มะยงชิดจากพรหมพิราม


เมื่อสายของวันนี้ ผมได้ไปรับมะยงชิดที่พระคุณเจ้าพระอธิการโชคชัย ชยวุฒฺโฒ เจ้าอาวาสวัดพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก และญาติโยมของท่านซึ่งทำสวนมะยงชิด ได้มีความเมตตากรุณาจัดส่งไปให้

พระคุณเจ้าเป็นพระนักพัฒนา อีกทั้งเป็นเครือข่ายเรียนรู้และทำงานเชิงสังคมกับคนหนองบัว ทั้งผ่านเวทีออนไลน์ของเวทีคนหนองบัวใน gotoknow นี้ และลงไปร่วมกิจกรรมเวทีคนหนองบัวซึ่งผมกับท่านพระอาจารย์มหาแล อาสโย และคนหนองบัว ได้ร่วมกับคณะกรรมการจัดงานงิ้วหนองบัวเมื่อปี ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา จัดนิทรรศการและทำเวทีกิจกรรมการเรียนรู้ชุมชนหนองบัวให้เป็นส่วนหนึ่งของงานประจำปีของชุมชนอำเภอหนองบัวด้วย

จากนั้น ก็ไปร่วมกับผมและโรงเรียนหนองบัว เป็นทีมวิทยากรจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมแบบอิงถิ่นฐาน ของเครือข่ายโรงเรียนในจังหวัดนครรสวรรค์ที่ได้รับรางวัลโรงเรียนในฝัน โดยโรงเรียนอำเภอหนองบัวเป็นเจ้าภาพ ก่อนที่ต่อมา ก็ได้ทราบว่าพระคุณเจ้าเป็นพระนิสิต กำลังศึกษาในระดับปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ของมหาวิทยาลัยนเรศวรด้วย

การได้รู้จักเวทีคนหนองบัว รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งกับผมและพระอาจารย์มหาแลกับคนในสื่อออนไลน์ที่มีการทำงานชุมชนเชิงพื้นที่ปรากฏผลที่น่าสนใจหลายอย่างด้วย ทำให้ท่านเกิดความสนใจที่จะทำวิทยานิพนธ์จากกรณีของเวทีคนหนองบัวกับการเคลื่อนไหวความเป็นสาธารณะผสมผสานสื่อออนไลน์กับเครือข่ายการทำงานในเชิงพื้นที่

ท่านได้ไปเก็บข้อมูลและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเครือข่ายครูและคน หนองบัว เลยเป็นเหตุปัจจัยให้ได้รำลึกถึงกันหลายอย่าง ท่านได้ตอบแทนน้ำใจเครือข่ายครูและคนหนองบัว รวมทั้งท่านพระอาจารย์มหาแล โดยส่งมะยงชิดจากพรหมพิรามไปให้ ผมก็เลยได้รับอานิสงส์ไปด้วย ท่านจัดส่งไปให้ผมจากพิษณุโลกเมื่อตอนบ่ายของเมื่อวาน ๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ถึงเชียงใหม่เมื่อเช้าของวันนี้นี่เอง

 

ต้องขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ รวมทั้งขอบพระคุณโยมของพระคุณเจ้าพระอธิการโชคชัย และขอบใจเจ้าหนูน้อยพ่อค้าและชาวสวนมะยงชิดตัวเล็กๆ ๒ คน

เห็นแล้วตื้นตันใจอย่างยิ่งครับ เลยตั้งใจว่าจะขอรับเพียง ๕ กิโลนะครับ อีก ๑๐ กิโลนี่ขอให้ผมได้ซื้อเพื่อเป็นกำลังใจและเป็นทุนการศึกษาของเจ้าหนูตัวเล็กสองคนนั่นบ้างสักครั้งหนึ่ง รวมทั้งเป็นกำลังใจญาติโยมของพระคุณเจ้าด้วยนะครับ ผมจะขอคิดราคาและรวมค่าใช้จ่ายในการส่งให้เสร็จสรรพด้วย สักเท่าไหร่ดีครับ สัก ๗๐๐ บาทก็แล้วกัน ตอนไปจัดกิจกรรมเวทีคนหนองบัว ในงานงิ้วปีนี้ด้วยกันปลายเดือนมีนาที่จะถึงนี้ ก็จะขอความอนุเคราะห์ฝากไปกับพระคุณเจ้าอีกทีหนึ่งนะครับ

ผมกับครอบครัวเลยขอเสริมส่งการปฏิบัติทานบารมีของพระคุณเจ้าและญาติโยมศรัทธา ธรรมของพระคุณเจ้าจากพรหมพิรามเนื่องในวันมาฆะบูชานี้ โดยได้จัดการแบ่งมะยงชิดใส่ถุงเล็กๆได้กว่า ๑๐ ถุง แล้วก็เอาไปแจกจ่ายคนเฒ่าคนแก่ ชาวบ้าน และครอบครัวของญาติๆทั้งที่บ้านห้วยส้มสันป่าตองและบ้านหางดง

อีกส่วนหนึ่ง ก็จัดตะกร้าแล้วพากันไปน้อมถวายแด่พระคุณเจ้าเจ้าอาวาสวัดห้วยส้ม บ้านห้วยส้ม สันป่าตอง เชียงใหม่ ซึ่งท่านและกลุ่มศรัทธากำลังเตรียมจัดงานปอยหลวงเฉลิมฉลองการจัดสร้างศาลาการเปรียญสำเร็จเสร็จสิ้นแล้ว เป็นงานร่วมกันจัดของวัดและชุมชน ขอนำส่งความปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทั้งหลาย ไปร่วมบำรุงสิ่งดีงามของสังคม ให้พระคุณเจ้าและญาติโยมได้สำเร็จประโยชน์ในธรรมที่ดีงามสูงส่งมากยิ่งๆขึ้น

ท่านเจ้าอาวาสวัดห้วยส้มกำลังอาพาธ เป็นไข้หวัดลงคอ ก็นับว่ายิ่งเหมาะแก่กาลพอดี พรุ่งนี้หากได้ฉันผลไม้บ้างก็จะช่วยให้ชุ่มคอและบรรเทาความระคายคอ

เมื่อพระคุณเจ้าได้ทราบเจตนาและทราบความเป็นมาแล้ว ท่านก็กล่าวอนุโมทนาและให้ศีลให้พร มีความสุขครับ พอเสร็จแล้วผมเลยได้ชิมมะยงชิด อร่อยชื่นใจมาก หมดเป็นครึ่งกิโลครับ เลยไม่รู้ว่าจะเรียกว่าชิมได้หรือเปล่า.

หมายเลขบันทึก: 481270เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2012 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชิม ค่ะ ชิม

ถ้าเต็มกิโลค่อยเรียกว่า...รับประทาน นะคะ

อาจารย์หายใจสบายไหมคะ....ไม่ได้กวนโอ๊ยน้า 

ถามด้วยความเป็นห่วงค่ะ  ภาวนาให้ฝนตกเร็ว ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

มะยงชิดผลโตมากมายค่ะ วันก่อนไปที่ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตของคนไทยแถบ Golden Mile น่ะค่ะ เขาเอามาขายที่นี่ด้วย ทีแรกก็สนใจค่ะแต่พอดูราคาที่ปิดไว้กิโลละ 20 เหรียญ เครื่องคิดเลขในสมองคูณด้วยตัวเลข 24 แล้วก็เลยเดินผ่านไปค่ะ :)

ไม่ทราบจะปลูกที่เชียงใหม่ได้หรือเปล่าคะอาจารย์...

อากาศไม่ค่อยดี ท่านอาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีครับคุณหมอธิรัมภาครับ
ตื่นเช้าวันนี้ ก็ลองชิมไปอีก ๑๐ กว่าผลแล้วครับ  รู้สึกเหมือนกับว่าจะหวานอร่อยกว่าเมื่อวานนี้เสียอีกแน่ะครับ ตอนนี้ หลายช่วงก็จะหายใจหายคอไม่ค่อยสบายเหมือนกัน กลางคืนนี่ถึงกับฟ้าหลัว เดือนเพ็ญแม้คืน ๑๕ ค่ำ ก็ไม่ใสกระจ่างอย่างที่เคยเป็นเลยละครับ

สวัสดีครับ ดร.ปริมครับ

  • ขอบพระคุณครับ ขอให้ดร.ปริมมีสุขภาพดีด้วยเช่นกันครับ
  • กิโลละตั้งเกือบ ๕๐๐ บาทเลยนะครับนั่น ดูๆแล้วไม่เกิน ๒๐ ลูกนี่ก็น่าจะได้ ๑ กิโลแล้ว เพราะฉนั้น ลูกหนึ่งก็ตก ๒๐-๓๐ บาทเลยเชียว 
  • เห็นคนที่เคยพยายามปลูกบอกว่าปลูกยากมากครับ เขาลองปลูก ๒-๓ ครั้งแล้วยังไม่ได้สักที

อาจารย์ครับ สาธุๆ แต่สงสัยว่าทำไมอาจารย์ชิมมากจัง 555

ได้มะยงชิดจากกัลยาณมิตร ได้ทำบุญด้วย ดีจังเลยครับ

สวัสดีครับอาจารย์ดร.ขจิตครับ

ต้องเรียกว่าเป็นการกินเพื่อซึมซับน้ำใจของท่านพระอธิการโชคชัยกับครอบครัวโยมของท่านและลูกๆหลานๆ ที่อยู่ในมะยงชิดนั่นเลยละครับ ไม่เคยกินเยอะขนาดนี้เหมือนกัน วันแรกนั้นกินจนเข็ดฟันเลยครับ

แต่ผมได้เรียนรู้เคล็ดอย่างหนึ่งไปด้วยครับอาจารย์ คือ...วันรุ่งขึ้นผมรู้สึกว่ามันอร่อยกว่าเดิม พอเล่าให้ภรรยาฟัง เธอบอกว่าคนเขาเรียกว่าเก็บได้ระยะที่มันลืมต้น ตอนใหม่ๆมันจะยังเปรี้ยว พอเก็บให้ลืมต้นมันจะหวานและอร่อยกว่า วันนี้เลยชิมอีกครับ ๑๐ กว่าลูก แต่คราวนี้นอกจากไม่อร่อยไปกว่าเมื่อวานแล้ว หลายลูกก็ทำท่าจะช้ำและเน่า....เก็บหลายวันไป มันก็ลืมต้นจนทำท่าจะเน่าไปเลยน่ะสิครับ

บ่มสองวันหรือสองคืนกำลังดี หวานชื่นใจ
วันแรกที่สอยมาจากต้น จะเปรี้ยวนิดๆ
บ่มสักหนึ่งคืนก็จะเริ่มหวานแล้ว 
จากที่ได้ฉันมะยงชิตมาสองครั้ง
ก็เลยพอจะรู้วิธีกินให้ได้รสชาด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท