ความสบายที่แท้จริง...


 

                คนเราความสบายที่แท้จริงมันอยู่ที่ใจสงบ อยู่ที่ใจไม่วุ่นวาย

          ความคิดความปรุงแต่งมันเป็นทุกข์อย่างยิ่ง มันอยากรวย อยากมีอยากเป็น มันไม่อยากแก่ ไม่อยากเจ็บ ไม่อยากตาย ความปรุงแต่งมันเป็นทุกข์ มันบีบคั้น มันเอาเรื่องอดีตเรื่องเก่ามากดดันตนเอง เอาเรื่องอนาคตวิตกกังวลมากดดันตนเอง เราฝึกปล่อยฝึกวาง ฝึกไม่ยึดไม่ถือ

Large_tt892

          ช่างหัวมัน อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด อะไรจะดับก็ให้มันดับ อยากให้เร็วมันก็ไม่เร็ว อยากให้ช้ามันก็ไม่ช้า อยากให้เป็นตามใจเรามันก็ไม่เป็น

          ถ้าเราคิดมากก็ไม่ได้อะไร มันเครียดเปล่า ๆ ยิ่งเครียดก็ยิ่งเพิ่มทุกข์ทางจิตใจให้กับตนเอง

          เราถือว่าเราเกิดมาก็ไม่ได้เอาอะไรมาด้วย เวลาเราตายก็ไม่ได้เอาอะไรไปเหมือนกัน

Large_tt7588

          ข้าวของเงินทองสิ่งต่าง ๆ นี้เรามีภายหลัง สิ่งนี้มาสมมุติให้เรามี เราได้ เราเสีย ที่แท้จริงเราไม่ได้ได้ ไม่ได้เสีย

          ถ้าเราไม่รู้จักไม่รู้แจ้ง เราก็จะหลงโลก หลงอารมณ์ ทำให้เราเวียนว่ายตายเกิดไม่มีที่จบ ไม่มีที่สิ้น

          พระพุทธเจ้าท่านให้เรารู้จัก รู้แจ้ง ให้เราได้ปล่อย ได้วาง เอาสมมติออกจากจิตจากใจของเรา เอาความชั่วออกจากใจของเรา

          เรื่องแก่ เรื่องเจ็บ เรื่องตายมันไม่ใช่เรื่องของเรา มันเป็นเรื่องของธาตุ ๔ ดิน น้ำ ลม ไฟ เขาก็แก่ เขาก็เจ็บไปตามเหตุตามปัจจัยของเขา
    กายก็ให้มันเป็นกาย ใจก็ให้มันเป็นใจ ฝึกปล่อย ฝึกวาง ฝึกหายใจออก หายใจเข้าให้มันบริสุทธิ์ผุดผ่องไว้ ให้ไม่มีตัวไม่มีตน สงบเราก็ปล่อยวาง ไม่สงบเราก็ปล่อยวาง ชื่อว่าความยึดความถือมันเป็นทุกข์ที่สุดในโลก

 

          ใจของเราเป็นของมีค่า ของสำคัญ...
          พระพุทธเจ้าท่านให้พวกเราภาวนาเรื่องจิตเรื่องใจ เพราะปัญหาทุกอย่างมันเกิดขึ้นที่จิตที่ใจของเรา ถ้าใจของเราไม่มีปัญหา ทุกอย่างมันก็ไม่มีปัญหา เมื่อเราแก้ปัญหาทางใจแล้วจิตใจของเราก็จะสงบ จิตใจของเราก็จะดับทุกข์ได้ จากนั้นเราค่อยมาแก้ทางวาจาของเรา

Large_tt996

          วาจาของเราทุกท่านทุกคนต้องได้รับการแก้ไขปรับปรุง เพราะวาจาของเราแต่ก่อนนั้นมันประกอบด้วยทิฐิมานะ ประกอบด้วยตัวด้วยตน มันขาดความสงสารเห็นอกเห็นใจ แบ่งพรรคแบ่งพวก ขาดความรักความสามัคคี ตัวเราจะหาความสุขความสงบได้อย่างไรเพราะเราเผาคนอื่นทางคำพูด....!
ญาติพี่น้อง ลูกน้องพ้องบริวาร เพื่อนฝูง ทุกคนมีความต้องการคำพูดที่ดี ๆ คำพูดที่บริสุทธิ์ผุดผ่อง

          การปฏิบัติธรรม ถ้าเราปฏิบัติไกลเกิน มันไม่ถูก...!
          เราต้องเน้นมาที่ใจของเรา เน้นมาที่คำพูดของเรา เน้นมาทางกิริยามารยาท เน้นมาที่การประพฤติปฏิบัติของเราในชีวิตประจำวัน สิ่งที่มันร้อน ที่มันเผาเราทางจิตใจมันจะได้เย็นลง

          ทุกคนในโลกนี้ต้องการความรัก ความเสียสละ ความไม่เห็นแก่ตัวของเรา

 

          พระพุทธเจ้าท่านไม่ให้เราเป็นคนเจ้าอารมณ์ เอาแต่ตัว เอาแต่ตน เอาแต่ทิฐิมานะ ไม่ให้ถือตัวถือตน ว่าเรารู้มาก เรียนมาก เราคคนี้เป็นครูบาอาจารย์ เป็นพ่อ เป็นแม่ ให้เอาตามครูบาอาจารย์ ให้เอาตามพระพุทธเจ้า ต้องเป็นผู้เย็น ต้องเป็นแอร์คอนดิชั่น...

Large_tt921

          การทำการทำงานต้องทำให้มีความสุข
          “ทำการทำงานมีความสุขนั้นทำอย่างไร...?”
การทำการทำงานที่มีความสุขนั้น ให้เราพอใจในการทำงาน ให้เรามีสติอยู่กับการทำงาน คนเราถ้าใจมีความสุข ใจมีความสงบ ปัญหาต่าง ๆ มันก็น้อยลง

          พระพุทธเจ้าท่านไม่ให้ส่งใจออกข้างนอกเยอะ ใจที่ส่งออกข้างนอกเขาเรียกว่าใจมีความหลง ใจมีปัญหา มีอุปปาทาน เป็นใจที่สร้างปัญหา

Large_tt922

          พระพุทธเจ้าท่านให้เรากลับมาหาตัวเอง กลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว ใจมันจะได้รู้ว่าทำอย่างนี้มันก็สงบดี ไม่ต้องรวยล้นฟ้าก็มีความสุขได้ มีความดับทุกข์ได้ เหมือนพระอริยเจ้าทั้งหลาย พิเศษยังตัดกรรม ตัดภพ ตัดชาติทางจิตทางใจเข้ามาได้มากมาย

 

          การบำเพ็ญภาวนาทางจิตอย่างนี้ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกท่าน ให้ภาวนาไปเรื่อย ๆ อย่างขี้เกียจปฏิบัติทางจิตทางใจ “มันสงบนิดหน่อยก็หยุดแล้ว ต้องขยันทำจิตทำใจ...”

          คนเรานี่นะทำนิด ๆ หน่อย ๆ ก็พอแล้ว เพราะใจมันติดสุข ใจมันติดสงบ ใจมันติดสบาย...

Large_tt885


 

พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตาให้นำมาบรรยาย
วันศุกร์ที่ ๔ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 481742เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2012 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท