เปิดกะลาที่โรงเรียนนอกกะลา


บรรยากาศยามเช้าที่ร่มรื่นของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เริ่มคึกคักขึ้นเมื่อผู้ปกครองได้พาบุตรหลานเข้ามาส่ง การทักทายอย่างเป็นมิตรได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งผู้ปกครอง ครู นักเรียน และแม้แต่แขกผู้มาเยือน นักเรียนที่นี่รู้สึกคุ้นเคยกับแขกผู้มาเยือนเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะว่าโรงเรียนแห่งนี้เปิดรับผู้ดูงานตลอดเวลา เด็กๆจึงรู้สึกเป็นเรื่องปกติธรรมดา

เปิดกะลาที่โรงเรียนนอกกะลา

 หลังจากที่รถตู้เคลื่อนออกจากศูนย์ คศน. มุ่งสู่เป้าหมายคือจังหวัดบุรีรัมย์ ในใจอดคิดไม่ได้ว่าจะเจอกับอะไรบ้างที่โรงเรียนแห่งนี้ จะเหมือนกับข้อมูลที่ได้ศึกษามาก่อนหน้านี้หรือเปล่า ตลอดเส้นทางที่ผ่าน ความเปลี่ยนแปลงเริ่มเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ภาพของความเป็นเมืองเริ่มเลือนหายไป ภาพของชนบทเริ่มปรากฏชัดขึ้นเรื่อยๆ คณะเราใช้เวลาเดินทางราวๆ ห้าชั่วโมง ก็มาถึงพนมรุ้งปุรี ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักสำหรับพวกเราในค่ำคืนนี้

            วงสนทนาได้เริ่มขึ้นทันทีหลังมื้อค่ำ คุณครูวิเชียรกับผู้ติดตามอีกสองท่าน ร่วมวงสนทนากับเราอย่างเป็นกันเอง ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เริ่มกระจ่างขึ้น จนทำให้พวกเราอยากสัมผัสกับเหตุการณ์จริงๆ คุณครูวิเชียรได้เล่าถึงโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาให้พวกเราฟัง ได้เท่าเวลาที่มีอยู่ พร้อมกำชับกับพวกเราว่า อยากให้เห็นกิจกรรมของเด็กๆ ตั้งแต่เช้าตรู่ก่อนเคารพธงชาติ หลังจากคุณครูวิเชียรและคณะกลับไปแล้ว วงสนทนาของผู้นำเรายังไม่จบลง พี่หมอเฮ้าส์หัวหน้าทีมของเรายังคงทำหน้าที่อย่างขมักเขม้น เราปรึกษาหารือกันต่อถึงแผนการที่จะเตรียมตัวก่อนลงพื้นที่จริงในวันรุ่งขึ้น

            บรรยากาศยามเช้าที่ร่มรื่นของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เริ่มคึกคักขึ้นเมื่อผู้ปกครองได้พาบุตรหลานเข้ามาส่ง การทักทายอย่างเป็นมิตรได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งผู้ปกครอง ครู นักเรียน และแม้แต่แขกผู้มาเยือน นักเรียนที่นี่รู้สึกคุ้นเคยกับแขกผู้มาเยือนเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะว่าโรงเรียนแห่งนี้เปิดรับผู้ดูงานตลอดเวลา เด็กๆจึงรู้สึกเป็นเรื่องปกติธรรมดา

            กิจกรรมหน้าเสาธงตอนเช้าเป็นไปอย่างกระชับรวดเร็ว ใช้เวลาไม่เกินสิบนาที เด็กนักเรียนร้องเพลงชาติ สวดมนต์แปล และร้องเพลงแผ่เมตตา จากนั้นแยกย้ายกันเดินแถวเข้าห้องเรียน คุณครูที่คุมแถวบอกกับพวกเราว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก ถ้าใช้เวลานานแดดจะร้อนและคุณครูไม่ต้องพูดหน้าเสาธงนานๆ เพราะเด็กไม่อยากฟัง ที่นี่จึงใช้เด็กเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้จริงๆ

            ก่อนการเรียนการสอนจะเริ่มขึ้นในแต่ละห้อง จะมีการปรับอารมณ์ของเด็กๆ เพื่อให้มีความพร้อมที่จะเริ่มเรียนรู้ในแต่ละวัน เมื่อเด็กพร้อม ครูพร้อม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จึงเริ่มขึ้น ในโรงเรียนแห่งนี้ไม่มีหนังสือตำราเรียนเล่มหนาราคาแพง หากแต่การเรียนรู้เกิดขึ้นโดย การคิด ค้นคว้า ทั้งของครูและนักเรียนร่วมกัน เป็นการออกแบบการเรียน การสอน ด้วยกัน คุณครูจึงเป็นครูจริงๆ ซึ่งต้องขวนขวายหาความรู้ตลอดเวลา เพื่อถ่ายทอดให้นักเรียน ดังนั้นคุณครูจึงเป็นทั้งผู้เรียนและผู้สอนในเวลาเดียวกัน การเรียนการสอนของที่นี่ มีวัตถุประสงค์ไม่ได้ต่างจากโรงเรียนทั่วไป ที่ต้องการให้นักเรียนมีความรู้ แต่กระบวนการที่ทำให้เด็กได้รับความรู้นั้น แตกต่างโดยสิ้นเชิง

การเรียนการสอนที่ไม่ต้องใช้ตำราเรียน ไม่มีสัญญาณหมดเวลา ไม่มีการสอบที่วัดผลเด็กเก่ง ไม่เก่ง โดยใช้คะแนนเป็นตัวตั้ง ไม่มีทั้งการลงโทษเมื่อเด็กทำผิด มีแต่ความเท่าเทียมที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนทุกคน เด็กทุกคนต้องอ่านออกเขียนได้ ต้องรู้จริง และใช้ชีวิตอยู่กับความจริงที่ผสมผสานกับชีวิตประจำวัน นี่เป็นเป้าหมายสำคัญของการเรียนการสอนในโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาแห่งนี้  หากเด็กคนหนึ่งคนใดอ่านหนังสือไม่ได้ ถือเป็นความบกพร่องของครูผู้สอน ตลอดเวลาที่คณะเราศึกษาดูงาน ได้พบเห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเป็นวิถีของที่นี่ ทุกอย่างอยู่ร่วมกันอย่างลงตัว ทั้งผู้นำ ผู้ตาม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ปัจจัยที่ทำให้เกิดกระบวนการเรียนการสอนรูปแบบใหม่นี้  ในความเห็นส่วนตัวแล้ว มีปัจจัยหลักๆ ที่สำคัญดังนี้

            ใจ : คุณครูทุกคนมีใจที่จะทำเพื่ออาชีพที่ตนรัก ทำเพื่อนักเรียนทุกคนให้ได้รับความรู้อย่างแท้จริง

            ศรัทธา : ทุกคนศรัทธาในสิ่งที่ตนเองทำ ทั้งครูและนักเรียน เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับที่ดี ซึ่งศรัทธาในความดีของกันและกัน

            ภาวะผู้นำ : ได้เห็นภาวะในการเป็นผู้นำ อยู่ในทุกส่วนของโรงเรียนนี้ ทั้งครูใหญ่ ครูน้อย และนักเรียน ทุกคนนำทีมของตนเองให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน

            คุณครูวิเชียร บอกกับพวกเราว่า “ ที่นี่ต่างจากที่อื่น คือ มี Leader ไม่ใช่ Manager ซึ่ง Leader มีหน้าที่อุ้มชูทีม ไม่ใช่จัดการทีม” ทุกคนจึงรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างน่าชื่นชม ทำให้การเรียนการสอนแบบบูรณาการประสบความสำเร็จได้มาจนถึงทุกวันนี้

            ลำปลายมาศพัฒนา น่าชวนคิดเปลี่ยนชีวิตแนวทางการศึกษาเป็นทางเลือก

…………………………………………………………………………

 

โดย อิทธิพร  วันดี คศน.032

 

ที่มา  เครือข่ายร่วมพัฒนาศักยภาพผู้นำการสร้างสุขภาวะแนวใหม่ (คศน.)

หมายเลขบันทึก: 482069เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากได้ทุกอย่าง ทั้ง Leader ใจ ศรัทธา

ชื่นชมโรงเรียนลำปลายมาศเป็นอย่างยิ่งค่ะ เป็นโรงเรียนเอกชนที่ไม่เก็บค่าเล่าเรียนและมีแนวคิดในการสร้างเยาวชนให้เรียนอย่างมีความสุขค่ะ หากมีอะไรให้ช่วยเหลือบอกได้นะคะ ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องราวมาแบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท