ประการัง


ประการังแสนสวย

ลักษณะของปะการังปะการัง เป็นสัตว์จำพวกไม่มีกระดูกสันหลัง  อาศัยอยู่ในโครงสร้างหินปูน  มีลักษณะการดำรงชีพ  2 แบบ คือ อยู่ตัวเดียว หรืออยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม  ปะการังพวกที่เจริญเติบโตในน้ำลึกจะมีลักษณะเป็นก้อนขนาดไม่ใหญ่  ส่วนปะการังที่เจริญเติบโตแบบรวมเป็นกลุ่มจะเกิดเป็นแนวปะการังขนาดใหญ่  ปะการังแต่ละตัวที่รวมกัน  จะสร้างโครงสร้างในรูปของหินปูนเป็นรูปร่างต่าง ๆ กัน  แล้วแต่ชนิดของปะการังนั้น ๆ  การเจริญเติบโตของปะการังค่อนข้างช้ามาก  ทั้งนี้ขึ้นกับปัจจัยสภาพแวดล้อมที่สำคัญ  ได้แก่  อุณหภูมิของน้ำ และแสงสว่าง  โดยจะเจริญเติบโตได้ดีในบริเวณที่มีน้ำสะอาด  สภาพท้องทะเลค่อนข้างแข็งหรือมีการเปลี่ยนแปลงน้อยความเค็มของน้ำค่อนข้างสูง  มีแสงสว่างมากพอควร  อุณหภูมิที่เหมาะสมประมาณ 20-29 องศาเซลเซียส ปะการังเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญบริเวณชายฝั่งทะเล  เป็นที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์จำนวนมาก  อีกทั้งเป็นแหล่งอาหารเพื่อการเจริญเติบโต  เป็นแหล่งเพาะพันธุ์วางไข่และหลบภัย  ปะการังมีความสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเล  การประมง และมีส่วนช่วยรักษาสภาพสมดุลธรรมชาติของชายฝั่ง  ช่วยลดความรุนแรงของคลื่นที่กระทบต่อชายฝั่ง  ความสวยงามของแนวปะการังช่วยในด้านพักผ่อนหย่อนใจและเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดี  สามารถนำรายได้มาสู่ท้องถิ่น  รวมทั้งในปัจจุบัน  ได้มีการค้นคว้าเพื่อสกัดสารเคมีต่าง ๆ จากปะการัง  สัตว์ และพืชที่อยู่ในแนวปะการัง  เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์   แต่ถ้าหากปะการังถูกทำลายหรือตายไปจะต้องใช้เวลานานมากกว่าที่จะฟื้นตัวขึ้นมาได้ การอนุรักษ์ปะการัง  เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจกัน และจะต้องรู้จักใช้อย่างถูกวิธีการ  รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดการทำลาย  เพื่อจะได้รับประโยชน์จากมรดกทางธรรมชาติที่มีอยู่อย่างยั่งยืน  โดยเฉพาะประชาชนในท้องถิ่นจะสามารถมีส่วนร่วมกับส่วนราชการ หรือรวมตัวกันเพื่อดูแลรักษาแนวปะการังในท้องถิ่นของตนให้คงอยู่ได้

 ประโยชน์ของประการัง

แนวปะการังเป็นระบบนิเวศน์ที่มีคุณค่าและประโยชน์นานัปการ แต่มักถูกมองข้ามว่าเป็น แหล่งธรรมชาติทั่วๆไป ซึ่งอยู่ใต้น้ำ และไม่ค่อยพบเห็น จึงไม่ได้รับการให้ความสำคัญมากนัก ซึ่งประโยชน์ของแนวปะการังมีมากมาย ดังนี้

  1. เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์นานาชนิด ทั้งนี้เพราะลักษณะที่มีซอกมีโพรงอยู่ทั่วๆไป ทำให้ เหมาะต่อการหลบภัย เป็นที่อยู่ และหาอาหารหลายชนิดที่มีค่าทางเศรษฐกิจ สามารถที่จะจับมาใช้ อย่างถูกวิธีการอนุรักษ์ได้ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา หลายชนิดเป็นที่นิยมการบริโภค ตลอดไปจนถึงการเก็ยสะสม ทำให้มีราคาแพง เป็นที่ต้องการของตลาดมาก และแนวปะการังก็เป็นแหล่งทรัพยากรประมงที่สำคัญ ทำให้ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และเป็นรายได้สูงที่สุด 1 ใน 5 ของรายได้ประเทศ
  2. แนวปะการังตามแนวชายฝั่งมีส่วนในการช่วยลดความรุนแรงของคลื่นที่กระทำต่อชายฝั่งได้ เมื่อคลื่นปะทะกับปะการังที่ขอบแนวปะการัง คลื่นจะแตกตัวทำให้ความรุนแรงที่กระทบหาดทรายลดลง ในหลายๆแห่งซึ่งปะการังถูกทำลายไป ชายฝั่งทะเลจะถูกกัดเซาะและพังทลาย ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก
  3. แนวปะการังเป็นแหล่งท่องเที่ยวใต้ทะเลเนื่องจากความสวยงาม ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต น้ำที่ใสสะอาด และองค์ประกอบอื่นๆอีกมากมาย ทำให้บริเวณแนวปะการังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และขณะนี้จำนวนนักดำน้ำกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศกำลังนิยมมาดำน้ำในประเทศไทยกันมากขึ้น ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยว ต่างชาติหลายแสนคน เดินทางเข้ามาเพื่อชมแนวปะการังไทย หนึ่งในจุดดำน้ำที่สวยที่สุดในโลก ระบบนิเวศแห่งนี้ ทำเงินเข้าประเทศปีละหลายหมื่นล้านบาท
  4. ความสคัญของปะการังและสิ่งมีชีวิตหลายชนิดในทางด้านการแพทย์ และสาธารณสุขกำลังขยายตัว อย่างมาก เพราะสามารถสกัดสารเคมีจากสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์กันได้นานัปการ เช่น ทำครีบป้องกัน แสงอัลตราไวโอเลต ซึ่งทำลายเซลล์ผิวหนัง การสกัดสารต่างเพื่อใช้ประโยชน์ในการทดลองเกี่ยวกับดรคมะเร็ง การค้นหาสารเพื่อขับไล่ปลาฉลาม เป็นต้น
  5. นอกจากคุณค่าดังกล่าวมาแล้ว ปะการังยังมีคุณค่าในการทำให้เกิดทรายกับชายหาด โดยเกิดจากการ สึกกร่อนแตกย่อยของโครงสร้างหินปูน โดยการกัดกร่อนโดยสัตว์ทะเลบางชนิด และโดยคลื่น เป็นต้น

การใช้แนวปะการังทำวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างก็มีในบางแห่ง โดยการตัดปะการังออกเป็นก้อนๆ เอามาใช้แทนอิฐ ในเมืองไทยก็พบร่องรอยได้ที่เกาะสมุย และเกาะพะงัน ปัจจุบันในประเทศไทย ไม่มีการใช้ประโยชน์ ในรูปแบบนี้แล้ว แต่ในบางประเทศยังมีอยู่ เช่น ฟิลิปปินส์ เป็นต้น บางแห่งก็ขุกเอาปะการังมาทำปูนขาวโดยวิธีเผา เช่น ในศรีลังกา หรือขุดเอาซากโบราณของหอยมือเสือ มาใช้ผลิตกระเบื้อง เพราะทำให้เกิดลวดลายสวยงาม เช่น ในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังมีการขุดทรายจากแนวปะการังไปใช้ในการเลี้ยงปลาตู้ ซึ่งวิธีการต่างๆเหล่านี้ ถึงแม้จะได้ประโยชน์บางอย่าง แต่ก็เป็นการทำให้เกิดการขุดทำลายแนวปะการัง จึงไม่สมควรสนับสนุน

คำสำคัญ (Tags): #ประการัง
หมายเลขบันทึก: 481459เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2012 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะที่ช่วยกันเผยแพร่..ได้ขึ้นบันทึกเรื่อง การสนับสนุนโครงการปะการังเทียมเฉลิมพระเกียรติค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท