จุดเด่น กศน.อำเภอวังวิเศษ


ทำงานได้ท่ามกลางความขาดแคลนของปัจจัยหลักพื้นฐาน .. กศน.อำเภอวังวิเศษ

 

 วันที่ 19- 21 มีนาคม 2555 ทีมงานคณะประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ภายใต้การนำของรองฯ อธิชา  รจนะ ได้ประเมิน กศน.อำเภอวังวิเศษ นับเป็นสถานศึกษาที่ 5 ของการประเมินปีนี้ (ซึ่งครบทั้ง 10 สถานศึกษาแล้ว ) หลังจากที่เลื่อนมาหลายครั้งเพราะกรรมการว่างไม่พร้อมกัน และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ที่เราได้รับเกียรติจากอ.สุรี ปิยะภาณีกุล จากศูนยวิทยาศาสตร์ตรังมาร่วมเป็นกรรมการด้วย

    กศน. อำเภอวังวิเศษ เป็นสถานศึกษาที่ประกอบด้วย ๔ กศน.ตำบลคือ กศน. ตำบลเขาวิเศษ/ท่าสะบ้า/วังมะปราง/วังมะปรางเหนือ/อ่าวตง แต่น่าเสียดายที่ครูกศน.ตำบล ลาออก ก่อนมีการสอบเป็นพนักงานราชการถึง 3 ตำบล ขณะนี้จึงมีหัวหน้า กศ.ตำบลเพียง 2 คนเท่านั้น   ครูอาสาสมัครจึงต้องทำหน้าที่แทน แต่ทั้ง ที่ๆบุคลากรมีอยู่อย่างจำกัด การดำเนินงานการจัดการศึกษาก็สามารถดำเนินงานได้ลุล่วงท่ามกลางสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น 

จุดเด่นของสถานศึกษา

1. บุคลากรในสถานศึกษามีความสามารถเฉพาะด้าน..เฉพาะบุคคลสูง .ตลอดจนมีความเอาใจใส่  พยายามกระตือรือร้นที่จะทำงานทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

2.ผู้บริหารและทีมงาน มีความพยายามในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน การบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหางานมากคนน้อย  เช่นการส่งงานของนักศึกษาผ่าน...   อีเมลล์ เฟซบุ๊ค ตลอดจนมีการปรับปรุงเวปไซด์ของสถานศึกษาให้ทันสมัยเสมอ

3. เครือข่าย/กรรมการสถานศึกษา/องค์กรนักศึกษา เข้ามาให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จนงานลุล่วงตามเป้าหมาย

4.ห้องสมุดประชาชนอำภอวังวิเศษเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีความเด่นชัดสมบูรณ์แบบครบ 3 ดี คือบรรณารักษ์ดี(มีรางวัลบรรณารักษ์ดีเด่น ปี 54 รับรอง..จาริ คงนคร  ) บรรยากาศดีมากๆ สะอาด สะอ้านจัดทุกมุมล้วนน่ามอง และสุดท้ายคือหนังสือและสื่อต่างๆ ก็มีพร้อม มีการกระจายหนังสือสู่ กศน.ตำบลโดยไม่หวงเก็บไว้เฉพาะที่อำเภอ

5.จากการสังเกต สอบถามและสัมภาษณ์ ครู กศน.ของอำเภอวังวิเศษทุกคน ได้รับการยอมรับจาก นักศึกษา คนในชุมชน ผู้นำท้องถิ่น เพราะเป็นคนในพื้นที่ ทำงานมานานและทำงานจริงๆ จนประธานคณะกรรมการสถานศึกษานายชุม บัวมาก บอกว่า ครูทุกคนของอำเภอวังวิเศษ ทำงานจริงๆในพื้นที่ จึงสามารถพูด บอกเล่าและมีคำตอบเป็นผลงานเชิงประจักษ์ในพื้นที่

 ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งท่านผู้บริหาร ผอ.สุรวุฒิ ขันธ์คงและทีมงานน้องๆ ทุกคน ในท่ามกลางความไม่พร้อมด้านปัจจัยหลักๆ แต่ทุกท่านก็มีหัวใจที่จะสู้ ฟันฝ่าเพื่อจัดการศึกษาแก่ให้ประชาชนที่ขาด พลาดโอกาส ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 482775เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2012 02:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณทั้งสองท่านที่ให้กำลังใจเสมอมา ทีมงานกศน. ตรังติดตามผลงานของท่านตลอดเช่นกัน และขอการชี้แนะด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท