ผลการวิจัยบทบาทของซิลิกอน ช่วยในการดูดกินฟอสฟอรัสและสารอาหารของข้าวและข้าวโพดในดินเปรี้ยว


ผลการศึกษาพบว่าการใส่ซิลิกอนร่วมกับฟอสฟอรัสมีผลทำให้ข้าวและข้าวโพดดูดใช้ธาตุอาหารฟอสฟอรัสเพิ่มขึ้นทำให้การเจริญเติบและผลผลิตสูงกว่าการใส่ฟอสฟอรัสเพียงอย่างเดียว

 

มีผลการทดลองและวิจัยเกี่ยวกับการใช้หินแร่ภูเขาไฟหรือซิลิคอนในดินเปรี้ยวชุดดินรังสิิตกรดจัดที่ช่วยให้ข้าวและข้าวโพดตอบสนองต่อการดูดกินแร่ธาตุและสารอาหารในดินได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะฟอสฟอรัส ไนโตรเจนและโพแทเซียม เผยแพร่อยู่ในวารสารดินและปุ๋ย ฉบับวันที่ 23 : 137-147(2544) เรื่องอิทธิพลของซิลิกอนและฟอสฟอรัสต่อการดูดใช้ธาตุอาหารฟอสฟอรัสของข้าวและข้าวโพดที่ปลูกในดินเปรี้ยวจัดชุดดินรังสิตกรดจัด ทำการวิจัยโดย รัตนชาติ ช่วยบุดดา,พจนีย์ มอญเจริญ จากกองวิเคราะห์ดิน กรมพัฒนาที่ดิน จตุจักร กรุงเทพฯ 10900, จงรักษ์ จันทร์เจริญสุข จากภาควิชาปฐพีวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 และเอ็จ สโรบล จากภาควิชาพืชไร่นา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โดยมีบทคัดย่อดังนี้
 
การศึกษาอิทธิพลของซิลิกอนและฟอสฟอรัสต่อการดูดใช้ธาตุอาหารฟอสฟอรัสของข้าวและข้าวโพดที่ปลูกในดินเปรี้ยวจัดชุดดินรังสิตกรดจัด โดยการทำการทดลองในกระถาง ผลการศึกษาพบว่าการใส่ซิลิกอนร่วมกับฟอสฟอรัสมีผลทำให้ข้าวและข้าวโพดดูดใช้ธาตุอาหารฟอสฟอรัสเพิ่มขึ้นทำให้การเจริญเติบและผลผลิตสูงกว่าการใส่ฟอสฟอรัสเพียงอย่างเดียว การใส่ซิลิกอนร่วมกับฟอสฟอรัสจะส่งเสริมให้จำนวนเมล็ดทั้งหมดของข้าวเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัดและเปอร์เซ็นต์ลีบของข้าวลดลง ส่งผลให้ผลผลิตเมล็ดข้าวเพิ่มขึ้นมากกว่าการใส่ฟอสฟอรัสแต่เพียงอย่างเดียว
 
ในเนื้อหาของการวิจัยยังมีรายละเอียดเรื่องไนโตรเจน และโพแทสเซียมที่ช่วยให้ข้าวและข้าวโพดสามารถดูดกินเพิ่มขึ้นโดยสอดคล้องสัมพันธ์ต่อการใส่หรือเพิ่มปริมาณซิลิกอนด้วย ช่วยทำให้ข้าวและข้าวโพดมีความแข็งแรงสมบูรณ์เพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น ท่านใดสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามสมัครสมาชิกวารสารดินและปุ๋ยได้ที่ สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ตึกสรสิทธิ์ วัชโรทยาน ภาควิชาปฐพีวิทยา คณะเกษตรศาสตร์ มก.  บางเขน กรุงเทพฯ 10903 โทร. 0-2579-9538 ต่อ 103
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 
หมายเลขบันทึก: 484283เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2012 05:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท