สุดยอดผนึกกำลังเข้มแข็ง สาธารณสุข เกษตร ภาคเหนือจับมือกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายใน 8 ปี


โรคพิษสุนัขบ้า

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2555 ณ โรงแรมพิมาน จังหวัดนครสวรรค์ ดร.นายแพทย์ศักดิ์ชัย  ไชยมหาพฤกษ์  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  กรมควบคุมโรค  ได้เข้าร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ ( MOU ) การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีหน่วยงานทั้งสิ้น 11 หน่วยงาน ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ คือ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดย สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 นครสวรรค์, ที่ 9 พิษณุโลก, ที่ 10 เชียงใหม่  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 นครสวรรค์, ที่ 9 พิษณุโลก, ที่ 10 เชียงใหม่, ที่ 13 เชียงราย กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 เชียงใหม่, เขต 6 พิษณุโลก ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตว์แพทย์ภาคเหนือตอนบน,ล่าง

     วัตถุประสงค์ของการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ คือ เพื่อประสานความร่วมมือด้านนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนงานและการปฏิบัติงานร่วมกัน ระดมทรัพยากรทั้งบุคลากรและงบประมาณที่มีอยู่ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากที่สุด  ส่งเสริมและสนับสนุนบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืน ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมให้คนและสัตว์ปลอดภัย รวมทั้งเสริมสร้างให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าและการเลี้ยงสุนัข   โดยประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินงานครั้งนี้ คือ ประชาชนมีสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของภาคเหนือในความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายสัตว์สู่คน ( ZOONOSIS )

             ขอบเขตความร่วมมือของ 11 หน่วยงาน คือการร่วมมือกันดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายใน พ.ศ. 2563 ตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานคือ

            1) สำนักงานป้องกันควบคุมโรคทุกแห่งเป็นหน่วยงานส่งเสริม สนับสนุนประสานงานด้านวิชาการ และบุคคลากรในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในคน

            2) สำนักงานปศุสัตว์เขต เป็นหน่วยงานส่งเสริมสนับสนุนประสานงานด้านวิชาการและบุคลากรในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์

            3) ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตว์แพทย์ เป็นหน่วยงานวิเคราะห์ วิจัย ทางห้องปฏิบัติการรวมถึงวิชาการและบุคคลากรเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์

           4) ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ฯเป็นหน่วยงานวิเคราะห์วิจัยทางห้องปฏิบัติการ ควบคุมคุณภาพวัคซีนรวมถึงวิชาการและบุคคลากรเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า

                 อนึ่งก่อนหน้านี้หน่วยส่วนกลางได้ลงนามความร่วมมือระหว่างกันเรียบร้อยแล้ว

 

ข้อความหลัก " ถูกกัดต้องล้างแผล  ใส่ยา  กักหมา  หาหมอ  ฉีดต่อจนครบ ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/2555/03_18_RaMOU.html

 

คำสำคัญ (Tags): #โรคพิษสุนัขบ้า
หมายเลขบันทึก: 482763เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2012 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท