JJ2012V3_6 Mini_UKM8 ก้าวข้ามสู่ Asean Harmonization


สัมมนาเครือข่ายองค์กรการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ ๘

      รายงานสดสดจาก สถานปฏิบัติการโรงแรมและการท่องเที่ยว อาคารเทพรัตนสิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ท่านอธิการบดี รศ.ดร.นงนิตย์ ได้กล่าวนำวัตถุประสงค์ ของการจัดสัมมนาเครือข่ายซึ่งจัดครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๘ และ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นเจ้าภาพครั้งที่ ๒ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานอุดมศึกษา

      ท่านรองเลขาธิการ สกอ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ได้มาเป็นองค์ปาฐก กล่าวนำ เรื่อง TQF ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างกว้างขวางเพื่อทำให้หลักสูตรเป็นสากล เมื่อเดือน ธันวาคม ๒๕๕๔ ทาง สกอ ได้สรุปว่า TQF ไม่ต้องกรอกรายละเอียดทุกรายการให้กรอกตามความจำเป็น โดยให้อิสระ ต่อ ภาควิขา หรือ สาขาวิชา การถูกตรวจโดยผู้ตรวจประเมินให้ชี้แจง ตามที่ กกอ ได้ประกาศไปแล้ว โดยการกรอกข้อมูลให้เป็นไปอย่างอิสระ มคอ ๓-๗ นั้น TQF เป็นเครื่องมือหนึ่งในการนำมาใช้ โดยมีหลักการที่นำมาทบทวนให้การดำเนินการของการเรียนการสอนมีคุณภาพ ในส่วนของโรงเรียนแพทย์ดำเนินการทำนองนี้มีมากว่า ๒๐ ปีแล้ว

      เรื่องของ ASEAN ซึ่งมี ๑๐ ประเทศ โดยที่ คณาจารย์ต้องเป็นผู้รู้ และ สามารถนำไปถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์และประชาชนได้

      ประเด็นจากการรวมตัวของ Asean จะทำให้ทิศทางของอุดมศึกษา หลายประเด็น เช่น การเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี การให้บริการศึกษาโดยเสรี การยอมรับในมาตรฐานการศึกษาและปริญยาร่วมกัน การยอมรับคุณสมบัติของการบริการวิชาชีพร่วมกัน การศึกษาข้ามพรมแดน คุณภาพและมาตรฐานการศึกษาระดับนานาชาติ

      ในกรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว ๑๕ ปี จะมีการเปลี่ยนแปลงของประชากร โดยอัตราเกิดจะลดลง และ สว จะมากขึ้น ปัจจุบันยังมีที่ว่างในมหาวิทยาลัยมากพอหากไม่เลือกสาขาวิชามากเกินไปยกเว้นมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ แต่ปี ๒๐๑๕ จะมี มหาวิทยาลัยต่างชาติมาร่วมเปิดการแย่งชิงนักศึกษา รอยต่อการศึกษาในระดับต่างๆจะต้องพิจารณามากขึ้น

      บทบาทของภาคการศึกษาในแต่ละเสาหลักอาเชียน เช่น เสาหลักสังคมและวัฒนธรรม คือ การพัฒนาเนื้อหาร่วมกันด้านอาเซียน จัดทำหลักสูตรด้านศิลปะและวัฒนธรรมของอาเซียน เสนอให้ภาษาในอาเซียนเป็นวิชาเลือก ส่งเสริมโครงการระดับภูมิภาค สนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพในชุมชน ส่งเสริมการเข้าถึงการมีคุณภาพในชุมชน ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การวิจัยด้านการศึกษาของอาเซียน จัดกิจกรรมวันอาเซียน ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างกันและความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

      แนวทางการดำเนินการ ก่อนจะให้เด็กรู้ ตัวเราต้องรู้ก่อน เช่น การสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวกับอาเซียน การพัฒนาศักยภาพของ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนให้มีคุณภาพ สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และ วัฒนธรรมที่หลากหลาย ขณะเดียวกันมีความรู้ และ ความภาคภูมิใจในภาษา วัฒนธรรม และ ภูมิปัญญาไทย มหาวิทยาลัยจะต้องตื่นตัว และ ปรับตัวพร้อมที่จะรองรับ ๕๘๐ ล้าน คนในอาเซียน การพัฒนาคุณภาพคณาจารย์และบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง

      เนื้อหาหลักสูตรต้องมีเนื้อหาหลักสูตรของอาเซียน โดยเบื้องต้นใช้ ภาษาอังกฤษ เป็นภาษากลางไปก่อน ต้องมีอาจารย์ไทยต้องมีความรู้ภาษาอื่นได้บ้าง อย่างน้อยภาษาอังกฤษ เช่น การไปเรียนที่ญี่ป่น ต้องไปล่วงหน้า หกเดือนเพื่อเรียนภาษาก่อน โดย สรุป ต้องมีการอำนวยความสะดวกและอย่างน้อยสอนภาษาสากล เช่น อังกฤษ การวิจัยระดับภูมิภาคต้องมีการยกระดับด้านคุณภาพมากกว่าด้านปริมาณ การไปเยี่ยมเยือนในประเทศต่างๆ

      ด้าน TQF คือ เครื่องมือ เน้นนโนบายสู่การปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นเรื่อง Learning Outcome เพื่อให้เกิดการเทียบเคียงได้ในระดับชาติ และ ระดับสากล เช่น Hamberger ไม่ว่าที่ใดในโลกจะเหมือนกัน ไม่ใช้ แมคโดนัล โดยกระบวนการใน TQF ต้องเป็นระดับชาติและสากล เช่น การผลิตแพทย์ ในหลักสูตร แต่ละสถาบันเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและสากล

      TQF จะสอดคล้องกับ ASEAN qualification framework โดย มีความร่วมมือขององค์กรวิชาชีพ

      หลังจาก JJ เล่าเรื่องราว KM และ Mini_UKM ด้วย Clip ท่าน ศ.นพ.วุฒิชัย ได้เล่าเรื่อง การพัฒนาตัวบ่งชี้ความเป็นสมาชิกอาเซียน เช่น

 มาตรฐานหลักสูตร-รับรองหลักสูตรร่วมกัน/TQF

 คุณภาพอาจารย์ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสื่อสาร

 มาตรฐานบัณฑิต-สอบใบรับรองคุณวุฒิเฉพาะสาขาแห่งชาติ/NL และ Asian Standard:-Learning Outcome Quality unit cost

 มาตรฐานงานวิจัย

 มาตรฐานงานบริการวิชาการ

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 481235เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2012 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อาจารย์หมอ JJ ครับ
  • เหมือนได้อยู่ในเวทีด้วยเลยครับ
  • ได้เรียนรู้มากในเรื่องภาษา
  • สวัสดีวันหยุดวันมาฆบูชา..ที่ไม่หยุดสร้างเครือข่ายการเรียนรู้เลยนะคะท่าน
  • วันนี้เข้าวัดทำบุญ..เลยเอาบุญมาฝากค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท