ออกกำลังกาย อย่างไรดี


ออกกำลังกาย

ในวัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กินน้อย กินเท่าเดิม ก็ดูเหมือนจะน้ำหนักขึ้นเรื่อยๆ

 

ตัวเราเอง เป็นผู้สนใจดูแลตนเองด้วยการออกกำลังกายเสมอมา ทั้งโยคะ ทั้งวิ่ง ทั้งเดิน แอโรบิคด้วย นอกจากนี้มีเครื่องออกกำลังกายสารพัดชนิดที่บ้าน ทั้งจักรยาน ทั้งWelness I-Slimm เครื่องบริหารร่างกายระบบสั่นสะเทือน มีไม้พอง ฮูลาฮูป และอื่นๆ

Welness I-Slimm เวลาสั่นจะต้องใช้เทคนิคการสั่นสะเทือนความถี่ต่ำ ปรับระดับความเร็วสูงได้ตามต้องการ ใช้กระตุ้นกล้ามเนื้อ แทนการออกกำลังกาย ได้ทุกส่วนของร่างกาย  อย่างปลอดภัย ด้วยการจดทะเบียนเครื่องมือแพทย์ เป็นรายแรกของประเทศไทย ใช้เวลาน้อย เวลาเพียง 10 นาที  เหมือนการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายแข็งแรง รูปร่างสวยสมส่วน 

ใช้ในระยะแรกก็ดี แต่ต้องใส่ elastic bandage พันรอบเข่า รอบเอว และปรับความเร็วไม่เกิน 50 ก็จะไม่ปวดเข่า พี่สาวก็ใช้ มีอาการปวดกลางเท้า ไปหาหมอ orthopedic จึงถามหมอว่า เป็นเพราะเครื่องออกกำลังกายแบบสั่นไหม อาจารย์หมอบอกว่า ไม่ใช่หรอก อาจเป็นเพราะการใส่รองเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เราต้องหารองเท้าที่ดี เหมาะสม มีที่รองรับเท้าดีดี 

 

เมื่ออายุมากขึ้น ก็ใช้วิธีเดิน แต่การเดิน บางทีก็เบื่อ แล้วเดินไม่กี่รอบก็เลิก ไม่ได้ผล ต่อมามีการออกกำลังกายเป็นกลุ่มเป็นแอโรบอกซิ่ง ที่บึงหน้าหมู่บ้าน ช่วง 18.00-19.00 น. ดูไม่เหมาะกับเวลาที่เราจะต้องทำอาหารเย็น และเมื่อออกกำลังกายเสร็จ มาทานอาหารตอน 1 ทุ่ม ยิ่งทำให้อ้วน จะไม่กินก็ไม่ได้ เพราะจะหิว

 

ตอนหลังมีการออกกำลังกายที่ รพ แบบแอโรบอกซิ่ง ตอน 17-18 น. เราก็ไปร่วมออกกำลังกายเกือบทุกวัน แต่น้ำหนักก็คงเดิม แต่ร่างกายดูกระชับ ใส่เสื้อผ้าชุดเดิมๆได้ แค่นี้ก็พอใจแล้ว

 

ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก คงต้องมาปรับการรับประทานอาหาร คือ ลดการกินประเภทขนมปัง หรือ ขนมทุกชนิด เพราะตอนนี้สิ่งที่ลดได้ คือ งดกินน้ำตาล ตอนนี้ไม่ได้ใส่น้ำตาลทุกชนิดในอาหารที่ปรุงเอง แต่อาจได้น้ำตาลจากอาหารที่ซื้อกิน

 

สรุป

การออกกำลังกายสำหรับตัวเอง แอโรบอกซิ่งก็ดี เพราะไม่ได้เต้นแรงเกินไป และการออกกำลังกายหลายวิธีก็จะดี ไม่เบื่อ ถ้าจะเดินออกกำลังกาย จะต้องมีเพื่อนเดินด้วย จึงจะเพลิน หรือวันไหนไม่อยากออกนอกบ้าน ก็ออกกำลังกาย แบบโยคะ ปั่นจักยานเบาๆที่บ้าน หรือ ยืดตัวโดยใช้ไม้พลองก็ได้

 

 

แก้ว...

หมายเลขบันทึก: 484634เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วันนี้ไ่เดินช๊อบปิ้งทั้งวัน ไม่ได้ไปออกกำลังกาย ขอยืดตัวด้วยไม้พลองหน้าจอทีวีดีกว่า ชมถ่ายทอดสดพระราชทานเพลิงฯ

ออกกำลังกายแล้วเบาตัวมากครับ แต่ติดกับความขี้เกียจครับ เห็นเรื่องราวพี่แก้ว ก็ทำให้เริ่มต้นใหม่อีกครั้งครับ

ถึงแม้ว่า เราจะไม่อ้วน การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสมส่วน ไม่แก่เร็วค่ะ ทิมดาบ

หลังจากวันสงกรานต์ไปเต้น แอโรบอกซิ่งต่อเหนื่อยมาก เต้นไม่ครบ ขอหยุดก่อน

ได้ใช้เครื่องสั่นWelness I-Slimm แล้วเหมือนกัน แต่ทำให้ปวดเข่า ทั้งที่เมื่อก่อนไม่มีอาการนี้เลย อยากให้แนะนำเคล็ดลับดีๆด้วยค่ะ ตอนนี้ไม่กล้าเล่นเครื่องเลย กลัวจะเจ็บอีก

ต้องใส่รองเท้ากีฬา เวลาขึ้นเครื่องสั่น และใส่bandage พันเข่าก่อนค่ะ

ของผมต้องดูแลไขมัน คือเว้นผัดกับทอด กินได้แต่ลวก นึ่ง อบ ต้ม ลดน้ำหนักจาก ๗๔ ลงมาที่ ๖๘ ได้สำเร็จ โดยไม่อดอาหาร แค่เลือกทาน กับ ฝึกโยคะ และวิ่งมินิมาราธอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท