ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบSTADกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี


เรื่อง เกษตรอินทรีย์กับวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง

1.กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  พัฒนาให้ผู้เรียนให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก มีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

2. ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจของโลกและของประเทศไทยประสบกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำเกิดภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเพราะรายได้ไม่สมดุลกับรายจ่าย  แต่บริบทของสังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม  สังคมไทยเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญา  ต่อมามีการใช้สารเคมีในการเกษตรมากขึ้นทำให้เกิดภาวะมลพิษต่างๆ มากมาย ดังนั้นควรส่งเสริมให้หันมาทำการเกษตรแบบเกษตรอินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดมลพิษและโทษภัยต่อมวลมนุษยชาติพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ส่งเสริมให้คนไทยน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน  โดยมุ่งเน้นให้คนไทยมีความสุขสามารถพึ่งพาตนเองได้  ก้าวทันโลก  โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทย และนำเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ได้อย่างยั่งยืน   

3. วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง  ความสามารถในการดำรงชีวิตของคนในชุมชนเกี่ยวกับการประกอบอาชีพโดยอาศัยหลักการพึ่งตนเอง ไม่ฟุ่มเฟือย รู้จักประมาณตนเอง ไม่โลภมาก ไม่เบียดเบียนคนอื่น มีความซื่อสัตย์สุจริตสังคมก็สงบสุขอย่างยั่งยืนสืบไป

คำสำคัญ (Tags): #แบบทดสอบ
หมายเลขบันทึก: 482772เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2012 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท