จิตติ์ ดวงบุปผาวงค์
พระครูปลัด จิตติชัย จิตติชโย มาตย์วงค์

คุณภาพของครู


ประเทศไทยมีการปฏิรูปการศึกษามาตลอด แต่ไม่ได้เกิดผล ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เหน็บ!เงินเดือนครูขึ้นสวนคุณภาพการศึกษาเด็ก

                วันนี้ (19 มี.ค.) ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า เมื่อไม่นานนี้ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ จัดอภิปรายอย่างไม่เป็นทางการเรื่อง “แนวทางแก้ไขคุณภาพการศึกษาไทย” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดและข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการศึกษา ตลอดจนแนวทางแก้ปัญหา เพื่อนำข้อสรุปเสนอต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยในที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นในการแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาเด็กไทยตกต่ำ ดังนี้ 1.จัดทดสอบระดับชาติให้กับเด็กโดยใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทั่วประเทศที่ออกโดยหน่วยงานอิสระ และไม่อยู่ภายใต้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และข้อสอบจะเน้นไปที่การอ่านออกเขียนได้ โดยเฉพาะ 3 วิชาพื้นฐาน ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการสื่อสารทางภาษา จากนั้นนำผลมาประมวลจัดคุณภาพของโรงเรียนเป็นกลุ่ม ๆ คือ แย่ พอใช้ ดี ดีมาก และดีเยี่ยม เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมในการยกระดับคุณภาพ ขณะเดียวกันจะต้อมีการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ แก่สาธารณชนและผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนรับผิดชอบและการจัดการเรียนการสอน
                ด้าน ศ.ศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยลงทุนด้านการศึกษามาก โดยเฉพาะเงินเดือนครูที่มีการเลื่อนขั้นเงินเดือนพิเศษในช่วงรอบปีที่ผ่านมาถึง 13% มากกว่าข้าราชการอื่นที่ได้แค่ 5% แต่คุณภาพการศึกษากลับทรุดต่ำลงมาก ๆ จึงทำให้สำนักผู้ตรวจการแผ่นดินร่วมกับทีดีอาร์ไอจะค้นหาว่าปัจจัยใดที่เป็นปัญหา เพื่อที่จะนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขระบบการศึกษา เพราะในปี 2558 จะต้องเปิดประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน ขณะที่คุณภาพการศึกษาไทยยังมีปัญหาอีกมาก ดังนั้นจะต้องชี้ให้ตรงเป้า ซึ่งอาจต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายในบางเรื่อง และปรับบางองค์กรออกไปเป็นองค์กรอิสระ เป็นต้น
                “ประเทศไทยมีการปฏิรูปการศึกษามาตลอด แต่ไม่ได้เกิดผล ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ครั้งนี้ต้องจี้ให้ถูกจุด จุดไหนที่ต้องเปลี่ยนแปลงจริงๆต้องเปลี่ยนทันที ซึ่งในการประชุมมีนักวิชาการบางคนแสดงความคิดเห็น ทำให้รู้สึกตกใจที่ว่าปัจจุบันยังคงมีการจัดการศึกษาแบบเดิมๆ เหมือนเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว ทั้งที่ต้องศึกษาว่าโลกศตวรรษที่ 21 ต้องมีอะไรบ้าง ห้องเรียน เนื้อหาวิชาของหลักสูตรต่าง ๆ ครูต้องปรับตัวอย่างไร  ซึ่งถือว่าน่าเป็นห่วงที่สุดและเป็นเรื่องใหญ่มาก แต่ก็ไม่มีใครรู้ร้อนรู้หนาว หาก ศธ.ยังเฉย สภาการศึกษาก็เฉย หน่วยงานอื่น ๆ ก็เฉย ทั้งที่คุณภาพการศึกษาของเราต่ำลงทุกวัน อย่างไรก็ตามสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจะทำวิจัยเชิงลึก เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเสริมข้อคิดความเห็นของเรา และจะเสนอไปยังรัฐบาล โดยเฉพาะ รมว.ศึกษาธิการ ทั้งนี้ผมคิดว่าฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลน่าจะต้องฟังข้อเสนอแนะของเรา เพราะคือหัวเลี้ยวหัวต่อของประเทศที่จะต้องรวมกันแก่ปัญหา” ศ.ศรีราชา กล่าว.

 วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2555 เวลา 17:30 น. http://www.norsorpor.com/education.html

 จากข่าวดังกล่าว ถ้ามองในแง่ดี คือ

  1. ครูไทยพัฒนาไปอีกก้าวด้านเงินเดือน ที่ทุกคนต่างบอกว่าเป็น อาชีพอันทรงเกียรติ
  2. สร้างความมั่นคงในอาชีพ เพื่อการประกอบอาชีพตามอุดมการณ์
  3. อย่ากังวลกับรายได้ของครูที่เพิ่มขึ้น เพราะครูไทยยังมีหนี้ที่ต้องชำระ
  4. ร่วมกันสร้างกระแสในคุณภาพของครูเพื่อการก้าวเดินหรือพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพ
  5. นโยบายทางการศึกษา เปลี่ยนตามกระแส แต่ครูหรืออาจารย์ต้องคงคุณภาพ

พระครูปลัด จิตติชัย จิตฺติชโย,ดร.   

ผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาตร์ล้านนา

คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพครู
หมายเลขบันทึก: 482533เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กราบนมัสการ

ครูอ้อยเป็น จุดหนึ่ง ในเส้นตรงของครูมืออาชีพ และมีอาชีพเป็นครู  ขอตอบแบบแสดงความคิดเห็นกับท่านตามบทความในบันทึกนี้ว่า.....เห็นด้วยกับการพัฒนา ทั้งระบบ และก้าวไปสู่อาเซี่ยน 

ระบบการศึกษาไทย เป็นสายใยเหนียวแน่น หยั่งลึก หากเข้ามาในวงการศึกษากันจริงจัง  ในท้องน้ำหมายถึงครูที่มีจำนวนมากมาย  กับการจัดการที่เป็น แหน เหนือน้ำ

ครูดี ระบบดี นักเรียนดี.....เหมือนน้ำใส งาม มีคุณค่า จึงเป็นเหตุให้ แหน ที่อยู่เหนือน้ำ  อันได้แก่  การบริหารจัดการนั้น...งดงามไปด้วย

ครูอ้อย  สอนมา32ปีนี้  พบผ่านหลักสูตรมามากมาย  กระบวนการมากมาย  สื่อมากมาย  แต่ผลผลิตของครูอ้อยก็ยัง  คงเดิม  มีความสามารถทางการเรียนรู้ภาษา  คงเดิม  แต่ความสามารถทางด้านอื่น  เพิ่มพูน  ไม่ว่าจะเป็น  ไปซีที  หรือ กิจกรรม  โครงงาน  โครงการ  ความสามารถพิเศษเฉพาะทาง  ผลผลิตของครูอ้อย งดงาม

32 ปี  เห็นนะเจ้าคะ  มันต้องใช้เวลา  มายืนอยู่ในจุด ของเส้นตรงนี้ด้วยกัน   จึงจะเข้าใจ  เข้าถึง และพัฒนาได้

หากอยู่นอกเส้นตรงนี้   ไม่ได้เป็นจุดใดจุดหนึ่งในเส้นตรงนี้  ก็อาจทำให้เส้นตรงนี้คดงอได้  เพราะยังไม่เข้าใจ  อย่างถ่องแท้

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

ครูอ้อย แซ่เฮ

แก้ ไปซีที เป็น ไอซีที เจ้าค่ะ

อนุโมทนากับร่วมแสดงความคิดเห็น ของครูอ้อย

อาตมา ในฐานะดูแลงานการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยฯ ผลิตบัณฑิตสายครู ยังให้ความสำคัญของตัวครู ให้มีคุณภาพที่สุด เพราะนี้คือกุญแจที่จะนำ เด็ก นักเรียนไปสู่ฝั่งฝัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท