การสร้างแรงบันดาลใจ ตอนที่ 6


แรงบันดาลใจ ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ ที่ส่งผลให้โลกต้องตะลึง

ตอนที่ 6 บทสรุปเรื่องแรงบันดาลใจ

หลายคนก็มีลักษณะคล้ายกับบุคคลที่มีแรงบันดาลใจดังกล่าวมาแล้ว แต่ก็ไม่เคยเกิดแรงบันดาลใจการกระทำอะไรให้เกิดขึ้นในชีวิต เนื่องจาก อาจจะขาดความอดทนที่จะรอความคิดดีๆ ผุดขึ้นมา ในที่สุดก็เลยเลิกคิด ดังนั้นถ้าเราต้องการจะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้น เราจะต้องมีความปรารถนาอย่างแรงกล้า มองให้เห็นคุณค่าในสิ่งที่จะทำ มีความพยายาม และรับฟังความคิด มุมมองชีวิต ประสบการณ์ และเข้าใจตนเองว่าเป็นคนที่มีลักษณะแบบใด เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมในการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นและนำตนเองไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นนั้นให้ได้

แม้ว่าแรงบันดาลใจจะเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ก็ตาม แต่ถ้าเรามีเพียงแรงบันดาลใจ แต่ขาดความมุ่งมั่น ความรักในสิ่งที่ทำ ขาดความคิดไตร่ตรองและความพยายามในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สิ่งต่างๆ ที่เราฝันนั้นย่อมจะไม่มีวันจะเป็นจริงได้ การได้อยู่ในสถานที่เหมาะสม การได้คบกับคนที่ดี มีกัลยาณมิตร ก็เป็นปัจจัยที่จะส่งเสริมให้เราสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมที่เราอยู่นั้น ทางที่ดีที่สุดต้องเริ่มจากตัวเรา ด้วยการมีความสุขด้วยการให้ การทำสิ่งต่างๆ ด้วยหัวใจ การให้อภัยเมื่อมีความเห็นที่ต่างกัน ค่อยๆ สร้างมุมมองที่ดีให้กับคนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ อดทนรอเวลาให้เกิดการปรับเปลี่ยน หมั่นสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการพัฒนา สร้างความรู้สึกผูกพันให้กับเพื่อนร่วมทีม ให้พร้อมฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดประกายไฟของแรงบันดาลใจ และค่อยๆ ลุกไหม้ต่อไปเรื่อยๆ กลายเป็นกองไฟของแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่และนำไปสู่การพัฒนาทีมของเราได้อย่างแน่นอน

วันที่ 15 มีนาคม 2555

หมายเลขบันทึก: 482063เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2015 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท