เลือด...ของเหลวมหัศจรรย์ (ตอนที่ 4) : ทำไมต้องให้ต่างด้าวที่มาตรวจสุขภาพกินยาก่อนตรวจเลือด


ทำไมต้องให้ต่างด้าวที่มาตรวจสุขภาพกินยาก่อนตรวจเลือด

        สวัสดีครับ หลังจากห่างหายไปนาน วันนี้จะมาสาระแนเรื่องใกล้ตัวมาก ๆ สืบเนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูตรวจสุขภาพของชาวต่างชาติเพื่อนบ้านเรา หรือคนต่างด้าวนั่นเอง การตรวจสุขภาพก็จะมีการเจาะเลือด ตรวจปัสสาวะ และอีกหลาย ๆ รายการ แต่ว่าทำไมต้องให้คนต่างด้าวที่มาตรวจนั้นกินยาก่อนเจาะเลือดครึ่งชั่วโมง แล้วยานั่นเป็นยาอะไร กินทำไม ไม่กินไม่ได้หรอ...              

        ในรายการตรวจสุขภาพ จะมีหนึ่งรายการตรวจ คือ Microfilaria ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อพยาธิตัวกลมชนิดหนึ่ง ที่ทำให้เกิดโรคเท้าช้าง ซึ่งมักจะพบตามชายแดนติดกับพม่า โดยธรรมชาติของเชื้อ Microfilaria นั้น จะสามารถพบเชื้อในกระแสเลือดได้มากในบางช่วงเวลาเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเวลากลางคืน (แล้วใครจะเลือดหว่า...) ทำให้การเก็บตัวอย่างเลือดนั้นลำบาก จึงมีการนำยา Diethylcarbazine มาใช้เพื่อทำให้เชื้อออกมาสู่กระแสเลือดมากขึ้นในตอนกลางวัน ซึ่งจะทำให้เราเก็บตัวอย่างเลือดได้สะดวกขึ้น (ไม่ต้องมาเจาะตอนกลางคืน)

        จากรายงานการวิจัยพบว่าการให้ยาก่อนเจาะเลือด 30-45 นาที จะมีประสิทธิภาพในการพบเชื้อมากที่สุด สำหรับความรู้เรื่องยา ข้อระวังการใช้ควรปรึกษาเภสัชกรครับ

                                                @New Lab

       

หมายเลขบันทึก: 482067เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วเราจะเป็นโรคเท้าช้างกันมั๊ยคะ???

credit มี.ค.55' คุณภานุพงศ์ บัวสระ คอลัมน์ สาระแนแชร์ความรู้ 1 คะแนน//HUM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท