นิทรรศการเวทีคนหนองบัว : ชุดเครื่องเสียงนั่งเสวนาและบรรยายนิทรรศการ


เมื่อปีที่แล้ว เต๊นท์นิทรรศการเวทีคนหนองบัว ได้อาศัยเครื่องเสียงและเครื่องฉายภาพวิดีทัศน์ของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ บอร์ดของโรงเรียนหนองบัว ซึ่งเป็นที่ลำบากของทุกท่านมาก ท่าน ผอ.พนม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองไผ่ต้องขับรถขนเครื่องเสียง นำมาติดตั้งตอนเช้าแล้วก็เก็บใส่รถเอากลับบ้านอีกในตอนเย็นของทุกวัน ยิ่งในวันแห่ก็ยิ่งเล่นเอาวุ่นวายเพราะคนและขบวนแห่ไปอยู่ในถนนทั่วตลาดหนองบัวตั้งแต่เช้ามืด ท่าน ผอ.พนมของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ผช.สืบศักดิ์ของโรงเรียนหนองบัว ทีมของผม กับเพื่อนๆและคนหนองบัวที่มาช่วยกัน กว่าจะรวมกันติดและนำเอาของมาจัดในเต๊นท์ร่วมงานในวันเปิดได้ ก็เล่นเอาชีวิตวุ่นวายกันไปหมด

พอนึกถึงแล้ว วันนี้ก็เลยไปลองเดินหาเครื่องเสียงราคาถูกๆสักชุดหนึ่ง สำหรับใช้นั่งเสวนา บรรยายนิทรรศการ และพ่วงสัญญาณเสียงเมื่อต้องการฉายวิดีทัศน์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ท่านอาจารย์พนมและทุกท่านที่จะไปจัดเวทีเสวนากันนะครับ ต้องรีบนำมาอวดสักหน่อยจะได้มีบรรยากาศชวนกันไปนั่งเสวนากัน

เครื่องเสียงชุดนี้ใช้ไมโครโฟนได้ ๓ ตัว เสียงสำหรับการพูดกำลังพอเหมาะครับ ไม่ดังจนเกินไป ที่สำคัญคือใช้แบตเตอร์รี่ได้ ขนาดเท่าวิทยุทรานซิสเตอร์ ใช้ไมครลอยได้ ใครอาสาเดินบรรยายนิทรรศการก็จะสะดวกมาก คงจะช่วยให้เดินชมไปด้วยกันสนุกๆน่ะครับ.

หมายเลขบันทึก: 482398เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์มาร่วมเวทีคนหนองบัวด้วยนะคะ รอติดตามค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ กระผมไม่แน่ใจว่าใช่อยู่จังหวัดหนองบัวลำภูหรือปล่าวครับ ถ้าใช่กระผมก็ได้เคยออกก้าวปั่นจักรยานไปมาแล้ว และไปกราบนมัสการวัดพระธาตุ เขตอำเภอโนนสัก กำลังจะเขียนเรื่องการปั่นจักรยานไปหนองบัวลำภูอยุ่พอดีครับ

.......

(ถ้าหากเข้าใจผิดขออภัยอาจารย์มา ณ ที่นี้ ครับ เพราะพอได้ยินคำว่า หนองบัว เลยทำให้นึกถึงช่วงที่กระผมออกก้าวปั่นจักรยาน ฆารวาสธุดงค์ด้วยจักรยาน ไปพบพระผู้ทรงศิลธุดงค์ด้วยการก้าวเดิน เลยเป็นที่มาของการก้าวย่างมาพบกันในครั้งนี้ ขอรับ)

*มาเยี่ยมให้กำลังใจสำหรับการจัดงานเพื่อชุมชนสามัคคีนี้ค่ะ

*คนละไม้ละมือ..เครื่องเสียงเป็นสิ่งสำคัญมากๆในการสื่อสาร ภาพที่เห็นดูกระทัดรัดสะดวกพกพาด้วยค่ะ

*พี่ใหญ่ฝากความคิดถึง ผอ.พนมด้วยค่ะ

สวัสดีครับคุณ Rinda ครับ ขอบพระคุณครับ แล้วจะนำมาเล่าให้ติดตามครับ
หากมีโอกาสผ่านไปทางหนองบัวในช่วง ๒๒-๒๖ มีนาคม ๒๕๕๕ นี้
ก็เชิญแวะเที่ยวงาน เยี่ยมชม และนั่งสนทนาด้วยกันนะครับ

สวัสดีครับคุณเนิ่มครับ ไม่ใช่หนองบัว ที่หนองบัวลำภูหรอกครับ
เป็นหนองบัวที่นครสวรรค์ครับ คนส่วนใหญ่ก็มักจะรู้จักแต่หนองบัวลำภู ที่หนองบัวก็มีกลุ่มที่กำลังให้ความสนใจทำเส้นทางปั่นจักรยานเที่ยวเรียนรู้ท้องถิ่นอยู่เหมือนกันครับ เชื่อว่าเมื่อสร้างความรู้ท้องถิ่นและเตรียมวิธีคิด วิธีทำธุรกิจ และวิธีจัดการสุขภาวะชุมชน ในแนวทางที่ดีๆได้สักระยะหนึ่ง เราจะสามารถริเริ่มโครงการจัดการธุรกิจเชิงสังคมที่ดีๆและมีความเหมาะสมสำหรับวิถีชีวิตชนเมืองที่สามารถขยายตัวพัฒนาการความเป็นเมืองในหนทางที่เลือกสรรการเปลี่ยนแปลงได้ดีกว่าทั่วๆไป

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ
หลังจากงานนี้และได้ถอดบทเรียนของเครือข่ายแล้ว หากมีบทเรียนและตัวอย่างประสบการณ์ที่ดี รวมทั้งได้เครือข่ายที่ช่วยกันพึ่งตนเองทางการจัดการที่ดี พอจะจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้คนได้ดี ผมจะลองประสานงานกับโรงเรียนหนองบัวและคนหนองบัวที่พอจะรวมกลุ่มกันติดบ้างแล้ว ให้หนองบัวได้เป็นเจ้าภาพ จัดค่ายหรือโครงการสร้างศักยภาพคนรุ่นใหม่ ในด้านที่บทเรียนของหนองบัว จะเป็นบทเรียนที่ดีได้ ให้กับเครือข่ายนักศึกษา เยาวชน และผู้นำชุมชน ในโครงการต่างๆ ที่พี่ใหญ่ร่วมเป็นผู้ประสานงานอยู่ ให้ได้นะครับ โดยเฉพาะในเรื่องการเรียนรู้วิถีชีวิตที่พอเพียงและการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในเชิงคุณภาพด้านที่มีตัวอย่างและบทเรียนมากพอสมควรแล้วที่หนองบัว นครสวรรค์ ซึ่งโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ของท่าน ผอ.พนม ที่มูลนิธิสยามกัมมาจลให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นส่วนหนึ่ง หนองบัวมีสภาพชนบท จึงเป็นบทเรียนที่เหมาะสำหรับได้เรียนรู้ความริเริ่มภายใต้ข้อจำกัดให้บรรลุจุดหมายสุขภาวะชุมชนที่สูงด้วยต้นทุนที่ต่ำ เป็นตัวอย่างที่จะช่วยให้เห็นโอกาสกลับไปทำสิ่งดีๆได้อีกมากมายในชุมชนและชนบทตามท้องถิ่นต่างๆทั่วประเทศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท