จากปู่ถึงหลาน(สุขสันต์วันเกิด)


พอร้องบอกว่า”อย่านะ..สกปรก” จะเอาสายยางออก แล้วมองหน้าแล้วค่อยๆเอาสายยางเข้าใกล้ปากอีก...แบบยั่วดูสิว่าทำแล้วจะเป็นอย่างไร ฮา...

        มาถึงวันนี้ ทอฝันครบขวบแล้ว พัฒนาการเร็วมาก พูดคุยทำความเข้าใจง่ายแต่ก็เริ่มมีลูกเล่นงอแงบ้าง จากป้อนข้าวแล้วกลืนเลยเพราะย่าบดจนเละ เดี๋ยวนี้ทอฝันอมเล่นไม่ค่อยกลืน กว่าจะกินข้าวหมดถ้วยต้องเรียกร้องโน่นนี่นั่น...

        ของเล่นที่เล่นมักชอบของที่ไม่ใช่ของเล่น เช่น พวงกุญแจ ขวดหรือกล่องที่มีฝาเกลียวปิด โทรศัพท์มือถือทั้งชนิดกดปุ่มและแบบหน้าจอสัมผัส รู้ว่าปุ่มกดอยู่ไหน หน้าจอสัมผัสอยู่ไหน เวลาขึ้นรถปู่ ก็จะกดปุ่มเล่น ถ้ามีไฟติดเขาจะรู้ว่ากดอีกครั้งไฟจะดับ แต่ยังไม่ทิ้งบรรดาตุ๊กตาทั้งหลาย ที่เล่นบ่อยก็จะเป็นตุ๊กตาที่ส่งเสียงได้ ลืมตาหลับตาได้ ตุ๊กตาหมีชอบเอาหัวชนเบาๆกอดหรือกัดจมูกหมี ตุ๊กตาเดลที่ป้าอ้อแอ้ส่งมาให้จากเชียงใหม่จะชอบกัดจมูกและกอด

        ทอฝันพูดมากขึ้นทุกวัน บางทีส่งเสียงพูดยาวแต่ไม่รู้พูดอะไร มีอยู่วันหนึ่งทอฝันจะเอา ก๊อง..ก๊อง...ไม่ได้สิ่งที่ต้องการก็งอแง จนย่าปวดหัวไม่รู้ว่าก๊องที่ทอฝันพูดนั้นหมายถึงอะไร แต่ในที่สุดก็รู้จนได้เมื่อสองสามวันต่อมาทอฝันเอากล่องใส่ทองพลาสติกฝาใสข้างล่างสีแดงมาหมุนเปิดฝาแล้วพูดว่า ก๊อง...ก๊อง...จึงบอกว่าเขาเรียกกล่อง ไม่ใช่ก๊อง ฮา...ทอฝันยังบอกให้เปิดหรือปิดฝากล่องได้ด้วยโดยจะส่งมาให้ปู่หรือย่าแล้วบอกว่า เปอะๆ... หมายถึงให้ช่วยเปิดให้หน่อย แล้วเธอก็จะเอาฝาปิดถ้าปิดไม่ได้ก็จะยื่นให้แล้วบอกว่า ปิ ปิ..หมายถึงปิดฝาให้ด้วย

        ปู่สอนให้ทอฝันร้องเพลง แต่ทอฝันชอบทำท่า เดี๋ยวนี้ชอบรำด้วย ร้องเพลงช้างพอถึงตอนมีหูมีตาหางยาว เขาจะอ้าปากและตาโตๆ พอร้องไก่กุ๊กๆไก่ เลี้ยงลูกมาจนใหญ่ พอถึงตอน ไม่มีนมให้ลูกกิน ลูกร้อง....ให้ทอฝันทำเสียงต่อ ทอฝันจะทำเสียงเบาๆว่า เชี๊ยบๆ...แต่บางวันอยู่กับย่า ย่าร้องมาถึงลูกร้อง...ทอฝันจะบอกว่า ก๊าบๆ ไม่รู้เอามาจากไหน ฮา...

        เปลือกตาทอฝันเป็นฝี ต้องกินยาและหยอดตา แต่ยาหยอดตามันแสบนิดๆทอฝันไม่ชอบ เวลาจะหยอดตาจะร้องไห้ ถ้าจับก็จะดิ้นร้องไห้น้ำตาไหลพรากๆ เดี๋ยวนี้พอพูดว่าเรามาหยอดตากันนะ...ถ้าทอฝันนอนเล่นอยู่หรือนั่งอยู่จะนอนคว่ำหน้าทันทีเพื่อไม่ให้หยอดตาได้ ฮา...ทอฝันเป็นฝีที่เปลือกตาทอฝันได้อาทิตย์กว่ายังไม่หาย หมอบอกว่าถ้าจะให้หายเร็วต้องสะกิดเอาหนองออกแต่ทอฝันยังเล็กเกินถ้าจะทำอย่างนั้นต้องให้ยาสลบให้ลองกินยาและหยอดตาไปก่อน กับให้เอาผ้าอุ่นๆประคบ แต่เอาเข้าจริงทอฝันไม่ยอมให้ประคบ กินแต่ยากับต้องแอบหยอดตาพอฝีเคลื่อนที่ลงมาและมีหัวฝีเริ่มจะชัดเจนก็พาไปหาหมออีกครั้งคราวนี้ตัดสินใจให้หมอกรีดเปลือกตา โดยให้กินยานอนหลับก่อน ปู่อุตส่าห์คุยว่าทอฝันกินฟ้าทะลายโจรก็ได้ กินแกงจืดมะระก็ได้ พยาบาลเอายานอนหลับผสมน้ำแดงให้กิน ทอฝันซัดเข้าไปอึ๊ก...ทำหน้าปูเลี่ยนร้องจ๊าก...ปู่หน้าแตกเลย ฮา...ป้อนให้กินรอบสองทอฝันดื่มเข้าไปหน่อยหนึ่งแล้วไม่ยอมกินอีก จนต้องจับนอนหงายแล้วกรอกยาหมดถ้วยจนได้ แต่เธอก็ร้องไห้สะอึกสะอื้นปู่ต้องอุ้มแนบบ่า กว่าทอฝันจะหลับปู่อุ้มครึ่งชั่วโมงได้ และแล้วถึงเวลาเอาทอฝันห่อผ้ามัดตัวเอาไว้แต่ทอฝันง่วงเพราะฤทธิ์ยาเลยไม่มีอาการต่อต้าน หมอให้พ่อเนติ์นอนทับตัวไว้ ให้พยาบาลจับศีรษะทอฝัน เช็ดเปลือกตาแล้วกรีดจึ๊ก...หนองโผล่ปุดออกมาเป็นก้อนเขียวทอฝันรู้สึกตัวแต่ดิ้นไม่มากร้องไห้ หมอก็รีดหนองออกจนหมด ทอฝันร้องไห้อยู่พักใหญ่แล้วก็ค่อยๆเงียบ หลับไปอีก หลังจากที่ทานยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด หยอดตาอาการก็ดีวันดีคืน ทอฝันกลับมาอารมณ์ดี อาการบวมเปลือกตาเกือบเป็นปกติแล้ว เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งของทอฝัน

        ทุกวันนี้มีวิธีอ้อนปู่อ้อนย่าหนักข้อขึ้น เวลาปู่กลับจากที่ทำงานทอฝันจะเข้ามาหา ถ้าปู่นอนเล่นที่เก้าอี้เอนนอนทอฝันจะมาปีนแล้วขึ้นมานอนซบบนอกเหมือนสมัยพ่อเนติ์กับอานิวอ้อนปู่ เวลาเล่นง่วนอยู่คนเดียวเรียกเขาก็จะทำไม่สนใจ แต่พอปู่บอกว่าปู่ไปทำงานแล้วนะ ทอฝันจะเงยหน้ามาและเดินตามปู่ส่งเสียงร้องแบบไม่ยอมให้ปู่ไปถ้าตามทันจะเกาะขาและปีนขาปู่ทันที ฮา...

        อาหารการกินทุกวันนี้ถ้าไม่ใช่ข้าว เป็นของแปลกๆทอฝันจะลองชิมทุกอย่างที่เห็นผู้ใหญ่เขากินกัน และจะลองชิมทุกอย่างที่อยู่ในมือ พวงกุญแจ กล่องใส่เครื่องประดับ ฯลฯ ตอนนี้จึงต้องระวังอย่างหนัก เพราะเธอจะลอง ถ้าจะถามว่าทอฝันรู้ไหมว่าของเหล่านี้ห้ามเอาเข้าปาก ผมเชื่อว่าทอฝันรู้เพราะทอฝันจะหลบมุมและแอบเอาเข้าปาก พอปู่หรือย่าทำเสียง “อ๊ะ...ทำอะไร” ทอฝันจะสะดุ้งแล้วหันมายิ้มกลบเกลื่อนทำหน้าแบบไม่รู้ไม่ชี้แล้วจะเดินจากจุดตรงนั้นมา ฮา...แต่บางครั้งก็ทำแบบยั่วให้ดุ เช่น เอาสายยางที่เปิดน้ำดื่มน้ำจากสายยาง พอร้องบอกว่า”อย่านะ..สกปรก” จะเอาสายยางออก แล้วมองหน้าแล้วค่อยๆเอาสายยางเข้าใกล้ปากอีก...แบบยั่วดูสิว่าทำแล้วจะเป็นอย่างไร ฮา...

        ทอฝันครบ ๑ ขวบในวันนี้แล้ว เธอแข็งแรง เฉลียวฉลาด มัดใจทวด ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา ทั่วสารทิศ ใครเห็นก็หลงรักเธอยิ่งถ้าได้มาเจอตัวจริงจะรู้ว่าเธอน่ารักขนาดไหน ในวาระอันเป็นมงคลของหลานทอฝัน ปู่กับย่าขออวยพรให้หลานมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เติบโตอย่างมีคุณค่า ยึดมั่นในความดีงาม รู้จักสิ่งทำในสิ่งที่ควรทำและเว้นในสิ่งที่ควรเว้น เป็นที่รักของผู้คนทั่วไป นะหลานรัก...

หมายเลขบันทึก: 483910เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2012 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เหมือนหลาน นาเซีย ช่างถามจนบางครั้งจนคำตอบเหมือนกัน ท่านอัยการสบายดีน่ะครับ

คุณปู่อัยการค่ะ

ฝาก Happy Birthday น้องทอฝันคนเก่งด้วยนะคะ ขอให้น้องสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขเบิกบานเพิ่มขึ้นทุกๆ วันเลยค่ะ ^_^

ท่านอัยการ ไวมากเลย ขวบ 1 แล้ว ขอให้หลานน้อยมีร่างกายแข็งแรง มีความสุขมากๆครับ

ขอบพระคุณทุกท่านที่มาอวยพรให้หลานนะครับ ขอบคุณปู่วอญ่า ขอบคุณอามะปราง ขอบคุณลุงขจิต ขอบคุณย่าแก้ว ขอบคุณป้าวันเพ็ญ ทอฝันเพิ่งหลับไป ย่าออกไปซื้อของปู่อยู่กับหลานสองคนสองชั่วโมงแล้ว ทอฝันง่วงแต่ไม่ยอมหลับกว่าจะหลับได้ เฮ้อ...

ฮาๆๆๆๆ...

รายการ "หลานทอฝัน"ปราบ "เซียนคุณปู่" ค่ะ (เอ...หรือเป็นแผน "เซียนคุณย่า" คะ...อิอิ)

ติดตามดูรูปและคลิปอิริยาบถของหนูทอฝันใน Facebook มาตลอดค่ะ น่ารักน่าขำจริงๆ บันทึกนี้น่าจะเป็นของขวัญที่แสนวิเศษเมื่อหนูทอฝันโตจนอ่านเรื่องราวของตัวเองได้นะคะ คุณปู่อัยการผู้น่ารัก

ฮ่าๆ น้องติ๋ว ทอฝันง่วงแต่ไม่ยอมหลับ แต่ปู่ก็เอาอยู่ อิอิ แต่กว่าจะปราบเซียนตัวน้อยได้แทบสลบต้องงัดกลยุทธ์ทุกวิถีทาง ฮ่า เหนื่อยนะแต่มีความสุข

ขอบคุณครับคุณโอ๋ มีความสุขทุกวันที่ได้เห็นหน้าหลาน และเขาหาเรื่องให้ปู่เช็ดฉี่ได้เรื่อย ฮ่าๆ ตั้งใจเขียนบันทึกเขาไปเรื่อยๆคงได้เล่มโตกว่าของพ่อเขา วันนี้ก็เอาผักที่ปลูกเองมีกวางตุ้งกับผักโขมให้ย่าเขามาต้มกับข้าวต้มหมูใส่ไข่แดงแครอทบดให้ทอฝัน เป็นความสุขใจเล็กๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท