เทคนิคการนำเสนออย่างมืออาชีพ..กรมประมง ณ ระยอง


เทคนิคการนำเสนออย่างมืออาชีพ

สุดปฐพีมีโอกาสได้เดินทางไประยอง เพื่อเป็นวิทยากรให้แก่กรมประมงตามโครงการพัฒนาสมรรถนะทางการสื่อสารแก่บุคลากรกรมประมง หลักสูตร เทคนิคการนำเสนออย่างมืออาชีพแก่ข้าราชกรมประมงภาคกลางและตะวันออกกว่า 40 คน ณ โรงแรมสตาร์ ระยอง

การอบรมแบ่งเป็น 3 ส่วนด้วยกันนะครับ ที่ผมจะเน้นนำกระบวนการเรียนรู้

1. ศิลปะการพูด ผมเน้นศิลปะการพูดจากการแนะนำตนเองง่ายๆด้วยหลักคิดที่ว่า แค่นำเสนอประวัติตนเองยังไม่ได้แล้ว นำเสนอหน่วยงานจะได้หรือนั่น

 

2. หลักการโน้มน้าวใจ คือ หัวใจสำคัญที่ทำให้การฝึกอบรมสองหลักสูตรคือ ศิลปะการพูดกับศิลปะการนำเสนอแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ว่าง่าย คือ ศิลปะการโน้มน้ามจะโรมรันพันตูให้อารมณ์มากกว่า แถมโต้วาทีกันมันส์เล็กน้อย

 

3. เทคนิคการค้นหาข้อมูลผ่านสื่อสารสนเทศ ยอมรับไหมครับว่า หมดยุคกับการตัดาพมาแปะ ตัดคำมาสร้างสื่อให้สวยงามแล้ว งานนี้ ผมแนะนำวิธีการโหลดคลิป Youtube โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม เรียกว่า ดาวน์โหลดผ่าน Browser กันไปเลย นอกนั้น ยังแนะนำ BOX,Skydrive สำหรับจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ เผื่อจะได้ลดการติดไวรัสในคอมพิวเตอร์ลง และวิธีการค้นหาข้อมูลผ่าน GooGle หลายคนมองเป็นเรื่องง่ายๆแต่หารูปสวยๆๆๆยากมากๆๆ

 

และนี่คือ แผนการฝึกอบรม 3 เรื่องที่จำเป็นต้องเน้น นอกเหนือจากทฤษฎีการสื่อสารของเดวิด เบอร์โล แชร์ม และอื่นๆ ที่มาผสมให้การฝึกอบรมสนุกสนานไม่น่าเบื่อ โดยมุ่งเน้นการอบรม คือ

"ศิลปะการพูด คือ พูดในสิ่งที่รู้ รู้ในสิ่งที่พูด"

"ศิลปะการพูดเพื่อโน้มน้าวใจ คือ พูดในสิ่งที่เชื่อ และเชื่อในสิ่งที่พูด"

สุดท้าย สมาชิกเรียกร้องงานรื่นเริงสานสัมพันธ์ และตั้งชื่อรุ่นของตนเองว่า The Star 3 ครับ

หมายเลขบันทึก: 484746เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านอาจารย์

  • คุณยายชอบประโยคนี้จัง

“ศิลปะการพูด คือ พูดในสิ่งที่รู้ รู้ในสิ่งที่พูด”

“ศิลปะการพูดเพื่อโน้มน้าวใจ คือ พูดในสิ่งที่เชื่อ และเชื่อในสิ่งที่พูด”

เห็นความแตกต่างเลยครับ รู้ กับ เชื่อ

ขอบคุณครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท