Retreat เครือข่ายเบาหวาน ๒๕๕๕ (๔)


การวางแผนการทำวิจัยเรื่อง Community-based Diabetes Prevention Program in Thai Population เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเคร่งเครียด สนุกไม่ออก แต่ก็ราบรื่น ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ขัดแย้ง

ตอนที่ ๓

วันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

เราตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตอน ๐๖ น. เพราะนัดกินอาหารเช้าเวลา ๐๗ น. และจะไปเที่ยววังดอกไม้ในเวลา ๐๘ น. อากาศตอนเช้าดี ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นสวย อาจารย์เทพให้พวกเราเป็นนางแบบ ถ่ายรูปให้หลายมุม

 

 

ต้นงิ้วใหญ่ ดอกร่วงอยู่เกลื่อนพื้น

อาหารเช้าที่ณริสาเพลสเป็นข้าวต้มเห็ดหอม มีสลัดผักสดและขนมปังเพิ่ม (สั่งพิเศษ) มีกล้วยคล้ายกล้วยไข่แขวนไว้ทั้งเครือให้เด็ดกินได้ ข้าวต้มอร่อย เกือบทุกคนเติม ๒ รอบ

หมอนกและหมอวิรัชมาถึงเกือบตีสี่ แต่ก็มา join กับพวกเราได้อย่างแจ่มใส (ดูภาพบรรยากาศได้ที่นี่)

เราใช้ช่วงเวลาที่รอคุณธวัช คุณหมอสมเกียรติ และอาจารย์วิชัย เดินทางมาถึงไปเที่ยววังดอกไม้ที่อยู่ไม่ไกลมาก ดูเหมือนพวกเราจะมาถึงวังดอกไม้เป็นคณะแรกของวันนี้ ที่นี่มีดอกไม้หลากหลาย จัดแต่งไว้สวยงามดี เสียดายที่ไม่ค่อยติดชื่อไว้ให้รู้จัก (อ่านและดูรูปภาพได้ที่นี่)

 

ด้านหน้าของวังดอกไม้

เล่นสนุกและเพลิดเพลินกันพอสมควรแก่เวลา เราก็กลับไปทำงานกันต่อ ก่อนจะทำงานหมอฝนให้เราทำกิจกรรมเพื่อแนะนำตัวเองสั้น ๆ ง่าย ๆ....การประชุมทั้งช่วงเช้าและบ่ายวันนี้เป็นการวางแผนการทำวิจัยเรื่อง Community-based Diabetes Prevention Program in Thai Population เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเคร่งเครียด สนุกไม่ออก แต่ก็ราบรื่น ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ขัดแย้ง

 

การประชุมภาคเช้า

 

ผัดหมี่โคราช หนึ่งในเมนูอาหารกลางวัน

 

ไก่ทอด มื้อกลางวัน

 

การประชุมภาคบ่าย รศ.นพ.วิชัย เอกพลากร กำลังร่างแผนการทำงานวิจัย

ดิฉันและอาจารย์วิชัยรับไอเดียของทุกคนไปเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อส่งขอทุนให้ทัน deadline ในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ที่ประชุมมีความเห็นว่างานวิจัยนี้มีประโยชน์ วงเงินทุนของ IDF BRIDGES (๖๕,๐๐๐ เหรียญ US) ไม่พอใช้แน่นอน คงจะต้องหาแหล่งทุนอื่นด้วย และหากส่งขอทุนไม่ทันก็ควรวางแผนหาแหล่งทุนอื่นต่อไป

 

อ้อใหญ่ อ้อเล็ก หมอฝน เห็นงานแล้วฮาไม่ออก

ภาคเย็นเราไปพักสมองที่ฟาร์มเห็ด (อ่านที่นี่) ที่ได้มากคือซื้อของที่ทำจากเห็ด เช่น เห็ดแดดเดียว ข้าวเกรียบใส่เห็ด น้ำพริกเห็ด ฯลฯ ที่ไม่ได้คือความรู้เกี่ยวกับเห็ด ได้แต่ดูที่เพาะเห็ด ไม่มีคนหรือป้ายให้ความรู้ใด ๆ

ถัดไปคือการเดินทางไป “ผาเก็บตะวัน” มีนักท่องเที่ยวมากันเยอะมาก ได้แต่ดูวิวทิวทัศน์ที่เบื้องล่างมีหมอกเยอะ ลองถ่ายรูปแล้วซูมเห็นแต่หมอกขาว ๆ ไม่เห็นอะไร บางคนยิงลูกไม้เพื่อปลูกป่าด้วย

 

นพ.จักรกริช โง้วศิริ ยิงลูกไม้อย่างมุ่งมั่น

เรากินอาหารเย็นที่กิตยา มีต้มยำกุ้ง เห็ดผัด....ที่พิเศษคือเราสั่งบาร์บีคิวหมูและไก่มาปิ้งกันเอง พร้อมเห็ดสด มันเทศ มีบางคนเอากล้วยน้ำว้าติดมาจากณริสา ก็เอามาปิ้งด้วย (อ่านที่นี่)

รายการพิเศษอีกอย่างคือร้องเพลงคาราโอเกะ ที่เราร้องกันจนถึง ๒๒ น. คุณเอนกบอกว่าไส้เดือนคงมุดดินกันหมดเพราะเสียงเพลง เราได้รู้ว่าคุณหมอจักรกริชและภรรยา และอาจารย์วิชัยและภรรยา ร้องเพลงได้เพราะและซึ้ง ฟังแล้วนึกถึงวันแห่งความรัก...

พวกเรา (ยกเว้นอ้อใหญ่) ร้องแบบ “ได้ร้อง” กันทั่วหน้า บางทีก็ไม่เข้าทั้งจังหวะและทำนอง สนุก ๆ กันเต็มที่ บางช่วงเราก็รำวงกันบ้าง ช่วงสุดท้ายผู้หลักผู้ใหญ่แยกกลับไปนอนแล้ว มด อ้อเล็ก และเอนก ก็โชว์ฟอร์มเป็นหางเครื่องกันพร้อมเพรียง ถ่าย VDO ไว้แต่แสงมืดไปหน่อย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 481001เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2012 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท