที่สุดก็ประกาศรับสมัครกันสักที)

รับสมัครตำรวจ 10,000 อัตราค่ะ

อายุผู้สมัครไม่เกิน 35

เริ่มรับสมัคร วันที่ 10 เมษายน 2555 (วันนี้ละคะ)

แล้วพี่ๆจะไม่ให้พี่ภูมิเค้าตื่นเต้น ตกใจ ดีใจได้ยังไงละคะ  ก็คำตอบมันเฉลยออกมาแบบนี้  เคลียร์ทุกคำถามค่ะ

จากที่แสนจะกลุ้มใจเรื่องอายุเกิน ปรากฏว่า เค้ากำหนดอายุใหม่ค่ะ 

พี่ภูมิสามารถสมัครสอบเป็นตำรวจได้

และวันที่หลวงพ่อให้ไปสมัครสอบตำรวจก็ตรงกับที่เค้าประกาศเริ่มรับสมัครกันไว้แป๊ะๆๆ

ไม่ให้ขนลุก ขนพองยังไงไหวละคะ

หลวงพ่อรู้ได้ไงเนี่ย....แม่นมาก

พี่ภูมิอยากจะเข้าไปกราบหลวงพ่องามๆสัก 3 ที ที่วัดป่าธรรมราชแต่ก็ทำไม่ได้คะ เพราะหลวงพ่อไปเผยแผ่ธรรมที่อเมริกา ต้องรอหลวงพ่อกลับมาเดือนหน้าค่ะ  ค่อยเข้าไปกราบขอพรหลวงพ่ออีก

 

แล้วยังงี้ จะไม่ให้รักหลวงพ่อได้ไง  ได้ใจจริงๆค่ะ

 

ต้องมาคอยลุ้นกันต่อนะคะว่า ปีนี้พี่ภูมิจะได้เป็นตำรวจหรือไม่

และจะมีเรื่องอะไรมาเซอร์ไพรส์กันอีก อิ อิ

 

นี่ขนาดสมัครสอบตำรวจนะคะ  ยังลุ้นกันใจหายใจคว่ำแบบนี้

ต่อไปจะมีเรื่องไรให้ลุ้นอีกนะเนี่ย

ต้องติดตามตอนต่อไปค่ะ

 

ปล.ถ้าชอบเรื่องนี้ช่วยคลิกดอกไม้ให้กำลังใจพี่ภูมิกับพลอยด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 484751เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท