ผาแดง-นางไอ่...ตำนานรักอมตะวรรณกรรมพื้นบ้านอีสาน


ผาแดง-นางไอ่/วรรณกรรมพื้นบ้านอีสาน

 

         ผมชื่นชอบ พระลอ-พระเพื่อน-พระแพง ตำนานรักอมตะของชาติไทยที่มีต้นฉบับมาจากนิยายรักพื้นบ้านเมืองเหนือ จึงทำให้นึกถึง ผาแดง-นางไอ่ ตำนานรักอมตะของภาคอีสาน (เคยได้ไปเที่ยวเมืองโบราณ จ.สมุทรปราการและได้เห็นรูปปั้นตอนผาแดงนางไอ่หนีการไล่ล่าของพญานาค) และต่อมาได้อ่านหนังสือเสริมการอ่านวิชาภาษาอังกฤษเรื่อง ผาแดง-นางไอ่ จึงทำเป็น e-Book (อ่านแล้วได้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและซาบซึ้งในวรรณกรรมท้องถิ่นด้วย)

 

 

อ่านหนังสือเล่มนี้ออนไลน์ ได้ที่

http://202.143.137.99/ebookzzzzz/padang

ดาวน์โหลดไปอ่นแบบ pdf ได้ที่

http://202.143.137.99/ebookzzzzz/pdfs/padang.pdf

 

           จากนั้นผมได้ค้นหาเรื่องผาแดงนางไอ่มาอ่านจากอินเตอร์เน็ต ทำให้เข้าใจเรื่องราวความรักของผาแดงกับนางไอ่มากยิ่งขึ้น กล่าวคือรักกันทั้งในพื้นดินโลกมนุษย์และต่อเนื่องไปถึงโลกบาดาล(ดินแดนใต้พื้นโลก)

          รูปภาพประทับใจสำหรับเรื่องนี้ก็คือรูปภาพตอนผาแดงขี่ม้าบักสามพานางไอ่หนีการไล่ล่าพญานาค  ซึ่งก็มีจิตรกรได้วาดรูปภาพตอนนี้ไว้อย่างสวยงาม รวมถึง ถ่ายทอดความรู้สึกความรักแท้ที่มีต่อกันระหว่างชายกับหญิงได้เป็นอย่างดี

           -ความรักที่แท้นั้นต้องไม่กลัวภัยและอันตรายใดๆและกล้าต่อสู้กับสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่างๆเพื่อให้ครองคู่อยู่ร่วมกันกับคนที่ตนรักต่อไป- (ฝากไว้สำหรับคู่รักทุกคนร่วมต่อสู้อุปสรรคร่วมกันนะครับ)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 481734เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2012 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวยมากเลยอยากไปจัง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท